Thứ Tư, 25/09/2024 08:40 SA
Những ngôi nhà Khuyến học nghĩa tình
Thứ Hai, 25/12/2017 11:00 SA

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh, nhà tài trợ và các cơ quan, ban ngành, địa phương tặng quà cho hai gia đình anh Sơn và anh Cảnh trong ngày bàn giao nhà mới - Ảnh: KIM LIÊN

Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên cùng với Chương trình hỗ trợ học tập thuộc Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (Văn phòng tại TP Đà Nẵng) và UBND xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) vừa bàn giao 2 ngôi nhà Khuyến học cho các gia đình học sinh nghèo hiếu học ở địa phương. Những ngôi nhà mới là niềm vui, niềm hạnh phúc và là phần thưởng cho sự nỗ lực học tập của các em.

 

Gia đình em Trần Thị Ly (học lớp 11, Trường THCS và THPT Võ Nguyên Giáp) ở vùng biển thôn Hòa Lợi thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống vô cùng khó khăn. Chị Lê Thị Gái Nhỏ, mẹ của Ly, không khỏi bùi ngùi xúc động khi cho biết chị lần lượt sinh 4 đứa con nhưng chúng không được khỏe mạnh, đau bệnh liên miên khiến cuộc sống càng chật vật. Hai vợ chồng chị cố gắng làm lụng, ai thuê gì làm nấy. Số tiền kiếm được không đủ lo cái ăn, cái mặc và học hành cho các con. Vì thế, hai đứa lớn đành phải nghỉ học đi làm kiếm sống. Căn nhà vách lá ngày càng xiêu vẹo, mái tôn thủng lỗ chỗ, gió lùa, mưa tạt. Chị Nhỏ nghẹn ngào: “Nhà dột nát khổ lắm. Nhìn các con túm tụm một góc nhà mà thương, nhưng vợ chồng tôi không biết làm sao. Cuộc sống khốn khó nên vợ chồng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc xây nhà”. Hôm dọn về nhà mới, em Ly mừng vui tâm sự: “Nhà con nghèo, nên con cố gắng học giỏi để sau này giúp cha mẹ. Có nhà đẹp con vui lắm”.

 

Anh Lê Cao Dũng, chuyên viên Chương trình hỗ trợ học tập thuộc Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ tại TP Đà Nẵng, trong một lần về phát học bổng cho học sinh vượt khó vùng ven biển Xuân Cảnh, đến thăm nhà em Ly, đã bùi ngùi thương cảm trước cuộc sống của gia đình em. Anh đã đề xuất hỗ trợ 53 triệu đồng cho Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên và UBND TX Sông Cầu đã khảo sát, ủng hộ từ nguồn đối ứng của địa phương thêm 10 triệu đồng, tạo điều kiện cho gia đình em Ly xây nhà mới. Niềm vui tràn ngập ngôi nhà thơm mùi sơn mới, chị Nhỏ tâm sự: “Cả nhà vui lắm, cứ ngỡ như sống trong mơ. Nhờ cháu Ly chăm học mà gia đình tôi có được ngôi nhà mới khang trang, đẹp đẽ thế này. Gia đình cảm ơn nhà tài trợ và các cấp chính quyền đã giúp”.

 

Còn gia đình anh chị Nguyễn Minh Cảnh, Nguyễn Thị Cam (thôn Hòa Hội) cũng vui không kém khi được hỗ trợ 63 triệu đồng để xây nhà. Anh chị đến với nhau trong cảnh khó khăn, thiếu thốn và lần lượt sinh 2 đứa con. Anh Cảnh chăm chỉ đi biển thuê, kiếm tiền trang trải cuộc sống. Cả bốn người sống trong căn chòi lá xập xệ, cũ nát. Cháu Nguyễn Nhật Khánh Ngân tuy nhỏ tuổi nhưng rất chăm ngoan, ham học. Hôm được Chương trình hỗ trợ học tập cho học sinh vùng khó khăn các tỉnh ven biển miền Trung và Tây Nguyên tặng ngôi nhà mới, chị Cam phấn khởi: “Có nhà đẹp, gia đình tôi cảm ơn mọi người rất nhiều. Từ nay, hai con tôi đã có nơi học hành đàng hoàng, không lo nhà sập nữa”.

 

Chung vui với 2 gia đình, ông Lê Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Cảnh, bộc bạch: “Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi vì từ nay xã có thêm hai hộ có nơi ăn chốn ở ổn định, các cháu có góc học tập gọn gàng, giúp hai gia đình yên tâm phát triển kinh tế”. Còn ông Nguyễn Hiệp, Giám đốc Tài chínhcủa Chương trình hỗ trợ học tập, thổ lộ: “2 ngôi nhà của gia đình các cháu học sinh hiếu học vững chãi, kiên cố, ấm áp nghĩa tình là niềm động viên, khích lệ tinh thần các cháu an tâm học tập”. Nhân ngày về nhà mới, Chương trình hỗ trợ học tập còn tặng cho mỗi hộ 1 bộ bàn ghế trị giá 2 triệu đồng; lãnh đạo xã Xuân Cảnh tặng mỗi hộ bộ ấm chén, bát đĩa giúp các gia đình có thêm vật dụng sinh hoạt hàng ngày.

 

Còn Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Văn Hữu nhấn mạnh: “Chúng tôi thật sự vui mừng khi kết nối được nguồn tài trợ để xây dựng thêm nhà ở cho gia đình các học sinh nghèo hiếu học. Đó là niềm vui, niềm ước ao của các cháu cùng ba mẹ. 3 năm nay, tại các xã ven biển TX Sông Cầu, chúng tôi đã hỗ trợ 424 triệu đồng từ nguồn tài trợ củaChương trình hỗ trợ học tập cùng với nguồn đối ứng của địa phương đã giúp 80 triệu đồng cho 8 hộ xây nhà… Những ngôi nhà mới này chính là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực, chăm chỉ học tập miệt mài của các cháu. Mong các cháu luôn là con ngoan, trò giỏi của gia đình và xã hội”.

 

KIM LIÊN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cần sớm đưa ra xét xử
Thứ Sáu, 15/12/2017 10:02 SA
Cần lắm một tư duy khoa học
Thứ Hai, 11/12/2017 11:34 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek