Chủ Nhật, 29/09/2024 20:31 CH
Thành phố Tuy Hòa chủ động ứng phó với thiên tai
Thứ Hai, 09/11/2015 10:37 SA

Lực lượng cơ giới của Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu phối hợp với đội xung kích phường 6 khắc phục nhanh các điểm sạt lở tại bờ biển phường 6 - Ảnh: M.KÝ

Từ nhiều năm nay, TP Tuy Hòa là một địa bàn xung yếu trong phòng chống thiên tai, đặc biệt là bão lũ. UBND TP Tuy Hòa vừa ban hành quyết định kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) TP Tuy Hòa. Trao đổi với Báo Phú Yên về sự chủ động ứng phó của thành phố trong mùa mưa lũ 2015, ông Nguyễn Lương Sinh, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN, cho biết:

 

- Kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2015 nhằm ứng phó kịp thời với thiên tai, đặc biệt là bão lũ, để giảm xuống mức tối thiểu các rủi ro thiên tai tại địa bàn, giảm tối đa những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân do thiên tai gây ra.

 

* Ông có thể nói rõ hơn về vị trí xung yếu của TP Tuy Hòa trong ứng phó với thiên tai, nhất là bão lũ?

 

- TP Tuy Hòa có bờ biển dài 15km, là bãi ngang, chịu ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới và bão, bị triều cường uy hiếp, gây xói lở các vị trí xung yếu ven bờ, nhất là cửa sông Đà Rằng. Phần lớn diện tích TP Tuy Hòa nằm trong vùng trũng thấp, bị chia cắt bởi các con sông Đà Rằng, sông Chùa và nhiều kênh tiêu. Triều cường xâm thực sâu vào đất liền, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của bà con. Các hoạt động ở vùng trũng và thượng lưu trong lưu vực sông Ba cũng ảnh hưởng nhất định đến TP Tuy Hòa ở vùng hạ du, gây lũ lụt ở nhiều môi trường, sạt lở bờ sông.

 

Trong những năm qua, TP Tuy Hòa đã nỗ lực tối đa cộng với tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình phòng chống thiên tai, bảo vệ khu dân cư, bảo vệ đất sản xuất như: khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Đông Tác, kè chống sạt lở Núi Nhạn (phường 1), kè biển (kè biển xã An Phú), kè biển phường Phú Đông, kè biển bảo vệ khu dân cư khu phố Bạch Đằng, khu phố Lê Duẩn (phường 6), công trình chỉnh trị cửa biển Đà Diễn, kè bảo vệ khu dân cư Ngọc Lãng (Bình Ngọc), công trình chống ngập úng TP Tuy Hòa. Thành phố đã bố trí kinh phí để giải tỏa di dời các hộ dân ở các điểm xung yếu và tái định cư để bà con an cư lạc nghiệp.

 

* Nguồn lực tại chỗ của TP Tuy Hòa trong phòng chống thiên tai như thế nào, thưa ông?

 

- Thành phố có 6 đội thanh niên xung kích, phối hợp tốt với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội biên phòng, Hải đội 2, Trung đoàn 88 sẵn sàng điều động lực lượng và hỗ trợ phương tiện cho thành phố thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ. Về phương tiện, TP Tuy Hòa có 4 ca nô, 193 áo phao, 93 phao tròn, 8 phao bè, 150m dây, 15 nhà bạt, 8 loa tay. Khi có sự cố, địa phương huy động nguồn nhân lực và phương tiện của các cơ quan đơn vị của thành phố, tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn.

 

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TP Tuy Hòa tổ chức thực hiện tốt chế độ trực ban, bảm đảo thông tin liên lạc từ ban chỉ huy đến các địa phương, địa bàn xung yếu của thành phố.

 

* Kết quả khắc phục hậu quả triều cường tại phường 6, TP Tuy Hòa ra sao, thưa ông?

 

- Vào lúc 0 giờ ngày 3/11/2015 triều cường sóng kết hợp với gió đông bắc cấp 6 tạo sóng lớn đánh vào khu vực bờ biển thuộc tổ dân cư số 9 (khu phố Bạch Đằng, phường 6) làm sạt lở bờ biển với chiều dài 1,2km (từ cảng cá phường 6 ra phía bắc), xâm thực vào đất liền 150m đến 300m, ảnh hưởng đến 11 hộ dân (46 nhân khẩu). Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TP Tuy Hòa và UBND phường 6 đã vận động và hỗ trợ 11 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng di dời để tránh thiệt hại xảy ra, đồng thời phát huy phương châm 4 tại chỗ, huy động đội xung kích dân phòng, bộ đội biên phòng khẩn trương đắp 1.500 bao cát và đá ở những vị trí sạt lở.

 

Ngày 4/11/2015, Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu huy động 2 xe đào, 25 xe ben đổ đá hộc làm kè chắn sóng. Kè dài gần 300m, cao từ 2m đến 3m với 5.000m3 đá hộc bảo vệ bờ biển, kinh phí khoảng 1 tỉ đồng. Kè chắn sóng hoàn thành trong ngày 6/11/2015. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TP Tuy Hòa đã và đang thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2015 trên địa bàn, bảo đảm giảm thiểu tối đa các thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, nhanh chóng khắc phục hậu quả khi có bão lũ xảy ra.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

PHAN THANH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek