Thứ Ba, 24/09/2024 00:22 SA
Niềm vui an cư trước mùa mưa bão
Thứ Năm, 15/11/2018 07:00 SA

Chị Trần Thị Lý (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) sắp xếp lại căn bếp trong căn nhà mới xây - Ảnh: LÊ HẢO

Thông qua Ủy ban MTTQ cấp huyện, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Phú Yên (BIDV Phú Yên) đã tài trợ 400 triệu đồng để xây 8 căn nhà cho hộ nghèo ở 2 huyện Tuy An và Sông Hinh. Mới đây, ngân hàng này tổ chức nghiệm thu, bàn giao nhà, giúp người dân có nơi an cư trước mùa mưa bão.

 

Ngày nhận được thông báo đoàn công tác của BIDV Phú Yên và Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh đến nghiệm thu, bàn giao nhà, vợ chồng anh Trần Văn Vinh và chị Trần Thị Lý (khu phố 3, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) không giấu được niềm vui. Mặc dù căn nhà mới xây còn thiếu thốn đủ thứ nhưng với anh chị, mơ ước về một nơi an cư đã thành hiện thực trong thời gian thật gần.

 

Lập gia đình vào năm 2013, có với nhau một đứa con đã 5 tuổi nhưng mấy năm qua, cả nhà phải sống trong ngôi nhà tạm chưa đầy 20m2. Mùa mưa nước dột đủ chỗ, còn mùa nắng thì hơi nóng từ mái tôn phả xuống hầm hập.

 

“Ngày đến nhà anh Vinh - chị Lý xem xét hoàn cảnh để hỗ trợ, vừa thấy căn nhà như vậy cùng với chủ nhân của nó với bộ quần áo lấm lem dầu nhớt sau khi đi làm về là tôi đồng ý ngay”, anh Nguyễn Quốc Việt, Trưởng Phòng giao dịch Sông Hinh của BIDV Phú Yên cho biết. Vậy là từ 50 triệu đồng của BIDV Phú Yên tài trợ, gia đình anh Vinh mượn thêm của người thân, bạn bè để xây căn nhà kiên cố với diện tích 55m2, tổng giá trị 110 triệu đồng.

 

Ngày nhận nhà, anh Vinh cũng tranh thủ chạy về từ chỗ làm nhưng quần áo không còn lấm lem như trước. Còn chị Lý thì luôn miệng cười tươi khi biết rằng căn nhà mình mong muốn bấy lâu đã thực sự hiện hữu.

 

Chị Lý chia sẻ: “Tôi đang mang thai tháng thứ 5. Nhà lại vừa hoàn thành. Nhìn vô vẫn còn trống trước hụt sau nhưng vợ chồng tôi sẽ từ từ gầy dựng tiếp. Có nhà, có chỗ ở đàng hoàng không lo mưa dột nắng nóng thì tôi chẳng mong gì hơn nữa”.

 

Là một trong tám hộ được BIDV Phú Yên tài trợ xây nhà Đại đoàn kết đợt này, gia đình ông Trần Văn Tiến (thôn Phú Cần, xã An Thọ, huyện Tuy An) cũng có chung niềm vui khi có nhà mới. Ông Tiến năm nay đã 89 tuổi. Vợ chồng già không có con cái nên dù lớn tuổi, hàng ngày, ông và vợ vẫn chở chuối, đu đủ xuống Hòa Đa (xã An Mỹ, huyện Tuy An) bán kiếm tiền rau cháo qua ngày.

 

Căn nhà vách đất cũ của hai người cách căn nhà mới xây hơn 10m, ở khu vực có nguy cơ sạt lở và sau cơn bão số 12/2017 đã bay mất phần mái tôn ở nhà sau nên khi được BIDV Phú Yên hỗ trợ, ông bà đã xây nhà trên phần đất mới, an toàn hơn.

 

Giờ đây, trong căn nhà gạch đơn sơ rộng 57m2, trị giá hơn 70 triệu đồng, ông Tiến móm mém cười cho biết: “Sống đến gần cuối đời, tôi mới được ở căn nhà đẹp như thế này. Mùa mưa năm nay, vợ chồng tôi không phải sống trong nơm nớp lo sợ nữa rồi. Đây cũng coi như là niềm an ủi đối với chúng tôi khi tuổi đã xế chiều”.

 

Ngoài hộ anh Vinh và ông Tiến, vừa qua, BIDV Phú Yên còn phối hợp với chính quyền và Ủy ban MTTQ địa phương nghiệm thu, bàn giao nhà Đại đoàn kết cho các hộ Niê Y Nghi (buôn Thu, xã Ea Trol), Lê Mô Y Thố (thôn 2A, xã Sông Hinh), Lê Mô Y Lan (buôn Chung, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh); Võ Ngọc Tuyển (thôn Xuân Hòa), Nguyễn Thăm (thôn Xuân Thành, xã An Xuân), Hà Minh Nhật (thôn Lam Sơn, xã An Thọ, huyện Tuy An).

 

Đây đều là những hộ nghèo có hoàn cảnh rất khó khăn, phải sống trong nhà tạm, không có điều kiện xây nhà mới kiên cố và được các hội Đoàn thể, MTTQ địa phương bình xét từ cơ sở. Cùng chứng kiến niềm vui an cư của các gia đình trước mùa mưa bão năm nay, ông Đặng Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho hay: “Địa phương đánh giá cao sự hỗ trợ của BIDV Phú Yên đối với người nghèo trên địa bàn huyện. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn bên cạnh hoạt động kinh doanh, ngân hàng tiếp tục chia sẻ khó khăn với cộng đồng bằng những việc làm thiết thực như vậy”.

 

Theo ông Nguyễn Đại Hòa, Phó Giám đốc BIDV Phú Yên, năm 2018, ngân hàng khai trương hai phòng giao dịch Sông Hinh và Tuy An. Dịp này, BIDV Phú Yên đã tài trợ 400 triệu đồng để xây 8 căn nhà cho hộ nghèo ở hai địa phương.

 

“Là đơn vị kinh doanh, BIDV Phú Yên luôn mong muốn chia sẻ với những người còn khó khăn trong cuộc sống. Việc tài trợ xây nhà lần này chỉ là một trong số những hoạt động an sinh xã hội mà ngân hàng triển khai. Niềm vui an cư của người nghèo sẽ là động lực để chúng tôi tiếp tục những việc làm có ý nghĩa hơn trong thời gian tới”, ông Hòa nói.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek