Chủ Nhật, 29/09/2024 14:28 CH
Doanh nghiệp vàng cảnh giác trước thông tin vàng giả
Thứ Năm, 31/12/2015 08:46 SA

Vừa qua, tại một số tỉnh, thành trên cả nước xuất hiện các vụ lừa đảo bán vàng giả khiến nhiều doanh nghiệp vàng thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Thông tin này gây xôn xao dư luận và khiến các doanh nghiệp vàng trên địa bàn Phú Yên hết sức lo lắng và cảnh giác. 

 

Từ đầu năm đến nay, các vụ lừa đảo mua bán vàng giả liên tục xảy ra. Ngày 2/12, một doanh nghiệp vàng ở Đồng Nai bị hai người có quốc tịch Trung Quốc lừa bán 58kg vàng cám giả với giá 10 tỉ đồng. Trước đó, cuối tháng 10/2015, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt quả tang 2 đối tượng mua vàng giả từ Trung Quốc đi bán, số tiền bán vàng cũng lên đến hàng tỉ đồng và thực hiện trót lọt ở nhiều tỉnh, thành. Trước tình hình các vụ lừa đảo bán vàng giả liên tục được báo chí đưa tin, các tiệm vàng trên địa bàn tỉnh hết sức lo lắng. Ông Nguyễn Thành Tín, doanh nghiệp vàng Hồng Đức, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Nghe tin các vụ lừa đảo mua bán vàng giả, doanh nghiệp rất cảnh giác vì chúng đã hoạt động ở các tỉnh thì cũng có khả năng đến Phú Yên”.

 

Gần 1 tháng nay, tiệm vàng Hùng Sơn, huyện Tuy An, bổ sung dòng chú thích “Không mua vàng lạ của người lạ, máy đo không chuẩn” tại cửa hàng để cảnh giác trước tình trạng lừa đảo bán vàng giả. Bởi hiện nay, một số vàng được làm giả tinh vi, khó phát hiện và có thể lừa được thiết bị xác định chất lượng vàng. Hầu hết vàng giả đều xuất xứ Trung Quốc, là hỗn hợp trộn vàng thật với một số kim loại có tính chất vật lý và hóa học gần giống nhau. Ông Hồ Hùng Sơn ở huyện Tuy An, cho biết: “Nhờ các phương tiện thông tin đại chúng, tôi mới biết thông tin vàng giả. Do đó, thời gia qua, tôi rất thận trọng trong việc mua bán vàng. Hiện tôi không mua vàng của người lạ nếu họ không trình chứng từ, hóa đơn sản phẩm vàng”.

 

Theo ông Huỳnh Thạch Bích, đại diện doanh nghiệp vàng Kim Thạch Bích, ở TP Tuy Hòa dù chưa có vụ lừa đảo lớn nhưng tại doanh nghiệp, vẫn có tình trạng một số đối tượng lừa bán vàng giả. Tuy nhiên, hầu hết đều bị phát hiện và báo với cơ quan chức năng. Trước tình trạng vàng giả tinh vi như hiện nay, biện pháp tốt nhất vẫn là không giao dịch vàng với các đối tượng lạ, giao dịch vàng không có xuất xứ rõ ràng. Ông Huỳnh Thạch Bích nói: “Bây giờ vàng giả được làm bằng công nghệ cao nên rất khó phân biệt. Có những người chuyên làm vàng giả để đi đánh lừa các tiệm vàng nên tốt nhất là không mua các loại vàng lạ”.

 

Không chỉ cảnh giác trong khi giao dịch, các tiệm vàng cũng chuyển hướng trong hoạt động kinh doanh. Đó là mua bán vàng của các thương hiệu uy tín như PNJ, SJC. Theo các tiệm vàng, mặc dù giá cả của vàng có thương hiệu cao hơn so với vàng gia công nhưng cả người bán và người tiêu dùng đều an tâm về chất lượng.

 

THÙY LÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek