Bộ Y tế xác định đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến và công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng trong cung cấp dịch vụ công về y tế cho người dân.
Để đánh giá sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế cũng đã xây dựng và ban hành tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Và thực tế, hai việc làm này của ngành Y tế trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Quy trình khám chữa bệnh tại các bệnh viện được cải tiến và đơn giản hóa, giảm thời gian so với trước đây. Nhiều bệnh viện đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm quản lý bệnh viện, áp dụng bệnh án điện tử… giúp quá trình quản lý được minh bạch hóa, giảm thời gian, hiệu quả công việc cao hơn.
Cũng như hệ thống y tế trên toàn quốc, thời gian qua, hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũng được chú trọng đầu tư đúng mức, hướng tới phục vụ người bệnh tốt hơn. Tại các trạm y tế xã, hay khoa khám của bệnh viện tuyến huyện và tuyến tỉnh được bố trí ghế ngồi, hòm thư góp ý, quạt, bảng đăng ký khám điện tử, nước uống, cây xanh, ti vi… với không gian thoáng mát. Các loại máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh được đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau.
Hàng tháng, tôi đều chở người thân đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên để kiểm tra sức khỏe, do người nhà tôi mắc bệnh tiểu đường. Trước đây, việc lấy mẫu máu và trả kết quả chỉ mất vài phút, nên việc khám bệnh và nhận thuốc gói gọn trong buổi sáng. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà thời gian gần đây, việc trả kết quả xét nghiệm máu lại kéo dài đến mấy giờ đồng hồ, kéo theo đó là việc khám bệnh tại bệnh viện này bị chậm trễ theo? Trong khi đó, người bị tiểu đường (tham gia bảo hiểm y tế) đến bệnh viện làm xét nghiệm và khám phần lớn trên 50 tuổi, phải chờ đợi nhiều giờ khiến họ mệt mỏi.
Một buổi sáng đầu tháng 12 có nhiều người đến đăng ký khám bệnh tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, trong đó có khoảng 100 người bị tiểu đường làm xét nghiệm. Có người đến bệnh viện từ 3-4 giờ sáng để lấy số thứ tự, với hy vọng được bác sĩ khám trước để được về nhà sớm. Đến 7 giờ, nhiều người được lấy mẫu máu, nhưng kỹ thuật viên xét nghiệm thông báo phải đến 9 giờ 30 mới trả kết quả. Sau khi nhận được kết quả, người bệnh đợi đến số thứ tự của mình thì mới vào phòng để bác sĩ khám; khám rồi thì đi đóng dấu đơn thuốc rồi chờ lấy thuốc. Có người phải mất cả ngày mới khám xong và nhận thuốc về.
Đối với xét nghiệm kiểm tra các chỉ số hóa sinh trong máu có tính phức tạp phải chờ từ 2-3 giờ mới có kết quả là điều tất nhiên. Nhưng không hiểu sao gần đây, xét nghiệm để kiểm tra đường huyết đối với người bị tiểu đường mà cũng lâu có kết quả. Điều này làm cho bệnh nhân không khỏi thắc mắc, không hài lòng.
Thiết nghĩ, trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cần khắc phục bất cập nêu trên nhằm phục vụ người bệnh tốt hơn.
NGUYỄN HOA ĐỒNG
(huyện Đông Hòa)