Chủ Nhật, 29/09/2024 00:22 SA
Để kích hoạt du lịch Phú Yên phát triển
Thứ Năm, 26/05/2016 08:50 SA

Tỉnh ủy Phú Yên vừa có nghị quyết về phát triển du lịch. Để kích hoạt du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh (Hiệp hội) trình lãnh đạo tỉnh một số phản ánh, kiến nghị tâm huyết. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Nguyễn Thành Tâm có cuộc trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh những vấn đề bạn đọc quan tâm trên lĩnh vực du lịch.

 

Khách du lịch tham quan tại Mũi Điện - Ảnh: D.T.XUÂN

 

* Ông cho biết đôi nét về hoạt động của Hiệp hội trong thời gian qua?

 

- Hiệp hội được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9/2013. Tuy mới được thành lập, số lượng hội viên chưa nhiều, kinh phí tự trang trải nên còn những khó khăn (chủ yếu là hội phí và vận động sự hỗ trợ tham gia của một số doanh nghiệp thành viên), nhưng thời gian qua, Thường trực và Ban Chấp hành Hiệp hội đã có nhiều cố gắng phối hợp chặt chẽ với Sở VH-TT-DL, các cơ quan truyền thông và một số ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật, góp phần phát triển du lịch tỉnh. Cụ thể như mở rộng quan hệ, liên kết hợp tác với hiệp hội du lịch các tỉnh Tây Nguyên, Bình Định, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Sài Gòn; tổ chức diễn đàn các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ Việt Nam. Qua đó mời nhiều đoàn famtrip gồm các doanh nghiệp du lịch lữ hành, các nhà truyền thông du lịch về khảo sát sản phẩm du lịch Phú Yên để đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá du lịch Phú Yên, góp phần đưa khách du lịch đến Phú Yên trong thời gian gần đây tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, Hiệp hội còn kết nối với các doanh nghiệp du lịch là thành viên của Hiệp hội thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa theo chủ trương của Tổng cục Du lịch Việt Nam.

 

Thành lập và đưa Chi hội Đầu bếp đi vào hoạt động ổn định; tổ chức mở lớp tập huấn “Nghiệp vụ Marketing có trách nhiệm cho các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ” cho 30 người làm du lịch...

 

* Qua khảo sát thực tế của các Hiệp hội Du lịch tỉnh bạn và các đoàn famtrip, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã đề xuất, kiến nghị những vấn đề gì với lãnh đạo tỉnh?

 

- Qua thu thập ý kiến của các đoàn famtrip và khảo sát ý kiến của du khách, Hiệp hội đã có đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh, UBND TP Tuy Hòa và các ngành liên quan một số nội dung sau:

 

Đó là cần nghiên cứu triển khai Nghị quyết 92/2014 về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới. Trên cơ sở đó cần có cơ chế, chính sách phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho một số doanh nghiệp du lịch, đồng thời đẩy mạnh thu hút đầu tư các cơ sở kinh doanh lưu trú và dịch vụ du lịch, nhất là dịch vụ vui chơi, giải trí, trọng tâm là ở các bãi biển đã được quy hoạch cho du lịch, những dự án đã được cấp phép qua nhiều năm nhưng nhà đầu tư không triển khai nên thu hồi lại và giao cho những nhà đầu tư có đủ điều kiện, năng lực tổ chức đầu tư.

 

Về quy hoạch và quản lý quy hoạch: Đối với bờ biển Tuy Hòa (đoạn từ Điện Biên Phủ đến Trần Phú), bên ngoài đường Độc Lập về phía biển cần quy hoạch cho đầu tư khoảng 3 nhà hàng, giải khát và tổ chức dịch vụ tắm biển, tắm lại nước ngọt theo chuẩn du lịch, đồng thời không cho căng bạt bán dưới bãi biển đoạn này như lâu nay, làm mất mỹ quan.

 

Trên đường Hùng Vương, đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Nguyễn Hữu Thọ hiện nay các dịch vụ khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, giải khát khá phát triển, khách du lịch tập trung khu vực này khá đông. Để có điểm đến về đêm cho du khách đi mua sắm và ăn vặt, giải khát, Hiệp hội đề nghị cần quy hoạch địa điểm tổ chức chợ đêm. Địa điểm theo chúng tôi thấy phù hợp và lâu dài là Khu công viên Gò Máng (đối diện xéo khách sạn Kaya), ở đây xây dựng công viên cây xanh, ban ngày là công viên, chiều 16 giờ hoặc 17 giờ về đêm tổ chức chợ đêm bán các đặc sản của Phú Yên, hàng lưu niệm, các món ăn vặt như: cháo vịt, bánh canh, bánh xèo, bánh bèo nóng, trứng vịt lộn, các loại ốc và các loại đồ nướng… Từ đó, đưa các hộ bán trên các vỉa hè trong khu vực vào đây bán, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, đồng thời thuận lợi cho việc quản lý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Đoạn từ Nhà hàng Hoàng Gia đến đường Nguyễn Hữu Thọ được quy hoạch biệt thự, nhiều biệt thự đã được đầu tư. Tuy nhiên, còn nhiều lô đất do chủ đầu tư chưa có nhu cầu, hoặc chưa có điều kiện xây dựng biệt thự, lâu nay nhiều hộ đã tận dụng đầu tư tạm thời các cơ sở kinh doanh nhà hàng, ăn uống, cà phê, giải khát nhưng hiện nay soát xét lại đang vướng vấn đề pháp lý (xây dựng trái phép).

 

Qua quan sát thực tiễn và để thúc đẩy phát triển các dịch vụ du lịch, Hiệp hội đề nghị UBND tỉnh nên nghiên cứu có cơ chế quản lý quy hoạch phù hợp với thực tiễn hơn để ngành chức năng, địa phương quản lý không phải vướng mắc về mặt pháp lý và các hộ kinh doanh cũng không phải vi phạm.

 

Đó là, cho phép những hộ chưa có điều kiện xây dựng biệt thự, trước mắt nếu có nhu cầu kinh doanh trên lô đất đó thì làm thủ tục xin phép đầu tư tạm thời để hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật, phải đảm bảo mỹ quan đô thị, đảm bảo xanh, sạch, đẹp và khuyến khích các hộ đầu tư kinh doanh dịch vụ để phục vụ khách du lịch, tạo sự sống động của tuyến đường này.

 

Đối với các trường hợp đã đầu tư hoạt động được coi là vi phạm, vướng về mặt pháp lý thì giao ngành chức năng rà soát tất cả và xem xét mức độ vi phạm cho xử phạt vi phạm hành chính theo quy định và hướng dẫn họ làm thủ tục, xin phép đầu tư tạm thời, kinh doanh dịch vụ đảm bảo theo yêu cầu của cơ quan quản lý, nhất là phải đảm bảo mỹ quan đô thị.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

PHAN THANH (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek