Thứ Ba, 24/09/2024 08:26 SA
Tản mạn chuyện họp lớp
Thứ Năm, 27/09/2018 06:46 SA

Các cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ trao quà cho học sinh tiểu học xã Cà Lúi - Ảnh: HOÀNG VÂN KHUÊ

Mấy năm gần đây rộ lên “phong trào” họp lớp, hội khóa. Trên Facebook cá nhân, nhiều người bàn tán sôi nổi chuyện này rồi cấp tập đưa hình ảnh các cuộc họp vừa xong với những bình luận, biểu tượng… rất rôm rả. Họp lớp cơ bản là vui nhưng bên cạnh đó cũng có những nỗi buồn không đáng có.

 

Sáng thứ ba vừa rồi, đang uống cà phê với bạn thì điện thoại reng reng: Thầy ơi! Chủ nhật này lớp em họp mặt 25 năm ra trường tại quán Phụng Tự (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) vào lúc 9 giờ. Kính mời thầy cô ra chung vui với bọn em. Em đã gửi giấy mời từ tuần trước nhưng không biết thầy đã nhận chưa? Thầy cô cố gắng sắp xếp ra nhé, bọn em mong lắm đó!

 

Rời ngành đã hơn 20 năm, nhưng tôi thường được học trò các khóa ở Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) và Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân) mời dự họp lớp dù có khi chỉ dạy thay giáo viên bộ môn mấy tiết. Mỗi lần đi Đồng Xuân, tôi và vợ (nguyên giáo viên Trường THPT Lê Lợi) lên xe buýt tuyến Tuy Hòa - La Hai.

 

Sau hai giờ là đến, học trò đón sẵn, chở xe máy về địa điểm gặp mặt, chung vui cùng các em và đồng nghiệp cũ. Tan hội, hai vợ chồng lại được chở ra bến xe buýt, lên xe về lại Tuy Hòa rất thuận lợi. Vì thế, hầu như lần họp lớp nào của các em, chúng tôi cũng đều tham dự.

 

Bây giờ, họp lớp không chỉ bó hẹp trong cấp ba, đại học mà còn mở rộng xuống tiểu học, THCS rồi “lan tỏa” đến các lớp tập huấn nghiệp vụ ngắn ngày, trung cấp, cao cấp lý luận chính trị, lớp đào tạo cán bộ nguồn, lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng… Lý do gặp mặt cũng rất phong phú nhưng chủ yếu là “ăn theo” ngày thành lập trường, kỷ niệm năm chẵn rời trường…

 

Đây là dịp để những bạn bè sau hàng chục năm xa cách cùng ngồi ôn lại những kỷ niệm vui buồn, những khoảnh khắc đáng nhớ của thời hoa phượng thơ ngây, là dịp để thăm lại trường xưa lớp cũ và tri ân thầy cô. Đồng thời còn tổ chức các hoạt động có ý nghĩa như vận động đóng góp giúp đỡ các bạn và thầy cô còn gặp khó khăn trong cuộc sống, lập quỹ khuyến học hỗ trợ đàn em đang học, trồng cây lưu niệm tại trường cũ…

 

Ngoài hình thức phổ biến thường thấy như tổ chức kỷ niệm, giao lưu, tặng quà tại trường và kết thúc là buổi liên hoan tại nhà hàng, quán ăn, bây giờ họp lớp cũng có nhiều cách phong phú, đa dạng. Đó là lồng ghép tổ chức đi thăm các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử, điểm du lịch; đi thăm và tặng quà cho các gia đình, học sinh khó khăn…

 

Cụ thể như những năm qua, nhóm cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) khóa 1987-1990 mỗi lần họp lớp tại Phú Yên đã lồng ghép đi dã ngoại và tặng hơn 200 suất quà: gạo, dầu ăn, nước mắm, cặp sách, tập vở, bánh kẹo… cho các hộ nghèo, học sinh khó khăn, trẻ em ở xã Cà Lúi (huyện Sơn Hòa), phường 9 (TP Tuy Hòa), Cô nhi viện Mằng Lăng (xã An Thạch, huyện Tuy An)… với tổng giá trị hơn 70 triệu đồng.

 

Một thành viên của nhóm chia sẻ: Số tiền mua quà do các cựu học sinh Nguyễn Huệ đang làm việc tại Phú Yên, TP Hồ Chí Minh, các địa phương trong nước và ở nước ngoài đóng góp. Đồng thời vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng ủng hộ, chung tay. Mỗi lần họp lớp theo kiểu này, đi về các nơi mới thấy đồng bào mình còn khó khăn quá. Vì thế, chúng tôi kết hợp cùng làm một việc nhỏ cho bà con vui.

 

Trong một lần đưa người quen từ TP Hồ Chí Minh đi chơi tại resort Sao Việt (xã An Phú, TP Tuy Hòa) tôi gặp một nhóm hơn 20 cựu học sinh Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân) với đồng phục áo, mũ chung màu nhìn rất bắt mắt đang chụp ảnh lưu niệm tập thể, cá nhân rất… khí thế! Các em cho biết kỷ niệm 20 năm ra trường, cả lớp thống nhất kết hợp đi thăm một số điểm đến trong tỉnh như resort này, gành Đá Đĩa, nhà thờ Mằng Lăng… để thưởng ngoạn cảnh đẹp của quê hương đất Phú.

 

Như trên đã nói, họp lớp cơ bản luôn tràn đầy những tiếng cười nhưng bên cạnh đó cũng có nỗi buồn rất nên tránh. Đó là có người (chủ yếu là nam giới) do vui quá nên uống nhiều bia rượu, dẫn đến có những lời nói và hành động thiếu chuẩn mực. Đó là có người vô tư miên man khoe vợ đẹp, chồng giỏi, con khôn, kinh tế giàu có, đất lô này nền nọ, thay xe sang xoành xoạch… khiến bạn khác bỗng dưng chạnh lòng khi nghĩ về bản thân khác biệt của mình…

 

Để thực sự là một hoạt động tinh thần thực sự ý nghĩa, đảm bảo mọi người có mặt đều vui vẻ với những ấn tượng khó quên về tuổi học trò thơ ngây, họp lớp cần được tổ chức bài bản, chu đáo các khâu. Trong đó, tinh thần sôi nổi, tình cảm thân thiện mà đúng mực của các thành viên tham gia là yếu tố quyết định để mỗi người mãi lưu giữ những hình ảnh, ký ức đẹp về một thời cắp sách đến trường vô tư, tươi đẹp của tuổi học trò hoa mộng.

 

HOÀNG VÂN KHUÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek