Thứ Ba, 24/09/2024 22:22 CH
Hội thánh đức chúa trời: Tà đạo đội lốt tôn giáo
Thứ Năm, 03/05/2018 09:13 SA

Một buổi truyền đạo trái phép của Hội Thánh đức chúa Trời tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng (ảnh của Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh)

Thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành phố trong nước như TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Nguyên, Đà Nẵng… xuất hiện một hiện tượng tôn giáo mang tên Hội Thánh đức chúa trời. Đó là những nhóm người (thường ở quy mô nhỏ lẻ) đi rao giảng, truyền bá những giáo lý quái gở, phản khoa học nhưng cũng có nhiều người nhẹ dạ tin theo.

 

Nguy hiểm hơn, những người tin theo này còn tìm cách dụ dỗ bạn bè, người thân tham gia vào cái hội sặc mùi tà đạo này. Đối tượng bị lôi kéo gia nhập Hội Thánh đức chúa trời là học sinh, sinh viên, các bà nội trợ, giáo viên (thậm chí có cả một phó hiệu trưởng)… sẵn sàng bỏ cả việc học hành, công việc làm ăn ổn định, sự nghiệp để mù quáng lao vào “phụng sự” cho “lý tưởng” của hội!

 

Việc tuyên truyền trái phép của các đối tượng quảng bá Hội Thánh đức chúa trời rất tinh vi. Cụ thể là thường thuê những địa điểm kín đáo nằm lẩn khuất trong các khu dân cư để dễ hoạt động, khi bị người dân và cơ quan chức năng phát hiện thì chuyển nơi khác và tiếp tục hành sự. Về hình thức tuyên truyền, các đối tượng núp bóng là nhân viên tiếp thị bán các dụng cụ sinh hoạt gia đình, thông thường là đi nhóm hai người đến các phòng trọ có đông công nhân, sinh viên hoặc nơi công viên ghế đá, rạp chiếu phim… để tích cực “truyền đạo”. Bài bản hơn, các đối tượng tạo cơ sở sinh hoạt hẳn hoi là những căn phòng rộng có bàn ghế, máy chiếu, ti vi để tụ tập đông người và dễ dàng cho việc thuyết giảng “giáo lý”!

 

Theo thông tin trên báo, đài và mạng xã hội, những kẻ truyền đạo thường mang theo một cuốn sách gọi là “kinh thánh”. Sau khi đọc vài trích đoạn trong cuốn sách này, chúng bắt đầu diễn giải ý nghĩa trong sách với những thuật ngữ, ngôn từ cao siêu, bay bổng nhưng cũng rất trừu tượng, mơ hồ về thiên đàng, về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng nào đó. Sau đó, những kẻ truyền đạo xúi giục các “con mồi” không nên nghe theo lời khuyên đúng đắn của cha mẹ, gia đình, không tuân theo pháp luật, không thờ cúng tổ tiên, không quan hệ vợ chồng, không tắm rửa, coi cha mẹ chỉ là thân xác già nua không có giá trị, gọi cha mẹ là anh, chị em… và chỉ thừa nhận có một cha mẹ duy nhất là “đức chúa trời”! Các đối tượng gia nhập Hội Thánh đức chúa trời còn phải đóng tiền cho người phụ trách gọi là “tiền dâng hiến bề trên”. Còn số tiền này được sử dụng ra sao, như thế nào thì chỉ có... “đức chúa trời” mới biết!!!

 

Điều đáng nói là những luận điệu thuyết giáo ma mị, phản nhân văn, phản khoa học như vậy nhưng vẫn có nhiều người nghe theo và bị cuốn vào vòng quay tăm tối của Hội Thánh đức chúa trời! Từ đó bỏ bê nhà cửa, từ bỏ người thân, gia đình, xao nhãng học hành, công việc, tự hủy hoại tinh thần và sức khỏe, gia đình ly tán…, vô tình tiếp tay cho sự bất ổn lan tỏa trong xã hội. Có người phát hiện người thân trong gia đình tham gia vào hội thánh tào lao này liền tìm đến để khuyên răn nhưng bất thành. Đó là trường hợp anh N.V.C (34 tuổi, xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) có vợ là chị N.T.H bị đối tượng Nguyễn Thị Hiền dụ dỗ đi theo Hội Thánh đức chúa trời. Chiều 24/4, anh cùng một số người dân kéo đến nhà Hiền để tìm vợ. Tại đây, hai bên đã có lời qua tiếng lại, xô xát nhau khiến người dân chung quanh chộn rộn, xôn xao. Ngay sau đó, công an địa phương đã có mặt để giữ gìn trật tự và lập biên bản làm rõ sự việc. Anh C nói trong sự bất lực: Tôi khuyên ngăn mãi mà cô ấy không nghe vì cho rằng theo hội thánh này sẽ sung sướng. Hạnh phúc đâu chưa thấy mà chỉ thấy năm lần bảy lượt cô ấy bỏ nhà đi theo “đức chúa trời!” Mỗi lần gia đình đi tìm đưa về được vài hôm là lại bị các thành viên trong hội rủ rê bỏ đi tiếp, bỏ mặc chồng và ba con bơ vơ!

 

Rõ ràng, với phương thức hoạt động gây ra nhiều hệ lụy như trên, có thể khẳng định rằng, cái gọi là Hội Thánh đức chúa trời chỉ là một loại tà đạo không hơn không kém, núp bóng và lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền mê tín dị đoan, gây phức tạp về trật tự xã hội, làm xáo trộn đời sống tín ngưỡng chân chính, thiện lương của người dân.

 

Trước tình hình Hội Thánh đức chúa trời tác oai tác quái, nhiều địa phương, cơ quan, trường học… trong nước đã triển khai các biện pháp tích cực ngăn chặn. PGS-TS Võ Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường đại học An Giang, đã thông báo đến cán bộ giảng viên, học sinh, sinh viên nhằm cảnh báo tình hình, đề nghị tránh tiếp xúc với người lạ để không bị lôi kéo, đồng thời cung cấp số điện thoại của Công an tỉnh và Phòng Công tác sinh viên của trường để mọi người khi cần thì kịp thời phản ánh sự việc. UBND huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) có văn bản yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, học sinh có ý thức cảnh giác, không nghe lời xúi giục, lôi kéo của các đối tượng Hội Thánh đức chúa trời. Công an các tỉnh Thái Bình, Thanh Hóa… đã chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nhiều hoạt động của các đối tượng liên quan đến Hội Thánh đức chúa trời…

 

Nhận rõ tác hại nghiêm trọng của Hội Thánh đức chúa trời, người dân nhiều nơi đã tích cực phát hiện và báo cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý nhiều trường hợp. Theo Báo Tuổi Trẻ, tối 24/4 vừa rồi, qua tin báo của bà con tiểu thương chợ Hòa Khánh, Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) phối hợp cùng Công an phường Hòa Khánh Nam kiểm tra hành chính một ngôi nhà tại tổ dân phố 68 trong phường. Qua đó phát hiện 17 đối tượng có hành vi tụ tập đông người và truyền đạo trái pháp luật. Những người này phần lớn là phụ nữ, độ tuổi từ 20-25, đang tụ tập nghe giảng về Hội Thánh đức chúa trời. Đồng thời phát hiện 1 dàn loa, 1 máy vi tính, 16 cuốn tài liệu, khăn che đầu có liên quan đến việc truyền đạo trái phép…

 

Đến nay, Hội Thánh đức chúa trời (với giáo lý hoạt động mang tính chất tà đạo, có biểu hiện mê tín dị đoan để trục lợi cá nhân) chưa được Nhà nước công nhận là tổ chức tôn giáo hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Vì thế, việc lôi kéo người khác tham gia tổ chức này là vi phạm pháp luật. Những người đứng ra tổ chức sinh hoạt, dụ dỗ người khác tham gia sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Qua tìm hiểu của người viết bài này, hiện tại trên địa bàn tỉnh Phú Yên chưa thấy có sự việc nổi cộm nào liên quan đến hoạt động ì xèo của Hội Thánh đức chúa trời. Tuy vậy, để chung tay gìn giữ cuộc sống bình yên, mọi người cần chú ý cảnh giác với những kẻ đi truyền “đạo” này, phải sáng suốt, tỉnh táo để không sa vào những lời lẽ dụ dỗ thất thiệt, nguy hiểm của chúng. Đồng thời tích cực, quyết liệt đấu tranh với những đối tượng có hiện tượng tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia vào tổ chức, tránh tình trạng bị lừa dối, “tiền mất, tật mang” và cấp báo cho cơ quan chức năng khi cần thiết.

 

Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị các cấp, các ngành ở địa phương cần làm tốt công tác nắm địa bàn, tăng cường tuyên truyền phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; đồng thời kêu gọi quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa đảo về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng bằng việc nộp tiền, từ bỏ cuộc sống hiện thực, từ bỏ gia đình, công việc…

 

TS Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ

 

HỮU THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek