Thứ Ba, 24/09/2024 16:17 CH
Không cá độ bóng đá để gia đình an yên!
Thứ Năm, 21/06/2018 10:59 SA

Bóng đá là niềm vui tinh thần lành mạnh - Ảnh: Internet

Chiều đi làm về, ngồi uống nước hóng mát trước nhà với hàng xóm thì gặp ông tổ trưởng dân phố đi phát giấy mời đại diện các hộ tối mai dự cuộc họp tiếp xúc cử tri trước kỳ họp của HĐND thành phố tại hội trường UBND phường. Trước khi rời đi, ông nhắc: Dạo này đang mùa World Cup, vui thì rất vui nhưng bà con mình nhớ cảnh giác với nạn trộm cắp đó nghe. Đặc biệt là trước khi đi ngủ nhớ cẩn thận cửa nẻo. Đồng thời nhớ lưu ý và quản lý tốt, không để xảy ra chuyện cá độ bóng đá của con cái và người thân trong gia đình đó!

 

Cảnh báo của ông tổ trưởng dân phố không bao giờ là thừa. Đúng là vào mùa World Cup hay Euro diễn ra cách nhau hai năm một lần, trong khi nhiều người dân thưởng thức bóng đá với niềm vui tinh thần, nhiều cung bậc cảm xúc thì vẫn có một bộ phận không nhỏ lao vào chuyện cá độ thắng thua với máu đỏ đen sôi sùng sục.

 

Tham gia trò cờ bạc này có đủ mọi lứa tuổi, thành phần, trong đó không thiếu những người đã trưởng thành với suy nghĩ chín chắn, đã có nghề nghiệp, công ăn việc làm, gia đình ổn định. Đã cá độ bóng đá không sớm thì muộn, hầu hết những người “máu me” đều phải nhận kết cục đắng ngắt, đau buồn như nợ nần chồng chất, bị “xã hội đen” truy sát, hạnh phúc gia đình tan vỡ, thậm chí vướng vào vòng lao lý! Như hồi Euro 2016, cháu T - con một người bạn của tôi - là giám đốc một công ty tư nhân chuyên về xây dựng đang ăn nên làm ra. Không biết “ma đưa lối, quỷ dẫn đường” thế nào, T lên mạng lao vào cá cược và chưa hết hai phần ba mùa bóng đã thua độ đến hơn 5 tỉ đồng! Bán căn biệt thự nhưng không đủ tiền trả, T phải trốn biệt vào TP Hồ Chí Minh vì ngày nào cũng có mấy tay anh chị xăm trổ đầy mình, mặt mày đằng đằng sát khí đến đòi nợ! Vợ và con gái phải về tá túc bên nhà bố mẹ chồng. “Đúng là đang yên đang lành, bỗng dưng nổi máu ham tiền vì tưởng dễ ăn nên gia đình phải ly tán, tôi buồn và giận con lắm ông ơi! Lúc đầu nhận tin của nó như vậy, tôi muốn tự tử chết quách cho xong. Nhưng rồi nghĩ lại thấy mình cũng có lỗi vì phần nào chưa làm tròn trách nhiệm giáo dục con cái, nhất là tuy con đã lớn nhưng chưa hết những suy nghĩ nông cạn, trẻ người non dạ, ông à!”, đã hai năm rồi nhưng lời nói đau đớn của anh bạn vẫn như còn rõ mồn một bên tai tôi…

 

Sau World Cup 2014, sau Euro 2016, đọc báo, lên mạng xã hội…, chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều bi kịch xã hội là hệ quả tất yếu của việc cá độ bóng đá. Đó là có sinh viên giỏi giang phải bỏ học, để lại gánh nợ hàng tỉ đồng cho cha mẹ; có cán bộ, công chức lâu nay mẫn cán phải nghỉ việc hay vào tù vì tìm cách rút ruột công quỹ để trả nợ; có kẻ tìm mọi thủ đoạn lừa đảo bạn bè, người thân để “hòng” kiếm tiền chung độ… Nói chung, hậu quả của nạn cá độ bóng đá là gánh nặng kinh hoàng cho gia đình và cộng đồng. Tác hại chỉ do một cá nhân gây ra nhưng hậu quả kéo theo là nhiều người và cả xã hội “lãnh đủ” trong thời gian dài với những đổ vỡ, mất mát khôn lường!

 

Để không rơi vào vòng xoáy mịt mù tối tăm của cá độ, quan trọng nhất là mỗi cá nhân phải tỉnh táo và làm chủ được ham muốn cá nhân của mình. Phải thấy rằng khi đã dính vào cá độ, rốt cuộc ta chỉ toàn nhận thua thiệt, mất mát và hỏng cả một đời người, làm khổ lụy những người thân yêu nhất. Chỉ có tình thương yêu, trách nhiệm với bản thân, gia đình mới giúp mỗi người không sa vào con đường tội lỗi, không trở thành “con nghiện” của tệ nạn xã hội cá độ bóng đá. Phải biết cảnh giác với các hình thức cá độ bóng đá qua internet (và trong thực tế) ngày càng tinh vi, mới nhìn tưởng dễ ăn nhưng khi “tay đã nhúng chàm” rồi mới thấy quá khó, có muốn rút ra cũng không kịp nữa! Đừng để những thảm cảnh xảy ra trong và sau mùa World Cup 2018 bởi gia đình ly tán, đổ vỡ…khiến cho xã hội bất an về an ninh trật tự. Mong lắm thay!!!

 

HOÀNG VÂN KHUÊ

(khu phố Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek