Thứ Sáu, 27/09/2024 07:19 SA
Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết
Thứ Hai, 10/04/2017 13:00 CH

Chị Võ Thị Út Mai (thứ 2 từ trái sang) cảm ơn nhà tài trợ, Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa và chính quyền phường 1 trong ngày vui về nhà mới - Ảnh: KIM LIÊN

Những ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng từ sự góp sức của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho không ít gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh. Từ niềm vui “an cư lạc nghiệp” ấy, họ sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

 

Những ngôi nhà mơ ước 

 

Chị Võ Thị Út Mai (ở 95/4 Phan Đình Phùng, phường 1, TP Tuy Hòa) nghẹn lời vì xúc động trong ngày Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa phối hợp với chính quyền địa phương về nghiệm thu, bàn giao ngôi nhà Đại đoàn kết. Chị Mai bộc bạch, khi biết tin được các cấp hỗ trợ xây nhà, chị cùng hai con mừng lắm. Nhiều đêm liền chị không ngủ được, chỉ mong đến ngày được thấy ngôi nhà mới.

 

Bà con chòm xóm không ai không biết gia cảnh nghèo khó của mẹ con chị Mai. Chồng bỏ đi từ khi đứa con thứ hai mới tập đi, bản thân chị bị bệnh đau đầu không ra nắng làm việc được. Con ốm, mẹ đau, bà con làng xóm thương tình góp cho ký gạo, mắm muối, quần áo giúp chị lo cho hai con nhỏ. Bởi vậy, cuộc sống vốn đã nghèo khó, túng bấn lại càng khó khăn hơn khi các con đến tuổi đi học. Chị Mai thổ lộ: “Lo cái ăn hàng ngày, lo tiền sách vở, quần áo cho các con rồi lo tiền chữa bệnh cho mình còn chưa nổi, làm sao tôi dám nghĩ đến chuyện xây nhà. Hôm nay, đứng trong ngôi nhà mới, tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa, các đoàn thể phường 1 và nhà tài trợ đã ủng hộ 50 triệu đồng để mẹ con tôi xây ngôi nhà mới vững chắc để ở”.

 

Chia tay với chị Mai, chúng tôi đến chung vui với mẹ con chị Trần Thị Thu Hằng, một phụ nữ nghèo ở thôn Phong Hanh, xã An Định, huyện Tuy An. Chị Hằng nở nụ cười thật tươi đón đoàn. Ngoài số tiền bản thân tích góp, vay mượn của người thân, bạn bè được 12 triệu đồng, chị Hằng còn được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà thông qua sự kết nối của Ban công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên và Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Từ thiện Trái Tim Việt (TP Hồ Chí Minh). Được sự hỗ trợ này, chị Hằng ngày đêm ra sức phụ hồ, khiêng gạch, san nền hơn một tháng… để có được căn nhà mới khang trang, thoáng mát. “Không vui sao được khi hơn nửa đời người, tôi mới có ngôi nhà đúng nghĩa. Tình cảm của các nhà hảo tâm, địa phương và bà con làng xóm, tôi sẽ không bao giờ quên. Bây giờ tôi chỉ còn lo tập trung làm việc thật tốt để nuôi dạy hai con ăn học nên người”, chị Hằng mừng vui chia sẻ.

 

Việc làm đậm tính nhân văn

 

Không chỉ gia đình chị Út Mai, Thu Hằng mà còn rất nhiều gia đình nghèo khác trong tỉnh xúc động trước sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Trong niềm vui có ngôi nhà mới, họ đều bày tỏ lòng cảm kích.

 

Ông Hà Văn Lam, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa, là người trực tiếp thẩm định và quyết định hỗ trợ 1 tỉ đồng từ nguồn ủng hộ của Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank). Từ nguồn này, Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa đã triển khai xây dựng 20 ngôi nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình nghèo ở các phường 1, 4, 5, Phú Đông, Phú Lâm và các xã Bình Ngọc, Bình Kiến, An Phú và Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ. Ông Lam nhấn mạnh: “Những ngôi nhà Đại đoàn kết là niềm vui, niềm tin, là động lực giúp các hộ nghèo có nơi ăn chốn ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo”. Còn ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy An, vui mừng cho biết sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, chúng tôi đã triển khai xây dựng và bàn giao 20 ngôi nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện, bình quân mỗi hộ được hỗ trợ từ 20-50 triệu đồng/hộ. Trong đó có 2 ngôi nhà Tình thương do Báo Phú Yên vận động hỗ trợ xây dựng.

 

“Mỗi gia đình một hoàn cảnh khác nhau nhưng khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của doanh nghiệp, cộng đồng, tất cả đều có chung niềm vui, xúc động và đều bày tỏ quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Năm 2016, huyện Tuy An đã hỗ trợ 700 triệu đồng xây dựng 56 nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết. Trong quý I/2017, chúng tôi đã bàn giao 20 ngôi nhà và đang tiếp tục hoàn thiện 38 ngôi nhà để bàn giao cho các gia đình theo đúng kế hoạch. Những ngôi nhà mới là bàn đạp vững chãi để họ vươn lên thoát nghèo”, ông Nguyễn Phụng Ngoạn bộc bạch.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek