Chủ Nhật, 29/09/2024 16:36 CH
Cần chú trọng bữa ăn cho công nhân
Thứ Hai, 30/11/2015 10:00 SA

Phú Yên hiện có các khu công nghiệp (KCN) như: Hòa Hiệp, Đông Bắc Sông Cầu, An Phú… với hàng ngàn công nhân, đó là chưa kể đến lượng công nhân đang làm việc ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên hiện nay, bữa ăn cho người lao động ở các doanh nghiệp này chưa được các chủ doanh nghiệp quan tâm, đầu tư đúng mức…

 

Nhiều công nhân lao động làm việc ở các khu công nghiệp thường than phiền, chất lượng bữa ăn của mình thường không đảm bảo. Nhất là suất ăn cho công nhân được các doanh nghiệp tư nhân hỗ trợ rất thấp, bình quân từ 8.000 đến 10.000 đồng/suất.

 

Ông Lê Văn Nghĩa, chủ một cơ sở chuyên làm lông mi giả ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa), cho biết: “Tôi cũng muốn đầu tư bếp ăn tập thể để phục vụ cơm cho khoảng 40 đến 60 lao động hàng ngày, nhưng nhà xưởng còn chật chội, việc kinh doanh bận rộn nên việc lo suất ăn trưa cho công nhân chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, cơ sở chỉ còn cách hỗ trợ bữa ăn trưa cho công nhân với giá dao động từ 10.000 đến 15.000 đồng/suất ăn để họ tự túc”.

 

Cũng theo ông Nghĩa, vấn đề dinh dưỡng, an toàn vệ sinh lao động cho công nhân là điều mà doanh nghiệp nào cũng biết. Vì nó rất quan trọng đối với sức khỏe người lao động cũng như lợi ích từ kinh tế, năng suất lao động cho chính doanh nghiệp. Nó cũng tác động rất lớn tới tâm lý cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến năng lượng, tinh thần làm việc của công nhân lao động.

 

Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH TMKT Long Thành, đơn vị chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên, cho biết: “Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện gặp rất nhiều khó khăn về việc lo bữa ăn cho công nhân. Do đó, chúng tôi cung cấp suất ăn công nghiệp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không chỉ chú trọng đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực thẩm mà còn cân bằng được mức dinh dưỡng trong bữa ăn đối với các doanh nghiệp có khối lượng công việc nhiều, cũng như cân bằng với những nhân viên văn phòng”.

 

Thiết nghĩ, đã đến lúc vấn đề về khẩu phần ăn và thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn của công nhân, người lao động cần được chú trọng hơn. Điều quan trọng khác là cần có quy định về định lượng khẩu phần ăn tối thiểu, có chế tài để doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện bữa ăn cho công nhân tại đơn vị của mình. Điều này sẽ thực sự mang lại nhiều hiệu quả cho các doanh nghiệp, vì thực tế hiện nay, doanh nghiệp nào quan tâm bảo đảm suất ăn cho người lao động thì luôn có số lượng công nhân ổn định, sản xuất phát triển…

 

VĂN NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek