Thứ Hai, 23/09/2024 22:22 CH
Phản hồi bài viết “Vì sao người bệnh chờ kết quả xét nghiệm máu lâu?”:
Thực trạng chung tại các cơ sở y tế
Thứ Năm, 20/12/2018 12:13 CH

Sau khi đăng bài viết “Vì sao người bệnh chờ kết quả xét nghiệm máu lâu?” vào ngày 17/12, phản ánh việc đo đường máu các bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường (tiểu đường) khi đến khám tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên mất nhiều thời gian, Báo Phú Yên đã nhận được phản hồi từ phía bệnh viện.

 

Theo phản hồi của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, trước đây việc xét nghiệm đường máu và trả kết quả cho bệnh nhân đến khám tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện này chỉ mất vài phút, vì bệnh viện áp dụng quy trình kỹ thuật xét nghiệm đường máu mao mạch - một kỹ thuật rất đơn giản. Sau khi có chỉ định của bác sĩ, điều dưỡng lấy máu ở đầu ngón tay người bệnh, cho máu vào que thử sau khi test đã chuẩn bị trên máy và đợi máy hiện kết quả trong vòng từ 5-45 giây. Kết quả sẽ được bác sĩ thông báo ngay cho bệnh nhân.

 

Ngày 12/9/2018, Bộ Y tế có Công văn 5388 về việc thực hiện dịch vụ xét nghiệm đường máu mao mạch tại các cơ sở khám chữa bệnh. Theo đó, xét nghiệm đường máu mao mạch tại giường áp dụng đối với người bệnh trong các khoa, phòng thuộc các cơ sở có giường bệnh gồm: Khoa thường trực cấp cứu, Khoa Cấp cứu - Hồi sức, người bệnh đang điều trị tại khoa lâm sàng khác mắc bệnh đái tháo đường (bệnh tiểu đường), bệnh viêm tụy cấp… theo chỉ định của bác sĩ. Như vậy, bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường đến khám tại Khoa Khám bệnh không thuộc đối tượng áp dụng kỹ thuật xét nghiệm đường máu mao mạch theo Công văn 5388 của Bộ Y tế. Nếu bệnh viện tiếp tục xét nghiệm đường máu mao mạch thì bảo hiểm y tế sẽ không thanh toán.

 

Để xét nghiệm đường máu cho các bệnh nhân tại Khoa Khám bệnh, thì bác sĩ phải chỉ định xét nghiệm đường máu tĩnh mạch. Bệnh nhân đến Phòng Xét nghiệm của Khoa Khám bệnh (bệnh nhân ngoại trú) để được lấy mẫu máu. Mẫu máu này sẽ được nhân viên phòng xét nghiệm ngoại trú chuyển vào Khoa Hóa sinh - Vi sinh để thực hiện bằng máy Sinh hóa tự động. Quy trình xét nghiệm đường máu tĩnh mạch phức tạp hơn xét nghiệm đường máu mao mạch.

 

Quy trình xét nghiệm là: mẫu máu sau khi lấy ra phải đợi khoảng 10 phút cho đạt yêu cầu rồi mới đưa vào máy ly tâm (máy tự động). Thời gian hoạt động của máy ly tâm mất gần 10 phút. Sau đó kỹ thuật viên xét nghiệm tách phần huyết thanh của mẫu máu rồi tiến hành định lượng đường máu tĩnh mạch trên máy sinh hóa AU-680, thời gian để máy sinh hóa tự động xét nghiệm và cho kết quả khoảng 30 phút. Sau khi có kết quả, lãnh đạo Khoa Xét nghiệm phải kiểm tra kết quả và ký vào phiếu trước khi trả kết quả cho bệnh nhân. Quy trình này nhanh nhất cũng mất gần 1 tiếng đồng hồ. Nếu có đông bệnh nhân xét nghiệm máu thì thời gian sẽ lâu hơn nữa.

 

Mỗi buổi sáng Khoa Hóa sinh - Vi sinh trả kết quả 3 lần, bệnh nhân được nhận kết quả xét nghiệm đường máu tĩnh mạch sớm hay muộn tùy thuộc vào thời gian bệnh nhân được lấy máu xét nghiệm.

 

Thời gian qua, dù đối mặt với rất nhiều khó khăn do thiếu nhân lực, song Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Là bệnh viện tuyến tỉnh, mỗi ngày đón nhận một lượng lớn bệnh nhân đến khám và chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên luôn mong muốn bệnh nhân không phải chờ đợi lâu khi đến đây khám chữa bệnh, hài lòng với chất lượng dịch vụ và thái độ của các cán bộ, nhân viên y tế.

 

“Sự chậm trễ mà bài báo đã nêu nằm ngoài tầm tay của bệnh viện, cũng là điều mà ban giám đốc bệnh viện trăn trở. Đây cũng là thực trạng chung tại các cơ sở y tế có đông bệnh nhân đái tháo đường điều trị ngoại trú, chứ không riêng gì Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Bệnh viện đã kiến nghị về vấn đề này lên Sở Y tế. Hy vọng trong thời gian tới, bất cập trên sẽ được Bộ Y tế tháo gỡ, để các bệnh nhân đái tháo đường không phải chờ đợi lâu mỗi khi đến bệnh viện khám chữa bệnh”, công văn phản hồi của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên nêu.

 

PV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek