Mới đây Chủ tịch UBND tỉnh có công văn yêu cầu các cơ quan liên quan chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp tăng cường công tác tuần tra xử lý xe chở vượt tải trọng trên địa bàn tỉnh. Đây là chỉ đạo hết sức cần thiết để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hạn chế tình trạng tai nạn giao thông do việc xe chở quá tải gây ra.
Giải quyết vấn nạn xe chở quá tải một cách triệt để bằng các giải pháp đồng bộ - Ảnh: T. HỘI
Có thể nói tình trạng xe quá tải không phải bây giờ mới có mà đã diễn ra nhiều năm nay. Nhiều nhà xe thừa nhận một thực tế khá bất cập là nếu xe không chở quá tải thì chắc chắn không có lãi. Mà quá tải không ít, bình quân mỗi xe tải đều chở vượt gấp 2 đến 3 lần tải trọng cho phép của xe. Hậu quả thì cầu đường tan nát, tai nạn giao thông thì luôn ở mức báo động. Lý giải cho thực trạng này, các nhà xe cho rằng nguyên nhân do cước vận tải thị trường đưa ra khá thấp, trong khi giá xăng dầu lại tăng cao và “chi phí dọc đường” cũng không nhỏ, khiến nhà xe buộc phải chở quá tải để kiếm lời(!).
Do vậy việc UBND tỉnh có chủ trương chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết tâm dẹp vấn nạn xe chở quá tải trọng, tất yếu sẽ khiến không ít doanh nghiệp lâu nay vốn quen với việc độn hàng, kê thành xe để chở quá tải đang trong tâm trạng lo lắng. Khi các lực lượng chức năng trong tỉnh và các tỉnh thành trong cả nước kiên quyết dẹp vấn nạn xe chở quá tải một cách triệt để bằng các giải pháp đồng bộ thì sẽ tạo được môi trường kinh doanh lành mạnh, cước vận tải sẽ có mặt bằng chung và hợp lý hơn. Ngược lại, nếu ở đâu đó lực lượng chức năng thực hiện việc thanh tra, kiểm soát không chặt chẽ, xử lý không nghiêm minh và công bằng hay có biểu hiện tiêu cực khác thì vấn nạn xe chở quá tải sẽ khó được giải quyết đến nơi đến chốn.
Các doanh nghiệp cũng cần ngồi lại để có tiếng nói chung, đừng để giá cước chi phối trọng tải, tránh tình trạng doanh nghiệp này không chở quá tải thì lại có doanh nghiệp khác sẵn sàng chở. Người dân sẵn sàng chấp nhận giá cả hàng hóa đắt hơn một chút (do giá cước vận tải đội lên) để đổi lại sự an toàn giao thông cho xã hội và đổi lại sự bền chắc cho công trình giao thông. Sẽ dễ dàng chấp nhận, bởi thay vì tiền thuế của nhân dân lâu nay vốn “đổ” khá nhiều vào việc vá lấp, sửa chữa cầu đường (hư hỏng chủ yếu do xe chở quá tải gây ra), nay cầu đường bớt hư hỏng xuống cấp, Nhà nước sẽ dùng khoản tiền này để mở rộng đường hơn chẳng hạn.
THANH HỘI