Thứ Ba, 24/09/2024 20:29 CH
Cách làm hiệu quả của Hòa Quang Nam
Thứ Năm, 10/05/2018 08:00 SA

Thời gian qua, trong khi nhiều địa phương trong tỉnh loay hoay tìm cách ngăn chặn sự hoành hành của nạn nhạc sống, karaoke di động tràn lan thì xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) đã có cách làm quyết liệt, đồng bộ và phù hợp. Nhờ vậy đã giảm thiểu được tình trạng ca hát gây ồn ào, ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của người dân…

 

Theo thống kê của UBND xã Hòa Quang Nam, đến cuối năm 2017, trong xã có 20 dàn nhạc sống và karaoke di động, chưa tính đến số lượng karaoke gia đình mà các hộ tự sắm sửa. Con số này cho thấy, ca hát đang là nhu cầu tinh thần của nhiều người dân và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tuy vậy, cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, thời gian qua, xã Hòa Quang Nam cũng không thoát khỏi vấn nạn hát nhạc sống, karaoke di động tràn lan, gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập, nghỉ ngơi, sinh hoạt của người dân. Vi phạm phổ biến là ở các điểm ca hát, âm thanh quá “điếc tai, hại não” vì mở hết công suất, các “ca sĩ” hoạt động quá thời gian quy định; thậm chí có hành vi phản văn hóa, xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau gây thương tích trong khi hát, làm mất an ninh trật tự thôn xóm, gây phiền hà người dân.

 

Trước thực trạng này, năm 2016, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã Hòa Quang Nam đã ban hành Quyết định 02/2016/QĐ-UBND quy định về việc quản lý hát nhạc sống tự phát và hát karaoke di động trên địa bàn xã. Theo đó, Đảng ủy, UBND xã quán triệt và yêu cầu toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động toàn xã gương mẫu đi đầu trong thực hiện các quy định của địa phương về hát nhạc sống, hát karaoke di động. Đối với người dân, chỉ cho phép hát nhạc sống khi gia đình tổ chức đám cưới, trong ngày Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán (từ mùng 1 đến hết mùng 7), Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3), Ngày Giải phóng Phú Yên (1/4), Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5), Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Ngày Quốc khánh (2/9).

 

Các ngày khu dân cư tổ chức cúng tiền hiền, cúng thần linh, cúng âm thì được hát trong khu dân cư. Ngoài những trường hợp trên, tập thể hoặc cá nhân có nhu cầu hát thì phải đăng ký với ban nhân dân thôn để được hướng dẫn, tạo điều kiện tổ chức tại nhà văn hóa thôn mà không làm ảnh hưởng đến khu dân cư.

 

Song song đó, UBND xã còn quán triệt cán bộ, nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh khi tổ chức, tham gia các hoạt động văn hóa trong cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và nơi công cộng; các quy định pháp luật về tổ chức hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa, nhất là Công văn 194-CV/TU ngày 11/5/2017 của Tỉnh ủy Phú Yên về việc tăng cường quản lý hoạt động nhạc sống, Chỉ thị 16/CT-UBND ngày 2/8/2017 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, làm mất an ninh trật tự tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Tổ chức lấy ý kiến và ban hành quy ước đồng thuận của các khu dân cư về tổ chức hát nhạc sống, karaoke di động trong các đám tiệc, sinh hoạt gia đình để người dân tự giác thực hiện, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, gắn kết tình làng nghĩa xóm trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

Phát huy mạnh mẽ vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành của xã, các ban nhân dân thôn trong tham gia chỉ đạo, quản lý các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa đến từng ngõ ngách, thôn xóm, từng khu dân cư. Xã tăng cường phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành 814 của huyện trong kiểm tra các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa, nhất là các hoạt động văn hóa nhạy cảm, gây tiếng ồn quá mức quy định, làm mất an ninh trật tự thôn xóm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, thu hồi giấy phép kinh doanh, đình chỉ hoạt động đối với những tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm. Cùng với lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp dân, các buổi sinh hoạt của chi hội đoàn thể các thôn, xã còn thường xuyên tuyên truyền quy chế hát nhạc sống trên đài truyền thanh xã; giao Ban Văn hóa thông tin xã mời các ban nhạc và các hộ có dàn âm thanh tích hợp ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định để góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở địa phương.

 

Điều đáng nói là, song song với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, UBND xã Hòa Quang Nam còn chỉ đạo lực lượng công an xã, thôn phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành 814 của huyện kiên quyết xử lý các trường hợp tổ chức hát nhạc sống, karaoke di động gây ảnh hưởng xấu đến khu dân cư. Những trường hợp chây ỳ, ngoan cố thì bị UBND xã chỉ đạo tạm giữ phương tiện và thiết bị.

 

Theo lãnh đạo UBND xã Hòa Quang Nam, với việc triển khai đồng bộ các biện pháp trên, trong thời gian đầu, không ít đối tượng phản ứng gay gắt. Thậm chí, một số người dân thiếu ý thức lợi dụng lúc “sần sần” kích động, lôi kéo nhau gây khó khăn lực lượng kiểm tra của xã. Tuy nhiên, chính quyền vẫn kiên quyết đấu tranh nên dần dần, công tác kiểm tra ngày càng thuận lợi hơn. Các đối tượng có thái độ hợp tác tốt hơn, đa số người dân luôn tạo điều kiện để lực lượng kiểm tra hoàn thành nhiệm vụ.

 

Sau hơn hai năm triển khai, đến nay, công tác quản lý các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn như nhạc sống, karaoke di động ở Hòa Quang Nam ngày càng đi vào nền nếp và có nhiều chuyển biến tích cực. Điều đáng mừng là đại đa số người dân trong xã đã ý thức được là mình ca hát thì không nên ảnh hưởng đến người chung quanh. Nhờ vậy, chấp hành tốt các quy định của địa phương, giảm thiểu được tình trạng gây ồn ào, náo động ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của cộng đồng khi tổ chức vui chơi, thư giãn. Qua đó góp phần tạo ra không gian văn hóa tinh thần lành mạnh, xứng đáng với danh hiệu xã nông thôn mới của huyện Phú Hòa.

 

Từ kết quả mà xã Hòa Quang Nam đã đạt được, có thể khẳng định rằng, việc quản lý, điều chỉnh để đưa hoạt động hát nhạc sống, karaoke di động tràn lan đi vào khuôn khổ của chính quyền và cơ quan chức năng không phải là bất khả thi. Thực tế cho thấy, nếu nơi nào cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cơ sở đều đồng tâm nhất trí quyết chống “giặc ồn”; đồng thời có biện pháp quyết liệt, đồng bộ và thích hợp, tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của người dân thì việc gì dù khó mấy cũng sẽ giải quyết được. Rất mong cách làm hiệu quả này của xã Hòa Quang Nam sẽ sớm được nhân rộng ra toàn tỉnh để việc hát nhạc sống, karaoke di động thực sự trở thành món ăn tinh thần bổ ích của người dân.

 

PHẠM VĂN LÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek