Chủ Nhật, 29/09/2024 14:32 CH
Những mái nhà ấm áp ở Xuân Lâm
Thứ Hai, 11/01/2016 09:47 SA

Bàn giao nhà mới cho một hộ nghèo ở thôn Bình Nông (xã Xuân Lâm) - Ảnh: H.MINH

Bằng nguồn hỗ trợ của bà con, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cộng đồng qua kênh Ủy ban MTTQ các cấp, nhiều gia đình khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn xã miền núi Xuân Lâm, TX Sông Cầu đã được trao tặng nhà Mái ấm đoàn kết, nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết, giúp các hộ an cư lạc nghiệp.

 

Những ngày đầu năm 2016, chúng tôi cùng với lãnh đạo, các đoàn thể xã Xuân Lâm về chung vui, mừng nhà mới với gia đình ông Huỳnh Văn Tường (ở thôn Bình Tây, xã Xuân Lâm). Trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, ông bà Tường vồn vã mời khách với ánh mắt rạng ngời niềm vui, hạnh phúc. Gần hết đời người, đôi vợ chồng già ở vùng đặc biệt khó khăn này mới có được ngôi nhà hằng mong ước.

 

Ông Tường năm nay đã 76 tuổi, ngày ngày, ông đi chăn bò, làm cỏ sắn thuê để có tiền trang trải cuộc sống và thuốc thang cho vợ là bà Trần Thị Xiêng bị chứng tê nhức khớp. Các con của ông Tường đều nghèo khó, không có điều kiện phụ giúp cha mẹ. Ông Tường dành dụm mãi cũng chưa đủ tiền sửa chữa lại căn nhà tôn đã xuống cấp, xiêu vẹo. Biết được gia cảnh khó khăn của ông Tường, xã Xuân Lâm đã nhiều lần xem xét, nhưng mức hỗ trợ của một số tổ chức còn thấp, chỉ 20 đến 30 triệu đồng/hộ, ông Tường lại không có vốn đối ứng nên khó có thể được xây nhà mới. Lần này, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ, qua kênh Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Địa phương nhanh chóng phân bổ nguồn hỗ trợ này cho gia đình ông Tường xây lại ngôi nhà. Ông Tường vui mừng nói: “Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, nhà hảo tâm, chính quyền địa phương và bà con trong thôn đã giúp đỡ để tôi có được ngôi nhà mới, ấm áp trong mùa xuân này. Cả nhà tôi vui lắm!”.

 

Chia tay gia đình ông Tường, chúng tôi đến mừng nhà mới với gia đình anh chị Phan Tấn Việt - Lê Thị Mỹ Quanh (ở thôn Cao Phong). Anh chị cũng vừa được Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà. Anh Việt bộc bạch: “Tôi đi làm thuê, làm mướn hơn chục năm nay, còn vợ mua bán lặt vặt, lo cho ba đứa con ăn học, các con lại thường xuyên đau ốm, nên cuộc sống rất khó khăn. Năm người trong nhà vẫn phải sống trong căn nhà đã xuống cấp do cha mẹ để lại. Khi được nhận số tiền 50 triệu đồng, vợ chồng tôi rất mừng, bàn bạc mượn thêm tiền của người thân để xây lại nhà. Vậy là ước mơ có được một ngôi nhà đàng hoàng đã thành sự thật. Tôi rất biết ơn nhà hảo tâm và chính quyền xã”.

 

Trước đó, bà Nguyễn Thị Tám (thôn Long Phước) phải ở trong căn nhà tạm bợ, dột nát. Tuổi cao, sức yếu lại sống một mình. Được một doanh nghiệp hỗ trợ 40 triệu đồng, bà Tám đã xây được căn nhà mới sạch đẹp.

 

Đó là ba trong số nhiều gia đình nghèo được hỗ trợ xây nhà. Mỗi gia cảnh đều có sự khó khăn riêng, nhưng khi nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng, xã hội, tất cả họ đều có chung niềm vui, niềm hạnh phúc, niềm xúc động vô bờ và đó cũng chính là động lực, là bàn đạp để họ quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

 

Ông Bùi Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm, thổ lộ: “Xuân Lâm là xã miền núi đặc biệt khó khăn. Toàn xã có 4 thôn: Cao Phong, Long Phước, Bình Nông và Bình Tây. Trong đó, thôn Bình Tây cách xa xã gần 30km, đường đi lại khó khăn, đời sống nhân dân còn nhiều vất vả. Thế nhưng, chính quyền và nhân dân trong xã đã tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành nên đời sống nhân dân dần dần ổn định. Đặc biệt, chúng tôi đẩy mạnh việc hỗ trợ xây nhà để “an cư” cho bà con nghèo. Hai năm qua, chúng tôi đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra trong phong trào này. Đó cũng chính là điểm nhấn để Xuân Lâm nỗ lực xây dựng nông thôn mới, hòa nhịp với sự phát triển chung của đất nước.

 

Trong 2 năm (2014-2015), xã Xuân Lâm đã tập trung huy động bà con trong xã, các đơn vị, doanh nghiệp và đặc biệt là sự hỗ trợ từ nguồn Ủy ban MTTQ Việt Nam TX Sông Cầu, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; xã Xuân Lâm đã xây dựng được 30 ngôi nhà cho các gia đình nghèo, với số tiền gần 1 tỉ đồng, giúp bà con có nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống bền lâu.

 

Ông Huỳnh Lê Văn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xuân Lâm

 

HUY MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek