Chủ Nhật, 29/09/2024 00:28 SA
Xây dựng cơ sở 2 Trường cao đẳng Y tế Phú Yên là cấp thiết
Thứ Hai, 16/05/2016 09:03 SA

Tôi đọc báo Phú Yên số ra ngày 13/5/2016 ở chuyên mục Cử tri và cơ quan dân cử có tiêu đề “Có cần xây dựng cơ sở 2 Trường cao đẳng Y tế Phú Yên?” với nội dung “Nhiều cử tri đề nghị cho biết việc xây dựng cơ sở 2 Trường cao đẳng Y tế Phú Yên có lãng phí hay không, vì cơ sở của trường hiện nay đã đủ cho giảng dạy”.

 

Với tư cách của một bạn đọc là cán bộ hưu trí ngành Y tế luôn theo dõi bước phát triển của Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, tôi xin được trao đổi thêm với những cử tri quan tâm về vấn đề này.

 

Thứ nhất, tôi nghĩ ai hỏi như vậy là chưa hiểu nhiều về ngôi trường này. Vì một đất nước, một xã hội hay một địa phương muốn phát triển, muốn văn minh thì vấn đề đầu tiên là phải phát triển giáo dục, xem đó là mục tiêu hàng đầu và trọng tâm cho chiến lược phát triển đất nước, địa phương… Ngành Y tế Phú Yên trong những năm qua đã có những bước phát triển và đóng góp đáng kể cho việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại đâu đó sự than phiền về chất lượng khám, chữa bệnh còn thấp, giao tiếp ứng xử của viên chức y tế làm cho người bệnh phiền lòng, mà lực lượng đóng vai trò đó là y tá, điều dưỡng đa số là trình độ trung cấp; trình độ cao đẳng và đại học rất hiếm, không được đào tạo cao hơn. Với trình độ như vậy làm sao chất lượng khám chữa bệnh không thấp?

 

Như vậy, việc Trường cao đẳng Y tế Phú Yên được tỉnh cho phép, Bộ GD-ĐT quyết định hình thành phải được xem là một bước tiến mới trong đào tạo ngành Y. Nó đã mở ra một trang sử mới, đem lại rất nhiều lợi ích cho người dân Phú Yên, con em Phú Yên có điều kiện học tập; chất lượng chăm sóc y tế sẽ tốt hơn thông qua kết quả đào tạo nguồn nhân lực y tế có chất lượng cao hơn trước.

 

Thứ hai, theo quy định bắt buộc của Bộ GD-ĐT, trường cao đẳng phải đạt chuẩn 5ha đất mới được thành lập trong khi Trường cao đẳng Y tế Phú Yên mới có 1,2ha, với trên 3.000 học sinh, sinh viên (HSSV) học tập, đó là chưa kể số lượng HSSV liên thông theo Thông tư 26/2015/TTLT-BNV-BYT của Bộ Nội vụ và Bộ Y tế.

 

Có ai trong phụ huynh HSSV chúng ta chấp nhận cho con em mình học tập trong điều kiện nhà trường chật hẹp, thiếu trang thiết bị, thiếu khu tự học, thiếu thư viện, thiếu khu giải trí không?

 

Trường cao đẳng Y tế Phú Yên ra đời trong bối cảnh cả nước đang tập trung cho chiến lược xây dựng và phát triển nâng cao năng lực nguồn nhân lực y tế có chất lượng nhằm đáp ứng cho công cuộc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân phù hợp với chiến lược và tầm nhìn của ngành Y tế đến năm 2030. Thực tế đã chứng minh rằng, từ sau khi ra đời, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên đã tạo ra một sự đột phá trong bức tranh tổng thể của giáo dục Phú Yên. Qua các hoạt động của nhà trường cho thấy rằng, họ có thời gian rất ngắn, nhưng đã sớm phát triển theo chiều hướng rất tích cực và nhanh chóng phù hợp với mục tiêu. Bằng chứng là số lượng sinh viên tăng cao qua hàng năm, đội ngũ giảng viên được nâng cao về số lượng và chất lượng; mở rộng quan hệ với các trường có uy tín trong cả nước và quốc tế. Nhà trường đã được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua Bộ Y tế năm 2015, tham gia dự án ngân hàng thế giới với mục đích đổi mới theo chương trình quốc tế, cải tiến chất lượng...

 

Trường cao đẳng Y tế Phú Yên đang trên đà phát triển và cạnh tranh với các trường trong cả nước. Vậy nên tôi nghĩ, xây dựng cơ sở 2 Trường cao đẳng Y tế Phú Yên là rất cần thiết, điều này sẽ góp phần giúp nhà trường phát triển vững mạnh về mọi mặt nhằm mục tiêu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân, trong đó có chúng ta.

 

VIỆT PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek