Chủ Nhật, 29/09/2024 14:35 CH
Chống lãng phí từ những việc cụ thể
Thứ Năm, 24/12/2015 08:34 SA

Thời gian qua, những hậu quả do lãng phí gây ra được các cơ quan thông tin đại chúng liên tục thông tin gây xót xa cho toàn xã hội như làm cầu hàng ngàn tỉ đã ba năm chưa sử dụng được do chưa có đường dẫn, ký túc xá sinh viên hàng mấy trăm tỉ chỉ có một người ở… Tại Phú Yên, nhiều trụ sở làm việc còn sử dụng tốt nhưng cơ quan chủ quản vẫn xây dựng trụ sở khác. Nhiều trụ sở cơ quan đóng cửa bỏ hoang.

 

Lãng phí không chỉ là những vấn đề lớn, tỉ kia, tỉ nọ mà còn là những vấn đề nhỏ, xảy ra tràn lan, kéo dài từ năm này đến năm khác. Có thể kể hàng trăm kiểu lãng phí ai cũng biết, ai cũng thấy nhưng chưa dễ khắc phục triệt để.

 

Trước hết là lãng phí thời gian, đi muộn, về sớm, làm việc riêng, tán dóc trong giờ làm việc, đi họp không đúng giờ… Công dân có việc đến cơ quan công quyền phải chờ đợi công chức, viên chức…

 

Chỉ riêng các chỉ tiêu, định mức sử dụng phương tiện công, tài sản công nếu không thực hiện đúng cũng gây lãng phí vô cùng lớn.

 

Cả chục triệu cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang trong bộ máy nhà nước trên cả nước, nếu tiết kiệm trong việc sử dụng ô tô, điện, nước, nước uống, máy quạt, máy điều hòa, trụ sở làm việc… sẽ tiết kiệm được một khoản kinh phí khổng lồ.

 

Lãng phí gây tổn thất cho từng cơ quan, đơn vị, từng gia đình, từng cá nhân… vô cùng lớn. Tổng hợp tất cả những tổn thất không đáng có do lãng phí gây ra cho xã hội… gây nhức nhối trong cộng đồng, làm xói mòn niềm tin của dân, gây tha hóa đạo đức…

 

Mỗi một cá nhân phải chống lãng phí từ những việc làm cụ thể. Ra khỏi nhà, ra khỏi nơi làm việc phải tắt điện, tắt quạt, tắt nước… tiết kiệm sử dụng từng que diêm, từng tờ giấy viết và tiết giảm các thói quen phung phí trong sinh hoạt hàng ngày.

 

Chống lãng phí bắt đầu từ cái nhỏ nhất của từng con người, từng thành viên trong xã hội.

 

VĂN KHÚC

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek