Thứ Bảy, 28/09/2024 22:30 CH
Xả rác và nhặt rác
Thứ Hai, 06/06/2016 09:14 SA

Nhặt rác gom lại một điểm - hành động đẹp của các bạn trẻ sau khi tắm ở bãi biển Tuy Hòa - Ảnh: M.HUY

Bãi biển Tuy Hòa đẹp, có nhiều khu vực tắm rất lý tưởng. Hàng ngày vào mỗi buổi sáng và cuối buổi chiều, đông đảo người dân TP Tuy Hòa và du khách thường đến đây để dạo chơi, tắm biển và chụp hình lưu niệm.

 

Ngoài ra, cũng có không ít người chọn bãi biển làm nơi sinh hoạt nhóm, sinh hoạt gia đình và tổ chức ăn uống ngay trên bãi cát. Khi chọn chỗ cho mình, dĩ nhiên là ai cũng chọn những chỗ sạch sẽ. Thế nhưng sau khi tàn cuộc tiệc, thay vì gom rác lại bỏ vào bao rồi đem cho vào thùng rác, nhiều người để nguyên “hiện trường” ra về, để rác bay lung tung, rất mất vệ sinh. Tương tự, cũng có không ít nam thanh, nữ tú mang đồ ăn, thức uống xuống bãi biển, sau khi ăn uống xong thì bạ đâu vứt đấy, trong khi thùng rác công cộng cách đó không xa. Những người chứng kiến người khác xả rác thì không dám mở miệng nhắc nhở, phê bình vì chính họ cũng vô tư xả rác và xem đây là việc làm bình thường, không nghiêm trọng. Và cứ thế dần tạo cho họ căn bệnh khó chữa là vứt rác bừa bãi. Họ quên rằng môi trường mà họ đang sống và làm việc, cũng như tại bãi biển mà họ đến vui chơi mỗi ngày, mọi người đều cần được hít thở không khí trong lành.

 

Ngược lại, cũng có không ít người, kể cả các cháu thiếu nhi rất có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường chung. Tôi từng chứng kiến một cháu bé chỉ hai, ba tuổi sau khi uống xong một hộp sữa ở nhà ga xe lửa đã tự tay đem bỏ vào thùng rác, không vứt bừa bãi nơi công cộng. Ý thức này có được là bắt nguồn từ gia đình, do được sự dạy bảo và làm gương của cha mẹ, ông bà, những người lớn tuổi. Hay gần đây, tại một số bãi tắm của biển Tuy Hòa, một số người tự động làm công việc nhặt rác rất đáng biểu dương. Cũng là người đi tắm biển vào mỗi buổi sáng như bao người khác, nhưng khi thấy xung quanh khu vực bãi biển nơi mình khởi động, ngồi nghỉ trước khi xuống biển tắm có rác, những người này đã tự động nhặt lấy cho vào bao. Sau khi tắm xong, trên đường về, họ mang bao rác này cho vào thùng rác công cộng. Lúc đầu, chỉ có một vài người nhặt rác và không ít người nhìn vào coi đây là hành động “lạ đời”, nhưng dần dần có thêm một số người khác cùng chia sẻ. Nhờ đó, dù ngày nào cũng có người vứt rác bừa bãi nhưng sau đó bãi biển ở những khu vực này tương đối sạch sẽ.

 

Để góp phần xây dựng TP Tuy Hòa trở thành một thành phố hiện đại, văn minh, xanh - sạch - đẹp, thiết nghĩ cùng với phê phán, nhắc nhở, xử phạt những người vô ý thức hay vứt xả rác bừa bãi, mỗi người có ý thức cũng cần hành động bảo vệ môi trường xung quanh mình bằng những việc làm cụ thể. Trong đó, nhặt rác do người vô ý thức xả ra mang đến bỏ vào thùng rác công cộng là một hành động đẹp, đồng thời cũng là cách để phê bình, nhắc nhở người khác không nên vứt, xả rác bừa bãi.

 

LÊ TRẦN

(phường 7, TP Tuy Hòa)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek