Thứ Ba, 24/09/2024 18:13 CH
Nợ tiền, cực chẳng đã mới đưa nhau ra tòa
Thứ Hai, 18/06/2018 10:00 SA

Tình trạng nợ đọng trong xây dựng tác động trực tiếp, ảnh hưởng xấu đến quá trình luân chuyển và sử dụng vốn của doanh nghiệp. Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên, hiện nay tình trạng này rất phổ biến, không chỉ ở các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước chậm phân bổ vốn, mà cả dự án của các doanh nghiệp tư nhân; dẫn đến khiếu kiện ra tòa.

 

Đơn cử như Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai (trụ sở ở TP Hồ Chí Minh) vừa khởi kiện Công ty TNHH Nam Hải (trụ sở ở TP Tuy Hòa) ra TAND TP Tuy Hòa, vì nợ tiền mua vữa bê tông thương phẩm và tiền lãi trả chậm từ tháng 12/2017. Theo đại diện Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai, tháng 2/2017, công ty ký hợp đồng mua bán vữa bê tông thương phẩm với Công ty TNHH Nam Hải. Bên Công ty TNHH Nam Hải thanh toán trước 80% giá trị từng đơn hàng, 20% còn lại thanh toán trong vòng từ 1-5 ngày tính từ ngày có kết quả thí nghiệm sản phẩm bê tông đạt yêu cầu. Thế nhưng, tại biên bản xác nhận khối lượng và giá trị cung cấp bê tông giữa hai công ty lập vào ngày 28/2 vừa qua thì Công ty TNHH Nam Hải vẫn còn nợ Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai hơn 380 triệu đồng tiền mua sản phẩm bê tông.

 

Ông Trần Phùng Nam, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nam Hải xác nhận công ty ông đang nợ số tiền trên của Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai; đồng thời cho rằng việc các doanh nghiệp nợ tiền lẫn nhau trong quá trình làm ăn là chuyện bình thường. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng đang nợ tiền công ty của ông hàng trăm triệu đồng và đang khởi kiện ra tòa nhưng vẫn chưa giải quyết.

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ đọng giữa các doanh nghiệp, trong đó nguyên nhân chủ quan xuất phát từ việc tìm hiểu năng lực tài chính không kỹ trước khi ký hợp đồng. Và có hai trường hợp chính thường xảy ra, đó là doanh nghiệp không có nguồn tài chính bảo đảm, hoặc có năng lực tài chính khá mạnh nhưng cố tình kéo dài, không trả tiền nợ đối tác, thậm chí còn tìm mọi cách để trì hoãn hay gây khó khăn trong thanh toán nợ.

 

Ai cũng biết nếu không giải quyết được bằng biện pháp thông thường, có thể đưa ra tòa án hay trọng tài kinh tế để giải quyết. Nghe tưởng đơn giản nhưng thực tế việc đưa nhau ra tòa là phương án bất đắc dĩ và không ai muốn vì các bên đều mất rất nhiều thời gian theo đuổi với đủ các phiền toái.

 

TRẦN THANH

(Phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek