Chủ Nhật, 29/09/2024 00:22 SA
Giúp người nghèo an cư lạc nghiệp
Thứ Hai, 30/05/2016 09:27 SA

Mẹ con chị Nguyễn Thị Thu Thủy cùng các ban ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm mừng vui trong ngày dọn về ngôi nhà mới - Ảnh: L.KIM 

Nhờ sự hỗ trợ của hòa thượng Thích Đồng Phương, trụ trì chùa Kim Cang cùng các tấm lòng nhân ái trong và ngoài nước ủng hộ mà hai gia đình nghèo ở xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) được tặng nhà Tình thương, giúp họ an cư lạc nghiệp, yên tâm làm ăn để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

 

Giữa tháng 5, chúng tôi về chung vui, mừng nhà mới với gia đình chị Nguyễn Thị Thu Thủy ở thôn 2 (xã Đa Lộc). Đây là gia đình thuộc diện khó khăn nhất nhì ở vùng núi này. Chồng chị Thủy bỏ nhà đi khi đứa con thứ hai đang còn trong bụng mẹ, một mình chị vất vả làm rẫy nuôi con gái nhỏ; rồi một mình vượt cạn sinh đứa con thứ hai. Không có nhà ở, ba mẹ con chị phải che chòi mái lá cạnh nhà bà ngoại ở tạm. Qua mấy mùa mưa gió, mái lá tả tơi, ọp ẹp, mưa dột, gió lùa tứ bề. Trước sự khó khăn đó, địa phương đã tổ chức bình xét xây nhà Tình thương cho gia đình chị từ nguồn hỗ trợ 46 triệu đồng của hòa thượng Thích Đồng Phương.

 

Không giấu được niềm vui đến quá bất ngờ, chị Thủy xúc động bộc bạch: “Khi được xã thông báo hỗ trợ kinh phí xây nhà, tôi mừng lắm. Cả mấy đêm liền, tôi không sao ngủ được. Nếu không có số tiền lớn của thầy Phương, cùng với sự giúp đỡ từ họ hàng, bà con, rồi chủ cửa hàng vật liệu xây dựng cho mua chịu cát, gạch, xi măng, tôn… thì không biết đến khi nào mẹ con tôi mới có được ngôi nhà này. Có nhà ở ổn định, mẹ con tôi sẽ cố gắng làm ăn để thoát nghèo”.

 

Ngày về nhà mới, ai ai trong nhà anh Võ Khương (cùng ở thôn 2, xã Đa Lộc) cũng rộn ràng niềm vui. Gia đình anh Khương thuộc diện hộ nghèo. Lấy nhau hơn 4 năm, anh Võ Khương và chị Nguyễn Thị Nhi được cha mẹ cho căn nhà nhỏ. Hàng ngày, anh lên rẫy trồng sắn, bắp nhưng năm nào trời cũng nắng nóng, khô hạn, nên thu nhập không đủ chi tiêu. Căn nhà cũ do cha mẹ để lại đã xuống cấp trầm trọng, các cây cột làm trụ bị mối mọt ăn sắp sập. Trong một lần về tặng quà cho đồng bào nghèo ở xã Đa Lộc, hòa thượng Thích Đồng Phương quyết tâm vận động, hỗ trợ gia đình anh Khương 46 triệu đồng xây lại ngôi nhà mới. Hơn một tháng thi công, cùng với sự giúp đỡ của anh em, bà con trong thôn, ngôi nhà mới trị giá hơn 70 triệu đồng đã được hoàn tất. Trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, anh Võ Khương vui sướng thổ lộ: “Ở trong nhà dột nát cực lắm. Lúc nào, vợ chồng và con gái nhỏ cũng phải sống trong cảnh chạy mưa, che nắng. Bây giờ có nhà mới rồi, vợ chồng tôi quyết tâm làm ăn thoát nghèo để lo cho con cái”.

 

Mừng ngày hai gia đình dọn về nhà mới, hòa thượng Thích Đồng Phương cùng các nhà hảo tâm ở TP Tuy Hòa đã tặng gia đình chị Thủy và anh Khương, mỗi hộ một phần quà trị giá 4 triệu đồng: gồm một bộ bàn ghế, quạt máy, bình thủy, quần áo, chén, đĩa, gạo, mì ăn liền... giúp họ đủ đầy hơn trong ngày vui này.

 

Đây là hai trong số nhiều gia đình nghèo được hỗ trợ xây nhà. Mỗi gia cảnh đều có những khó khăn riêng, nhưng khi nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng, xã hội, tất cả họ đều có chung niềm vui, niềm hạnh phúc, niềm xúc động đến nghẹn lòng và đó cũng chính là động lực, là niềm tin để họ quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

 

Bà Phan Thị Thúy Ngân, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, cho biết: “Đa Lộc là xã miền núi đặc biệt khó khăn. Đường sá về các thôn khó khăn, đời sống người dân còn nhiều vất vả. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, các nhà hảo tâm…, đời sống người dân đã dần ổn định. Đặc biệt, xã đẩy mạnh việc hỗ trợ xây nhà Tình nghĩa, Tình thương, Đại đoàn kết… để giúp người nghèo an cư. Chỉ tính trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, xã Đa Lộc đã vận động, hỗ trợ xây tặng 20 nhà cho hộ nghèo, trị giá hơn 600 triệu đồng, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Đó cũng chính là điểm nhấn để Đa Lộc vươn lên xây dựng nông thôn mới, hòa nhịp với sự phát triển chung của cả nước”.

 

LIÊN KIM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek