Chủ Nhật, 29/09/2024 20:29 CH
Hạnh phúc trong những ngôi nhà khuyến học
Thứ Hai, 02/11/2015 11:28 SA

Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên cùng với Chương trình hỗ trợ học tập thuộc Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (Văn phòng tại TP Đà Nẵng) vừa bàn giao ba ngôi nhà Tình thương cho các gia đình học sinh nghèo hiếu học ở TX Sông Cầu. Đây là những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình, giúp các em có nơi ở ổn định, yên tâm học tập.

 

Ông Trần Thêm, Phó chủ tịch UBND TX Sông, Cầu trao quyết định tặng nhà cho anh Huỳnh Văn Dũng (ba Kim Quyên) ở thôn Hảo Nghĩa, xã Xuân Thọ 2 - Ảnh: M.HUY

 

Gia đình em Hồ Như Phụng (học lớp 7A, Trường tiểu học và THCS Chu Văn An) ở vùng núi của thôn Mỹ Lương, xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu), thuộc diện hộ nghèo. Mẹ của em là chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, qua đời 5 năm trước do điện giật khi vào chuồng cho gà ăn, để lại hai đứa con nhỏ. Vì gia cảnh khó khăn, anh Long (ba của Phụng) ngoài làm ruộng, làm rẫy còn tranh thủ phụ hồ kiếm tiền lo cái ăn, cái mặc cho các con. Đứa con trai nhỏ là Hồ Di An thường xuyên đau bệnh, nhiều lần phải chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chữa trị. Do vậy, cuộc sống của ba cha con anh Long luôn thiếu trước hụt sau. Ngôi nhà tuềnh toàng, trống trước hở sau ngày càng xập xệ nhưng chưa có tiền để sửa chữa. Anh Long tâm sự: “Gà trống nuôi con đã vất vả, các con lại thường đau bệnh nên khó khăn chồng chất khó khăn, bà con hàng xóm thương tình nên giúp đỡ”.

 

Cuộc sống khốn khó nên anh Long chưa bao giờ nghĩ đến việc xây nhà. Còn Như Phụng, thấy ba vất vả nên học hành chăm chỉ dù hai chị em phải lấy nền nhà làm bàn học. Như Phụng tâm sự: “Vì nhà con nghèo quá nên con không dám xin ba mua thứ gì. Đi học về, con chăm sóc em, nấu cơm, rửa chén, đi chăn con nghé của mấy chú ở xã tặng và chỉ bài cho em”. Dù thiếu thốn trăm bề nhưng 6 năm liền, Như Phụng luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

 

Gia đình em Nguyễn Quốc Tính (học lớp 6B, Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến ở thôn Chánh Nam, xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu) cũng khó khăn không kém. Cách đây 3 năm, anh Nguyễn Xin (ba của Tính) bị tai nạn do xe công nông tông phải. Gia đình chạy chữa rất tốn kém nhưng sức khỏe anh yếu dần, không còn khả năng lao động. Chị Đoàn Thị Công (mẹ của Tính) đổ bánh xèo ở chợ quê, vất vả nuôi hai con ăn học. Căn nhà của gia đình đã quá cũ kỹ, nắng rọi, mưa dột. Quốc Tính thổ lộ: “Mỗi khi trời mưa là nước ướt khắp nền nhà, còn nắng thì trong nhà nóng như lửa đốt, cực lắm!”. Mỗi ngày, thu nhập từ việc bán bánh xèo của mẹ chỉ khoảng 70.000 đồng nhưng phải trang trải chi tiêu cho cả gia đình, lại phải lo thuốc men cho ba nên cuộc sống chật vật, thiếu thốn triền miên. Thương cha bệnh tật, thương mẹ vất vả, hai anh em Tính luôn cố gắng học hành và đều đạt học sinh giỏi.

 

Ông Trần Thêm, Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: “Bên cạnh việc tặng nhà cho gia đình hai cháu Phụng, Tính, chương trình còn tặng nhà cho cháu Huỳnh Thị Kim Quyên (lớp 4A, Trường tiểu học và THCS Chu Văn An, nhà ở thôn Hảo Nghĩa, xã Xuân Thọ 2). Mỗi ngôi nhà được tổ chức Đông Tây Hội Ngộ hỗ trợ 52,5 triệu đồng, UBND TX Sông Cầu hỗ trợ 10 triệu đồng”.

 

Trong ngày bàn giao nhà mới, ba mẹ các em đã không giấu nổi niềm vui, niềm xúc động. Anh Huỳnh Văn Dũng (ba của Kim Quyên) nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ gia đình mình được ở trong một ngôi nhà đẹp như thế này. Cháu Quyên và em nó có góc học tập đàng hoàng, còn vợ chồng tôi có nơi ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất để thoát nghèo”.

 

Anh Lê Cao Dũng, chuyên viên cấp cao của Chương trình hỗ trợ học tập thuộc Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, người phụ trách chương trình xây nhà Tình thương cho học sinh nghèo, cho biết: “Đây là ngôi nhà thứ bảy mà tổ chức này xây dựng cho học sinh nghèo hiếu học tại tỉnh Phú Yên. Sau bảy ngôi nhà này, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và các cấp khảo sát thêm 10 hộ gia đình có học sinh nghèo hiếu học để tặng nhà. Điều đáng nói là các em đều ở tuổi rất nhỏ nhưng có ý chí vươn lên học tập, đều là con ngoan trò giỏi. Việc xây nhà giúp gia đình học sinh nghèo giảm bớt gánh nặng về vật chất, giúp các em có thêm niềm tin, nghị lực để học tập tốt hơn”.

 

MINH HUY 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek