Thứ Ba, 24/09/2024 22:28 CH
Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu ngừng hợp tác với “trường ma” GWIS
Thứ Hai, 23/04/2018 08:49 SA

Chi nhánh GWIS - Phú Yên đặt tại Trường THPT tư thục Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Tuy Hòa) - Ảnh: PHAN LÊ

Thời gian qua, các cơ quan báo, đài của tỉnh tuyên truyền khá đậm nét về mô hình liên kết phối hợp đào tạo giữa Sở GD-ĐT Phú Yên và Trường phổ thông quốc tế George Washington (George Washington International School), Hoa Kỳ (GWIS). Đây cũng là một trong mười sự kiện của tỉnh Phú Yên năm 2017 được Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên bình chọn.

 

GWIS được triển khai ở nhiều tỉnh, thành của Việt Nam nên nhiều người rất kỳ vọng về mô hình đào tạo theo kiểu “du học tại chỗ” dành cho học sinh phổ thông. GWIS cung cấp giáo trình và giáo viên đến từ Anh, Canada, Úc, Mỹ giảng dạy ba môn Toán, Ngữ văn và Khoa học bằng tiếng Anh từ lớp 1 đến lớp 12.

 

Khi hoàn thành lớp 12, bên cạnh bằng tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT cấp, học sinh theo học chương trình này còn được GWIS cấp bằng tốt nghiệp THPT chương trình giáo dục Hoa Kỳ cùng với bảng điểm để học sinh ứng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng tại Hoa Kỳ và trên thế giới.

 

Tại Phú Yên, văn phòng của GWIS đặt tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Tuy Hòa). Chương trình đào tạo của GWIS được triển khai thí điểm tại các trường tiểu học Âu Cơ, THCS Hùng Vương trong năm học 2017-2018.

 

Trong xu thế hội nhập thế giới ngày càng sâu rộng về nhiều mặt; cộng với tình trạng có quá nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm, xin vào các công ty của nước ngoài thì vướng phải ngoại ngữ nên nhiều phụ huynh quyết định cho con em theo học chương trình này dù học phí khá cao.

 

Các em học sinh thì tỏ ra háo hức khi theo học chương trình quốc tế, với hy vọng sau khi hoàn thành chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế này sẽ nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ, qua đó có thể thực hiện giấc mơ du học ở Mỹ, Anh, Úc…

 

Tuy nhiên, qua một thời gian ngắn cho con em theo học với những băn khoăn còn chưa kịp giải tỏa, như đội ngũ giáo viên nước ngoài chất lượng không đồng đều; sách giáo khoa được bán với giá tiền triệu có dấu hiệu là sách photocopy không bản quyền…, thì gần đây đọc báo, nghe đài, qua internet chúng tôi không khỏi giật mình trước hàng loạt thông tin: GWIS là trường “ma” (?).

 

Qua thông tin các cơ quan đại chúng, GWIS tuy hoạt động rộng rãi ở 14 tỉnh, thành tại Việt Nam nhưng ở Mỹ có nhiều nghi vấn là trường “ma”. Chẳng hạn các hình ảnh học sinh của trường này trên website không có học sinh Mỹ, chỉ có học sinh Việt Nam nhận bằng và cấp tại Việt Nam. Không có thông tin học sinh mà chỉ giới thiệu các đại lý và 3 chi nhánh tại Hà Nội, Trung Quốc và Ấn Độ. GWIS không có hoạt động giảng dạy tại các địa chỉ đăng ký ở Mỹ.

 

Ông Pope Thrower, Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, khẳng định không tìm thấy tên George Washington International School (GWIS) trong danh sách các trường được cấp phép tuyển sinh học sinh quốc tế ở Mỹ (?!).

 

Được biết, việc Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức đào tạo thí điểm chương trình của GWIS đã được UBND tỉnh và Bộ GD-ĐT cho phép. Đây cũng chính là điều mà chúng tôi thắc mắc và rất lấy làm lạ là vì sao một trường học như vậy lại được Bộ GD-ĐT cho phép liên kết, giảng dạy ở nhiều tỉnh, thành của Việt Nam? Mức độ đúng, sai và việc này sẽ được xử lý như thế nào? Các học sinh đã “lỡ” theo học rồi sẽ ra sao? Phụ huynh học sinh chúng tôi rất muốn biết.

 

May thay, ngày 17/4/2018, Cục Hợp tác quốc tế Bộ GD-ĐT đã yêu cầu ngừng hợp tác với GWIS sau khi xác nhận đây là “trường ma”. Ngày 18/4/2018, Bộ GD-ĐT tiếp tục ra văn bản yêu cầu 14 tỉnh, thành (trong đó có Phú Yên) dừng liên kết đào tạo với GWIS.

 

PHAN LÊ

(phường 4, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thói xấu nhỏ, sao chưa bỏ?
Thứ Hai, 09/04/2018 08:23 SA
Hướng nghiệp cho con
Thứ Năm, 05/04/2018 09:06 SA
Thông báo
Thứ Sáu, 30/03/2018 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek