Chủ Nhật, 29/09/2024 00:19 SA
Cơ sở sản xuất nằm giữa khu dân cư thải bụi ra môi trường
Thứ Năm, 19/05/2016 08:07 SA

Báo Phú Yên nhận được ý kiến của bà Đặng Liêm Quý Thủy và ông Đỗ Mạnh Tuấn (ở tổ dân phố 16, khu phố 4, phường 2, TP Tuy Hòa) phản ánh: “Cơ sở gia công lắp ghép đồ gỗ của DNTN Minh Lượng (tổ dân phố 16, khu phố 4, phường 2, TP Tuy Hòa) do bà Trần Thị Bé làm chủ trong quá trình sản xuất đã gây tiếng ồn của máy cưa và xả bụi của chất cây gỗ gây ô nhiễm cho người dân xung quanh”.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Đặng Vũ Hỷ, Chủ tịch UBND phường 2, cho biết: “Cơ sở gia công lắp ghép đồ gỗ của DNTN Minh Lượng do bà Trần Thị Bé làm chủ có giấy phép kinh doanh và cam kết bảo vệ môi trường đã hoạt động 10 năm nay. Những năm gần đây, cơ sở phát triển nên lượng hàng hóa tăng, do vậy cơ sở đã đầu tư nhiều máy móc và tăng nhân công trong sản xuất. Sau khi nhận được đơn phản ánh của bà con, UBND phường 2 đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở này. Qua kiểm tra đã phát hiện một số sai phạm tại cơ sở gia công lắp ghép đồ gỗ của DNTN Minh Lượng do bà Trần Thị Bé đứng tên đăng ký kinh doanh. Cụ thể, cơ sở thực hiện không đúng một trong các nội dung trong đề án Bảo vệ môi trường đơn giản đã được xác nhận (tự ý tăng máy móc, trang thiết bị và công suất), vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều 11, Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ. UBND phường 2 đã xử phạt cơ sở gia công lắp ghép đồ gỗ của bà Trần Thị Bé vi phạm hành chính, phạt tiền vào ngày 4/11/2015 với mức phạt là 8 triệu đồng và yêu cầu bà Trần Thị Bé phải thực hiện theo đề án Bảo vệ môi trường đơn giản của doanh nghiệp.

 

Đối với trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương, UBND phường 2 liên tục kiểm tra nhắc nhở cơ sở hoạt động sản xuất không để ảnh hưởng đến đời sống bà con trong khu vực. Nhưng về phía cơ quan chức năng cấp giấy phép kinh doanh cần kiểm tra lại, nếu doanh nghiệp đủ điều kiện thì cho hoạt động sản xuất còn không đủ điều kiện thì cho cơ sở di dời ra khỏi khu dân cư”.

 

Người dân trong khu vực phải sống trong cảnh chịu đựng bụi bột cưa và tiếng ồn của cơ sở gia công lắp ghép đồ gỗ của bà Trần Thị Bé trong nhiều năm nay. “Ngày 29/3/2016, chúng tôi đã báo cáo UBND phường 2 về việc tiếp tục vi phạm của cơ sở bà Trần Thị Bé. UBND phường 2 đã cử lực lượng chức năng lập biên bản về việc vi phạm này”, một người dân cho biết.

 

Nhận được ý kiến phản ánh của các hộ dân, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Phú Yên đã có biên bản làm việc ngày 12/5/2016 với DNTN Minh Lượng về việc vận hành máy cưa lọng, máy cưa, máy chà nhám, máy bào… không che chắn bụi gây phát tán ra môi trường, gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh. Cơ sở đã tăng số lượng máy móc trong sản xuất và thực hiện không đúng theo nội dung đề án Bảo vệ môi trường đơn giản đã được phê duyệt.

 

Theo Công văn 1599/UBND-ĐTXD của UBND tỉnh ban hành ngày 12/4/2016 về việc nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trên lĩnh vực môi trường đô thị và thương mại, du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó có nội dung chỉ đạo: “quy hoạch, bố trí các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường (xưởng mộc, cơ sở hạt điều, cơ sở xay nhựa phế liệu…) cách xa khu dân cư theo đúng quy định”. Cơ sở của DNTN Minh Lượng hiện tại nằm trong khu dân cư, mặc dù phát triển kinh tế là quyền tự do của công dân, được Nhà nước bảo hộ để phát triển kinh tế cho cá nhân, cho gia đình và góp phần phát triển kinh tế đất nước nhưng phát triển kinh tế phải tuân theo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

 

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Phú Yên đã vận động, yêu cầu DNTN Minh Lượng di dời ra khỏi khu dân cư (có thể liên hệ với Ban quản lý Khu kinh tế để thuê đất trong Khu công nghiệp An Phú, Cụm công nghiệp Hòa An làm nhà xưởng), thời gian di dời từ đây cho đến hết tháng 8/2016. Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Phú Yên yêu cầu trong thời gian chờ di dời, cơ sở hoạt động đúng công suất máy, số lượng máy đã nêu trong đề án Bảo vệ môi trường đơn giản đã được phê duyệt. Đồng thời phải thực hiện che chắn xưởng, quanh các máy để tránh phát tán bụi, tiếng ồn ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong khu vực.

 

Ông Bùi Huy Chính, đại diện DNTN Minh Lượng, đã ký tại biên bản làm việc của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Phú Yên vào ngày 12/5/2016 thống nhất cam kết sẽ thực hiện di dời cơ sở ra khỏi khu dân cư và xin gia hạn thời gian từ đây cho đến ngày 30/12/2016.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek