Chủ Nhật, 29/09/2024 14:22 CH
Tuy Hòa cần vươn tầm đô thị sinh thái hiện đại
Thứ Năm, 07/01/2016 09:44 SA

Một góc TP Tuy Hòa - Ảnh minh họa: N.HÙNG

20 năm qua, từ lúc còn là thị xã - đô thị loại 3, Tuy Hòa luôn khát khao xây dựng một đô thị xanh, sạch, đẹp. Kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển, Tuy Hòa - thủ phủ của tỉnh Phú Yên vươn lên tầm đô thị loại 2.

 

Tuy Hòa có đầy đủ những điều kiện để trở thành một đô thị xanh, sạch, đẹp. Vấn đề là quốc sách từ cơ quan quản lý và ý thức của người dân đồng thuận rộng rãi thì bất cứ ai cũng hoan nghênh, tán thành. Nhưng để trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp thì phải hội tụ rất nhiều yếu tố.

 

Trước hết, về góc độ quản lý đô thị, TP Tuy Hòa đang phát triển trong không gian mở đa hướng, quỹ đất còn rất dồi dào. Quy hoạch đô thị khoa học nhằm phát huy tối đa không gian mở đa hướng, hài hòa, văn minh, thân thiện với thiên nhiên, đảm bảo môi trường trong lành… Cơ quan quản lý cần công bố quy hoạch chi tiết này cho cộng đồng dân cư để người dân tham gia góp ý, nhanh chóng khắc phục những chi tiết bất hợp lý, hiến kế hoàn thiện.

 

Nhiều thành phố trên thế giới xanh đến mức không phân biệt được là rừng trong phố hay phố trong rừng. TP Tuy Hòa hội tụ nhiều yếu tố xanh do thiên nhiên hào phóng ban tặng. Thành phố soi bóng xuống biển xanh kéo dài hơn 20km, giữa lòng thành phố là con sông Đà Rằng, núi Chóp Chài, núi Nhạn - những điểm nhấn tuyệt vời và những mảng xanh của đồng lúa đan xen; những làng hoa, làng rau Ngọc Lãng, Bình Kiến, phường 9 đủ tạo ấn tượng như những thương hiệu; rừng ven biển ngút ngàn xanh với rừng phi lao phòng hộ đẹp đến nao lòng. Những giá trị hiện hữu này chỉ cần được sắp xếp ngăn nắp là Tuy Hòa trở thành một thành phố xanh đầy ấn tượng: xanh núi, xanh sông, xanh đồng, xanh biển.

 

Xây dựng một thành phố xanh là yếu tố đầu tiên để có một thành phố đẹp. Thành phố được quy hoạch đẹp, kiến trúc đẹp, cảnh quan đẹp, hệ thống cây xanh phong phú mà chưa sạch thì không thể nào đẹp được.

 

Để có một thành phố sạch, hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố con người. Khi một bộ phận cộng đồng dân cư, mà đáng buồn trong đó có giới trẻ, luôn vứt rác ra đường, bãi biển; lòng lề đường luôn bị lấn chiếm phục vụ kinh do­anh buôn bán; nước cá vô tư phơi trên đường ở những đoạn có chợ và hàng quán tự phát… thì thành phố làm sao sạch được. Kế hoạch xử lý rác thải đề ra gần 20 năm vẫn chưa trở thành hiện thực khi cư dân Hòa Kiến nhiều lần bức xúc ngăn chặn xe đổ rác vào bãi thải do nước thải tràn ra khu dân cư. Đây là một trong những vấn đề nhức nhối cần tập trung giải quyết. Nhiều làng rau, làng hoa giữa khu dân cư lạm dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ gây ô nhiễm môi trường. TP Tuy Hòa cũng chưa có một cửa hàng rau sạch theo đúng nghĩa, có nguồn gốc rõ ràng để phục vụ cộng đồng. Hệ thống cấp thoát nước vẫn còn tồn tại một số bất cập, chỉ một cơn mưa lớn là các tuyến đường ngập lênh láng như: Lê Thành Phương, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi…

 

Xuân 2016 mở đầu cho mốc phát triển mới, chính quyền và người dân đều mong muốn xây dựng một TP Tuy Hòa xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là thủ phủ của Phú Yên. Tỉnh cần có những chế tài đủ mạnh để mọi thành viên trong cộng đồng tuân thủ. Nếp sống văn hóa bắt đầu từ những việc nhỏ như tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, xếp hàng khi giao dịch dân sự, giữ gìn vệ sinh chung… sẽ góp phần tạo dựng một thành phố đẹp.

 

TP Tuy Hòa xanh, sạch, đẹp nằm trong tay của cộng đồng và mỗi thành viên phải cùng góp phần xây dựng nên.

 

VĂN KHÚC

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek