Chủ Nhật, 29/09/2024 16:24 CH
Cần thực hiện nghiêm túc chương trình lịch sử và văn học địa phương
Thứ Hai, 14/12/2015 08:32 SA

Sau khi bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được công chiếu, các nhà làm du lịch ở địa phương đã thiết kế tour du lịch “Khám phá vùng đất hoa vàng - cỏ xanh”. Tour này đã thu hút khá đông thầy cô giáo ở TP Tuy Hòa - những khách hàng đầu tiên.

 

Nhiều thầy cô giáo đứng trên bục giảng 20-30 năm rất thú vị khám phá những giá trị văn hóa, lịch sử của Phú Yên trong tiến trình lịch sử dân tộc qua tour du lịch chỉ vỏn vẹn một ngày. Ví như Nhà thờ Mằng Lăng, một trong những nhà thờ cổ nhất Phú Yên, nơi lưu giữ cuốn sách chữ Quốc ngữ đầu tiên “Phép giảng tám ngày” của linh mục Alexandre de Rhodes in năm 1651 tại Roma (Ý). Đây cũng là công trình kiến trúc tiêu biểu thuộc trường phái Gô-tích (Goothic) được xây dựng trong khuôn viên rộng 5.000m2.

 

Sau ngày giải phóng, tỉnh Phú Khánh (cũ) đã dày công xây dựng bộ giáo trình văn học địa phương và lịch sử địa phương dành cho hệ thống giáo dục phổ thông trong toàn tỉnh. Sau ngày tái lập tỉnh, kế tục thành quả này, ngành Giáo dục Phú Yên đã bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện giáo trình văn học địa phương. Việc triển khai hai giáo trình này trong chương trình chính thống (chính thức hoặc ngoại khóa) là rất cần thiết để trang bị những kiến thức tối thiểu cần thiết cho học sinh về văn hóa - lịch sử của vùng đất mình đang sống.

 

Triển khai nghiêm túc hai giáo trình này sẽ giúp học sinh Phú Yên hiểu được những nét cơ bản về lịch sử 400 năm Phú Yên, những dấu ấn văn hóa lịch sử tiêu biểu của quê hương, các di tích khảo cổ, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, những hiểu biết về phương ngữ, cách khắc phục các biến thế ngữ âm khi phát âm để khắc phục lỗi chính tả trong nói và viết…

 

Ngành GD-ĐT cần quan tâm chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm túc chương trình văn học, lịch sử, địa lý địa phương để bồi đắp tình yêu, niềm tự hào về quê hương… Đó là hành trang cần thiết để mỗi người con Phú Yên vào đời lập thân, lập nghiệp, hội nhập quốc tế mà vẫn giữ được bản sắc của quê hương, đất nước.

         

HỒNG LOAN

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek