Thứ Bảy, 28/09/2024 22:25 CH
Cùng hành động để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
Thứ Năm, 02/06/2016 08:09 SA

Tỉnh ủy Phú Yên vừa công bố chương trình hành động về “lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)” nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh để triển khai Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016.

 

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (CVCI) cũng vừa công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015. Theo đó, Phú Yên có tổng số điểm 56,15 xếp hạng 55/63 tỉnh thành của cả nước. Trong khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên gồm 9 tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, thì Phú Yên xếp thứ 8 (áp chót), chỉ khá hơn tỉnh Đắk Nông (xếp vị trí 63/63 tỉnh thành). Nhìn sang các tỉnh láng giềng như Bình Định đứng đầu khu vực với vị trí xếp hạng 20/63, Khánh Hòa 27/63, với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vào tốp chót của cả nước, Phú Yên rất khó thu hút đầu tư để bứt phá.

 

PCI dựa trên 10 chỉ số, gồm: Chi phí gia nhập thị trường thấp; tiếp cận đất đai dễ dàng và sử dụng đất ổn định; môi trường kinh doanh minh bạch và thông tin kinh doanh công khai; chi phí không chính thức thấp; thời gian thanh tra, kiểm tra và thực hiện các quy định, thủ tục hành chính nhanh chóng; môi trường cạnh tranh bình đẳng; chính quyền tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp… dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, chất lượng cao. Chính sách đào tạo lao động tốt; thủ tục giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả. 10 chỉ số này đều lệ thuộc rất lớn vào khả năng điều hành của bộ máy công quyền. Phú Yên đang quyết tâm xây dựng một chính quyền của dân, do dân, vì dân, một chính quyền lấy mục tiêu phục vụ nhân dân làm mục đích tối thượng, một chính quyền kiến tạo sự phát triển của địa phương ngang tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

 

Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành 9 chương trình hành động, đáp ứng sự mong đợi của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh. Đó là các chương trình hành động “Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng gắn với thu hút đầu tư và khai thác hiệu quả Khu kinh tế Nam Phú Yên, tạo điều kiện thuận lợi để nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô hoàn thành và đưa vào hoạt động”; “Đầu tư phát triển đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh giai đoạn 2016-2020”; “Lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính công, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh”; “Tăng cường đầu tư phát triển nguồn nhân lực, đào tạo và thu hút nhân lực trình độ cao, gắn đào tạo với sử dụng”; “Thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”; “Đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên”; “Xây dựng, phát triển TP Tuy Hòa thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại”; Xây dựng và phát triển TX Sông Cầu lên đô thị loại 3 trực thuộc tỉnh vào năm 2020”; “Xây dựng và phát triển huyện Đông Hòa lên thị xã trước năm 2020”.

 

9 chương trình hành động này biến thành hiện thực sinh động trong cuộc sống sẽ tác động biện chứng hỗ trợ lẫn nhau để tạo sức bật phát triển mới cho Phú Yên, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh sẽ được cải thiện, tiến kịp các tỉnh bạn trong khu vực.

 

Nhận thức đầy đủ những tồn tại và quyết tâm khắc phục, Tỉnh ủy quyết tâm chỉ đạo cải thiện những chỉ số thành phần còn thấp; chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy giải quyết hồ sơ, thủ tục cho doanh nghiệp, xây dựng và ban hành quy định quản lý đầu tư đối với các dự án ngoài ngân sách Nhà nước.

 

Phú Yên đang thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc UBND tỉnh; đồng thời kiên quyết nói không với các dự án treo, đang cho thanh tra và thu hồi các dự án đã được cấp phép nhiều năm nhưng không triển khai.

 

Những cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp được tổ chức gần đây đã diễn ra khá thẳng thắn. Lãnh đạo tỉnh cam kết giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư theo đúng tinh thần Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016 để tạo đà phát triển vững chắc trong các năm tiếp theo.

 

Chương trình hành động của Tỉnh ủy yêu cầu rất cao đội ngũ cán bộ, công chức viên chức đổi mới tác phong, lề lối làm việc, phong cách phục vụ để phục vụ doanh nghiệp và nhân dân theo phương châm 5 biết: “Biết chào hỏi, biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn”.

 

Những tín hiệu lạc quan từ 9 chương trình hành động của Tỉnh ủy đang kiến tạo sự phát triển cho tỉnh trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Chắc chắn chỉ số PCI của tỉnh trong năm 2016 sẽ được cải thiện đáng kể, qua đó tạo sự đồng thuận và hào khí mới trong xây dựng và phát triển tỉnh nhà thời kỳ đổi mới và hội nhập.

 

HỒNG LOAN

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek