Thứ Tư, 15/05/2024 15:50 CH
Căn cứ nào để tố tội ngoại tình?
Thứ Tư, 11/10/2017 14:47 CH

*Hỏi:

 

Vợ chồng em cùng 36 tuổi. Gần đây chồng em thuê nhà cho đồng nghiệp đã ly hôn ở, cô này bỏ cả con 4 tuổi không nuôi. Nay chồng em muốn đơn phương ly hôn với em. Như vậy tòa có thụ lý không? Khi ra tòa thì phân chia tài sản như thế nào vì em có một con chung 11 tuổi, em không có điều kiện kinh tế vì làm tự do. Em không muốn ly hôn, em muốn kiện chồng tội ngoại tình vì làm cho gia đình cô kia ly hôn. Em đã lưu được tin nhắn yêu đương của chồng em cho cô gái kia vào thời điểm cô ta ly hôn. Chồng em thuê nhà cho cô ấy nhưng không sống chung, đêm vẫn về nhà ngủ.

 

N.T.H

(xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa)

 *Trả lời:

 

Đối với vướng mắc của bạn, chúng tôi xin đưa ra một số ý kiến tư vấn như sau:

 

Về mong muốn tố cáo người chồng của bạn về hành vi ngoại tình khiến người khác ly hôn thì theo quy định tại Điều 147 Bộ luật Hình sự 1999 về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng thì: “1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm”.

 

Hiện nay Bộ luật Hình sự 1999 đang có hiệu lực thi hành, còn hành vi ngoại tình dẫn đến việc ly hôn của một trong hai bên được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 mà bộ luật này hiện tại chưa có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên cần lưu ý, do thông tin bạn cung cấp là chồng của bạn chỉ thuê nhà cho người phụ nữ kia sống chứ hai người họ không hề sống chung với nhau, cũng chưa kết hôn với nhau thì khó có cơ sở xử lý hình sự về hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng bởi cấu thành tội phạm bắt buộc phải có đủ 2 yếu tố: Kết hôn (tức là việc đăng ký kết hôn) hoặc chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng. Ở đây chưa có tình trạng đó xảy ra.

 

Gây hậu quả nghiêm trọng theo hướng dẫn là các tình trạng hậu quả ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, gây tổn hại về tinh thần, sức khỏe cho chính bạn hoặc gia đình của người phụ nữ đã ngoại tình với chồng bạn.

 

Như vậy đối với trường hợp này, để tố cáo về hành vi ngoại tình nhằm xử lý hình sự thì chưa đủ căn cứ. Mặt khác đối với việc xử lý hành chính thì căn cứ theo quy định tại Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CPquy định về vi phạm hành chính về tư pháp, hôn nhân gia đình quy định về hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng; vi phạm quy định về ly hôn, được sửa đổi bổ sung bởi khoản 35 Điều 1 Nghị định 67/2015/NĐ-CP thì hành vi của chồng chị cũng chưa đến mức bị xử lý hành chính.

 

Bởi vậy, nếu quan hệ hôn nhân đã không thể cứu vãn, bạn có thể làm đơn trình báo tới cơ quan công an khu vực để được nhắc nhở, hòa giải và sớm tiến hành việc ly hôn nhằm giải thoát bản thân khỏi cuộc hôn nhân không còn hạnh phúc này.

 LS NGUYỄN HƯƠNG QUÊ

(Văn phòng Luật sư Phúc Luật)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek