Thứ Tư, 25/09/2024 16:12 CH
Suy nghĩ về đô thị thông minh và văn minh
Thứ Năm, 28/09/2017 10:00 SA

21 năm trước, ông Võ Châu (Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Tuy Hòa) thay mặt lãnh đạo TX Tuy Hòa phát động chủ trương xây dựng TX Tuy Hòa xanh, sạch, đẹp… xứng đáng là trung tâm tỉnh lỵ.

 

Sau đó, từng bước, TX Tuy Hòa được nâng cấp lên thành phố, là đô thị loại III, rồi loại II và hiện nay đang phấn đấu trở thành đô thị loại I như Chương trình hành động của Tỉnh ủy Phú Yên tháng 4/2016 đề ra.

 

TP Tuy Hòa thay da đổi thịt hàng ngày nhưng ba tiêu chí “xanh, sạch, đẹp” vẫn đang là bước phấn đấu gian nan. Thành phố bên bờ biển xanh vẫn chưa thật sự là thành phố xanh. TP Tuy Hòa vẫn còn nhiều việc phải phấn đấu để xứng danh là thành phố sạch; việc nhỏ nhất là cộng đồng dân cư nói không với xả rác bừa bãi vẫn chưa thực hiện được. Một thành phố chưa xanh, chưa sạch thì không thể gọi là một thành phố đẹp.

 

Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng rộ thông tin về việc phấn đấu xây dựng thành phố thông minh. Cách đây hơn 10 năm, một nhà đầu tư ảo cũng từng tổ chức động thổ khu đô thị phía nam Tuy Hòa là đô thị thông minh. Song, nhà đầu tư ấy sau lễ động thổ đã “đắp mền” tĩnh thổ, rồi sau đó “hô biến” động thổ, để lại một kỷ niệm buồn về thu hút đầu tư của tỉnh Phú Yên thời đổi mới và hội nhập.

 

Khái niệm thành phố thông minh đã được các nước văn minh hướng tới từ lâu. Thành phố thông minh phải đáp ứng môi trường chất lượng sống tuyệt hảo cho cộng đồng cư dân; cung cấp thuận tiện các dịch vụ công, bảo đảm các tiện ích hiện đại về cơ sở hạ tầng, quan hệ giữa chính quyền và người dân chủ yếu qua hệ thống công nghệ thông tin. Đó là một thành phố tràn ngập màu xanh, không kẹt xe, không ngập nước, không có nạn xả rác bừa bãi, không có hình ảnh phản cảm…

 

Trước mắt, người dân mong các cấp chính quyền xây dựng TP Tuy Hòa và các đô thị trong tỉnh (TX Sông Cầu, các thị trấn huyện lỵ, các thị tứ…) đảm bảo văn minh; hai chữ văn minh đã bao hàm các yếu tố xanh, sạch, đẹp. Để cụ thể hóa, chỉ cần thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Chương trình hành động của Tỉnh ủy Phú Yên với những bước đi khẩn trương, thích hợp… thì hệ thống đô thị Phú Yên đã vươn tới hai chữ văn minh. Đạt được đô thị văn minh sẽ là tiền đề vững chắc để vươn tới đô thị thông minh theo tiêu chuẩn phổ quát của thế giới.

 

Cả hệ thống chính trị và từng người dân thực hiện nghiêm túc từ những việc nhỏ nhất như không xả rác bừa bãi, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tuân thủ quy hoạch… là những bước đi đầu tiên để xây dựng thành phố văn minh.

 

VĂN KHÚC

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek