Thứ Ba, 24/09/2024 22:23 CH
Mãi tự hào về đại thắng mùa xuân 1975
Thứ Năm, 26/04/2018 08:01 SA

“…Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh quang vinh! Ôi đẹp biết bao, biết mấy tự hào. Sài Gòn ơi cả nước vẫy chào… Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh quang vinh! Ôi hạnh phúc biết bao, bao năm vẫn đợi chờ. Mà niềm vui như đến bất ngờ…”

 

Khi nghe những giai điệu đầy xúc động, tự hào của bài hát “Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh” của nhạc sĩ Xuân Hồng, trong mỗi trái tim người con Việt Nam đều đọng lại một niềm tự hào, xúc động mãnh liệt, hạnh phúc cứ ngỡ như bất ngờ nhưng chính là kết quả tất yếu của một quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc. Bởi đại thắng mùa xuân 1975 là thắng lợi vĩ đại nhất, trọn vẹn nhất, kết thúc hơn 100 năm chống thực dân Pháp, 20 năm chống đế quốc Mỹ xâm lược, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là bản thiên anh hùng ca vĩ đại của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

 

Trong những ngày qua, khi mà khắp các tỉnh, thành trong cả nước cũng như cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới đang hân hoan trong không khí chuẩn bị kỷ niệm những ngày tháng hết sức sôi động, hào hùng, rạo rực của mùa xuân năm 1975, mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, thì một số phần tử thù địch với những câu từ nhàm chán lại xuất hiện trên các trang mạng internet: “Hướng về ngày quốc hận 30/4”, “Ngày quốc hận: nhớ lại tháng 3 gãy súng”, “Quốc hận thứ 43”, “Hoài Niệm 30/4”… Nội dung của những bài viết đã cố tình kích động, xuyên tạc sự thật lịch sử khi cho rằng ngày 30/4/1975 là ngày “quốc hận” là “dấu mốc gây chia rẽ dân tộc”, “có thể dùng các biện pháp hòa bình để thống nhất đất nước”…

 

Trước hết, nếu cho rằng ngày 30/4/1975 là ngày “quốc hận”, “dấu mốc gây chia rẽ dân tộc” thì đó là một cái nhìn sai lệch, đầy xuyên tạc và kích động, đi ngược lại với tinh thần khoan dung, đoàn kết của toàn dân tộc Việt Nam; tự gieo rắc hận thù, đi ngược lại với trào lưu tiến bộ của lịch sử nhân loại là hòa bình, hợp tác và phát triển. Lịch sử đã chứng minh rằng, để thực hiện mưu đồ xâm lược Việt Nam, đế quốc Mỹ đã xây dựng nên một chính phủ bù nhìn Việt Nam Cộng hòa hết sức phản động, tàn ác nhưng lại bị lệ thuộc, sai khiến về mọi mặt. Vì vậy, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, xóa bỏ một chế độ tay sai, bù nhìn, đem lại độc lập, tự do cho dân tộc là một tất yếu khách quan.

 

Thứ hai, lại phải khẳng định rằng, cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta là cuộc đấu tranh chính nghĩa, nhằm đánh đuổi đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đem lại độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết năm 1954, nhưng với âm mưu xâm lược Việt Nam, đế quốc Mỹ đã “hất cẳng” thực dân Pháp, biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới. Mỹ đã sử dụng tất cả các loại vũ khí, kỹ thuật hiện đại nhất, kể cả vũ khí hóa học với mục đích hủy diệt ý chí chiến đấu của dân tộc Việt Nam, buộc chúng ta phải khuất phục. Những điển hình của sự thảm khốc, tàn bạo đó là quân đội Mỹ đã dùng hàng chục triệu lít chất độc hóa học, chủ yếu là chất độc da cam/dioxin rải xuống miền Nam Việt Nam, để lại nỗi đau, di chứng tàn phá nặng nề không thể khắc phục được cho đất nước và nhân dân Việt Nam; đế quốc Mỹ đã dùng “pháo đài bay” B.52, ném bom hủy diệt Hà Nội và một số thành phố khác, hòng “đưa miền Bắc Việt Nam trở về thời kỳ đồ đá”…

 

Với tình thế “Dù rằng đời ta thích hoa hồng, kẻ thù buộc ta ôm cây súng” và quyết tâm “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ…”, nhân dân Việt Nam đoàn kết một lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới, đã đánh đuổi kẻ thù xâm lược và bè lũ tay sai bán nước, đưa cuộc kháng chiến chính nghĩa đi đến thắng lợi hoàn toàn.

 

Ngày nay, với chủ trương “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai” của Đảng và Nhà nước ta để hợp tác, cùng phát triển với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, đây là sự lựa chọn đúng đắn, sáng suốt, phù hợp với truyền thống nhân văn được đúc kết từ trước đến nay của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên “Gác lại quá khứ” không có nghĩa là quên đi quá khứ, phai lãng lịch sử, mà ngược lại, phải luôn tự hào về quá khứ, tự hào về truyền thống anh hùng, bất khuất của biết bao thế hệ cha ông đi trước. Tự hào về quá khứ không phải là để nung nấu và kích động tư tưởng hận thù, mà là cơ sở để tiếp nối lòng tự tôn, tự hào dân tộc, tiếp thêm động lực để phấn đấu, cống hiến vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Và ngược lại, những người không phân biệt được ranh giới giữa chính nghĩa với phi nghĩa, cố tình lãng quên, thậm chí xuyên tạc, bóp méo lịch sử là có tội với lịch sử và chính lương tâm của mình.

 

QUANG HÀO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek