Thứ Bảy, 28/09/2024 08:26 SA
Các khu tái định cư cần được sử dụng hiệu quả
Thứ Năm, 08/09/2016 09:46 SA

Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gần một năm nay. Gắn với dự án này là các khu tái định cư dành cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa (giải tỏa trắng hoặc giải tỏa phần lớn diện tích) để phục vụ thi công quốc lộ 1.

 

Trên địa bàn Phú Yên, Nhà nước đã xây dựng nhiều khu tái định cư để ổn định cuộc sống của người dân trong diện giải tỏa quốc lộ 1. Chỉ riêng tại huyện Tuy An, Nhà nước xây dựng 8 khu tái định cư với kinh phí khoảng 140 tỉ đồng. Các khu tái định cư đều xây dựng theo đơn vị hành chính cấp xã hoặc liên xã trong phạm vi giải tỏa dọc quốc lộ. Tính toán ban đầu, số hộ dân trong diện giải tỏa để xây dựng các khu tái định cư là xác đáng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay, số hộ thuộc diện tái định cư vào sinh sống còn quá ít.

 

Ở các địa phương dọc quốc lộ 1, ngoài những hộ dân trong diện giải tỏa (giải tỏa trắng hoặc một phần) vẫn còn nhiều người dân khó khăn về nhà ở, đất ở. Vì vậy, rất mong chính quyền các địa phương có chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho người dân trong diện giải tỏa được tái định cư. Nếu các khu tái định cư còn diện tích thì nên xét cấp đất có thu tiền cho các hộ đang khó khăn về nhà ở.

 

Ngoài những hộ dân ảnh hưởng bởi dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 thuộc diện tái định cư, nhiều hộ dân ven biển trong tỉnh bị triều cường uy hiếp cũng cần được tái định cư. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Nhà nước đã đầu tư xây dựng một số khu tái định cư ở các vùng xung yếu. Tuy nhiên, tại các khu dân cư An Vũ, Lễ Thịnh (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) được sử dụng để tái định cư cho các hộ dân ở vùng này đã xây dựng xong nhưng rất vắng vẻ.

 

Mùa mưa 2016 sắp đến, nguy cơ triều cường uy hiếp người dân sẽ lập lại. Kiến nghị các cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ mọi vướng mắc để người dân sinh sống tại các điểm nóng triều cường được an cư lạc nghiệp ở các điểm dân cư mới.

 

THIÊN TRÙ

(phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek