Thứ Hai, 23/09/2024 20:22 CH
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới
Thứ Hai, 31/12/2018 06:00 SA

Thời gian qua, nhu cầu mua hàng tiêu dùng như: điện thoại di động, xe máy, tủ lạnh, ti vi, bếp gas... bằng hình thức trả góp hàng tháng của nhiều người ở Phú Yên tăng cao.

 

Muốn mua được hàng hóa, người tiêu dùng phải cung cấp giấy chứng minh nhân dân, bằng lái xe, số điện thoại, ảnh chân dung, địa chỉ nơi cư trú... cho nhân viên các công ty tài chính “cắm” tại các siêu thị, trung tâm thương mại để hoàn tất thủ tục pháp lý theo yêu cầu.

 

Việc mua hàng theo hình thức này đã phần nào đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhiều người có thu nhập thấp, trung bình. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì sau thời gian mua hàng trả góp, thông tin cá nhân của nhiều người lại bị lọt ra bên ngoài, tạo điều kiện cho một số đối tượng gọi điện đến giới thiệu chương trình khuyến mãi này, trúng thưởng kia nhằm mục đích lừa đảo.

 

Đơn cử như đầu tháng 12/2018, vợ chồng ông T.V.H ở huyện Đông Hòa đến một siêu thị điện máy ở TP Tuy Hòa mua điện thoại di động và bếp gas với giá 12 triệu đồng. Ngoài số tiền phải trả trước, phần còn lại vợ chồng ông trả góp trong 6 tháng thông qua một công ty tài chính có trụ sở chính ở TP Hồ Chí Minh.

 

Khoảng nửa tháng sau khi mua hàng, ông H nhận cuộc gọi từ số máy 08991891xx. Người gọi đến tự xưng là nhân viên của công ty tài chính - nơi ông H trả góp khi mua điện thoại di động và bếp gas, cho biết nhân kỷ niệm 10 năm thành lập nên công ty tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng dành cho khách hàng mua hàng trả góp qua công ty. Và ông H là 1 trong 3 khách hàng may mắn trúng thưởng trong đợt này, ngoài khách hàng ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Ông H có thể lựa chọn 1 trong 3 giải thưởng: 2 chiếc đồng hồ điện tử trị giá 8 triệu đồng, phiếu mua hàng trị giá 7 triệu đồng, hoặc chiếc điện thoại di động trị giá 7 triệu đồng. Sau khi ông H chọn giải thưởng thì công ty sẽ gửi qua đường bưu điện nơi ông cư trú, sau 2-4 ngày sẽ nhận thưởng. Nhưng để nhận được giải thưởng này, ông phải đóng thuế với mức 20% trên tổng giá trị giải thưởng (gần 2 triệu đồng) cho nhân viên bưu điện trước khi nhận thưởng.

 

Theo lý giải của người này, giải thưởng của công ty trao cho ông H giống như giải thưởng của công ty xổ số kiến thiết các tỉnh, thành phố tổ chức, nên người trúng thưởng phải đóng thuế. Ông H hỏi có thể cho xem hàng nhận thưởng trước khi đóng tiền thuế được không, thì người này không chịu. Nghi ngờ về điều này nên ông H hỏi lại: “Vậy tôi có thể từ chối nhận thưởng được không?”. Ngay lập tức, người gọi đến ông buông ra những lời lẽ thô tục và cúp máy. Bức xúc, ông H gọi lại số điện thoại nói trên, dù máy đổ chuông nhưng không ai nghe máy.

 

Đến đây, ông H biết mình vừa bị dụ dỗ đóng tiền để nhận thưởng, trong khi ông không biết giá trị thực của món hàng trúng thưởng sẽ nhận như thế nào. Cũng may là ông cảnh giác, nếu không thì đã sập bẫy.

 

Đây là thủ đoạn lừa đảo mới của các đối tượng xấu. Vì vậy, mọi người cần cảnh giác để không phải mất tiền từ những lời mời mọc của chúng đưa ra.

 

NGUYỄN HOA ĐỒNG

(huyện Đông Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Biến rác vô cơ thành đồ vật hữu ích
Thứ Năm, 20/12/2018 13:11 CH
Đừng rời mắt khỏi con trẻ
Thứ Năm, 20/12/2018 12:14 CH
Thực trạng chung tại các cơ sở y tế
Thứ Năm, 20/12/2018 12:13 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek