Thứ Tư, 25/09/2024 16:14 CH
Hạnh phúc trong những ngôi nhà mới
Thứ Hai, 25/09/2017 10:52 SA

Cụ Phí Thị Nguột (đứng giữa) ở khu phố Thanh Đức, phường 9, TP Tuy Hòa, mừng vui cảm ơn nhà tài trợ, địa phương trong ngày bàn giao nhà mới - Ảnh: MINH HUY

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần an cư lạc nghiệp cho các gia đình khó khăn, từ các nguồn quỹ hỗ trợ của tỉnh, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và địa phương, trong 9 tháng đầu năm 2017, Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa đã triển khai xây dựng 43 ngôi nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn. Đây là niềm vui, niềm tin, giúp các hộ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 

Gần tháng qua, cụ Phí Thị Nguột (85 tuổi, ở khu phố Thanh Đức, phường 9, TP Tuy Hòa) - người đã tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, bị tù đày và là vợ liệt sĩ - được ở trong ngôi nhà mới. Con gái cụ kể, từ lúc ngôi nhà xây xong, cụ cứ đi ra đi vào, ngắm nghía liên tục. Ngôi nhà mới trở thành niềm vui cuối đời của cụ. Nhìn về một góc tường còn thơm mùi sơn mới được treo trang trọng các tấm bằng Tổ quốc ghi công của chồng, rồi huân chương, huy chương kháng chiến của cụ, cụ Nguột nói: “Ngày trước, nhà cũ kỹ, dột mưa, mỗi lần nhìn lên bàn thờ chồng, lòng tôi chùng xuống. Nay, nhà cửa khang trang, tôi và con gái mừng vui lắm”. Được Công ty CP An Hưng hỗ trợ 40 triệu đồng, các con cụ góp thêm tiền vào làm ngôi nhà mái ngói khang trang, thoáng đãng, giúp cụ an tâm lúc tuổi già. Thay mặt đơn vị tài trợ, ông Bùi Xuân Khương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP An Hưng bày tỏ: “Chúng tôi rất vui khi nhìn thấy ngôi nhà mới của gia đình cụ Nguột khang trang thoáng mát. Chúc cụ luôn mạnh khỏe, an vui cùng con cháu”.

 

Chia tay gia đình cụ Nguột, chúng tôi đến chung vui với gia đình bà Lê Thị Ngọc (63 tuổi, ở thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa). Tuổi thanh xuân, bà Ngọc đã cống hiến cho cách mạng, bà bị địch bắt tù đày. Đất nước thống nhất, bà trở về quê hương sinh sống; các con đều đi làm ăn xa, hai vợ chồng già sống trong căn nhà cấp 4 đã cũ, đau bệnh liên miên. Mùa mưa năm 2016, căn nhà bị sập một góc nhưng không biết lấy tiền đâu để sửa chữa. Chia sẻ khó khăn với gia đình bà Ngọc, Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa đã hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ Cứu trợ của tỉnh giúp bà xây lại ngôi nhà mới. Đứng trong căn nhà mái ngói, nền lát gạch men sáng bóng, bà Ngọc bộc bạch: “Có nhà mới, vợ chồng tôi mừng lắm. Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã giúp tôi cùng nhiều gia đình nghèo có nhà kiên cố để ở”. Ngày về nhà mới, lãnh đạo UBND xã An Phú đến động viên, sẻ chia và tặng 3 triệu đồng giúp bà Ngọc mua sắm thêm vật dụng trong nhà.

 

Còn ông Lê Xuân Quang, một hộ nghèo ở khu phố 1 (phường Phú Lâm) cũng vừa được nhận ngôi nhà mới. “Bao nhiêu năm nay, gia đình tôi sống trong ngôi nhà xập xệ, mưa dột, gió lùa. Giờ đây có ngôi nhà tường gạch, mái ngói kiên cố, tôi rất mừng vui, an tâm khi mùa mưa sắp đến. Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của các cấp Mặt trận, nhà tài trợ và chính quyền địa phương”.

 

Không chỉ gia đình cụ Nguột, bà Ngọc, ông Quang vui vì được sống trong ngôi nhà mới, mà còn 10 gia đình chính sách và 33 gia đình nghèo trên địa bàn TP Tuy Hòa đều xúc động trước sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã giúp đỡ họ. Trong niềm hân hoan ấy, các thành viên trong mọi gia đình đều bày tỏ lòng biết ơn và cố gắng lao động sản suất để vươn lên thoát nghèo.

 

Bà Đặng Thị Thu Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa, cho biết: Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã thẩm định, hỗ trợ xây dựng 40 căn nhà Tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, với tổng số tiền hỗ trợ 1,8 tỉ đồng. Trong đó, đợt 1 là nguồn hỗ trợ 1 tỉ đồng của Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), xây 20 ngôi nhà và đợt 2 từ Quỹ Cứu trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên 800 triệu đồng để xây 20 ngôi nhà. Đến nay, đã bàn giao 40 ngôi nhà cho các hộ chính sách và hộ nghèo ở các phường 1, 2, 4, 5, 9, Phú Đông, Phú Lâm, Phú Thạnh và các xã Bình Ngọc, Bình Kiến, An Phú và Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), với mức hỗ trợ từ 40-50 triệu đồng/hộ. Riêng 3 hộ ở phường 9 và xã Hòa Kiến được Công ty CP An Hưng và một nhà hảo tâm ở TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 110 triệu đồng. “Mỗi gia đình là một hoàn cảnh khó khăn khác nhau nhưng khi nhận được sự quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ của doanh nghiệp, cộng đồng, tất cả đều có chung niềm vui, xúc động và bày tỏ quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Chính những mái ấm Tình nghĩa, mái ấm Đại đoàn kết này là niềm vui, niềm tin, hạnh phúc và là động lực giúp các hộ khó khăn có nơi ăn chốn ở, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống”, bà Thu Thủy chia sẻ.

 

MINH HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek