Thứ Tư, 15/05/2024 17:06 CH
Thủ tục ly hôn nhanh chóng như thế nào?
Thứ Tư, 20/09/2017 09:55 SA

* Hỏi:

 

Em vừa kết hôn vào tháng 12/2016, hiện mang thai được 4 tháng. Trong suốt thời gian dưỡng thai, em sống tại nhà mẹ đẻ, tất cả chi phí sinh hoạt, thuốc men dưỡng thai và tiền tiêu vặt đều do mẹ lo. Chồng em hiện làm tài xế taxi nhưng chỉ mới đi làm được 2 tháng nên thu nhập không ổn định, thường xuyên lấy tiền của em để chi tiêu. Vì sức khỏe không tốt nên em bị động thai. Phần lớn thời gian em chỉ có thể nằm trên giường và chỉ di chuyển khi đi khám thai. Chồng em mặc dù biết tất cả nhưng rất vô tâm, thường xuyên nhậu say đến gần nửa đêm mới về. Khi em mang thai khoảng 3 tháng thì vợ chồng em xảy ra mâu thuẫn. Chồng em trách móc về việc em không làm trọn đạo làm dâu, không về thăm nhà chồng. Gần 1 tháng trở lại đây, em phát hiện chồng em có qua lại với một người phụ nữ khác... Em cảm thấy thất vọng và không muốn duy trì cuộc hôn nhân này. Nhưng chồng em không chấp nhận ly hôn, anh ta yêu cầu em phải giao con cho anh ta nuôi dưỡng thì mới được ly hôn. Em rất muốn tiến hành ly hôn nhanh chóng nhưng không biết phải làm thế nào khi không nhận được sự đồng thuận từ chồng em. Kính mong luật sư tư vấn giúp em.

 

Nguyễn Thị Hiền

(xã An Phú, TP Tuy Hòa)

 

* Trả lời:

 

Theo nhận định của chúng tôi, vấn đề bạn cần được tư vấn ở đây là điều kiện và thủ tục để có thể đơn phương ly hôn một cách nhanh chóng nhất.

 

Hiện nay, căn cứ theo các quy định của pháp luật, thủ tục ly hôn nhanh chóng nhất có thể đó là thuận tình ly hôn trong trường hợp các bên không có tranh chấp về tài sản cũng như đã tự thỏa thuận với nhau về các nghĩa vụ đối với con cái. Theo thông tin do bạn cung cấp, vì chồng bạn không chấp nhận ly hôn và các bạn cũng không đồng thuận với nhau về quyền nuôi con, nên không thể áp dụng thủ tục trên.

 

Mặc dù vậy, pháp luật vẫn cho phép một bên vợ hoặc chồng có quyền đơn phương yêu cầu tòa án giải quyết cho ly hôn. Tuy nhiên, việc ly hôn theo yêu cầu của một bên cần phải đáp ứng các điều kiện sau: đã qua hòa giải tại tòa án nhưng không thành và có căn cứ về việc vợ hoặc chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của mình làm hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

 

Việc đơn phương yêu cầu ly hôn sẽ được giải quyết theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015. Các bước bạn cần thực hiện để có thể hoàn tất thủ tục này như sau:

 

Trước hết, bạn cần nộp đơn khởi kiện yêu cầu đơn phương ly hôn kèm theo các chứng cứ mà bạn có đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn đang cư trú, làm việc. Bạn có thể gửi đơn thông qua các hình thức: Nộp trực tiếp đến tòa án, gửi đến tòa thông qua dịch vụ bưu chính, hoặc gửi trực tuyến thông qua cổng thông tin điện tử của tòa (nếu có).

 

Trong thời hạn tối đa 8 ngày làm việc kể từ này nhận đơn, nếu hồ sơ của bạn hợp lệ, tòa án sẽ thụ lý vụ án ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho bạn.

 

Bạn sẽ phải nộp tạm ứng án phí tại chi cục thi hành án dân sự nơi bạn khởi kiện, và nộp lại biên lai cho tòa án, trước khi có thể thực hiện các bước tiếp theo.

 

Sau khi nhận được biên lai của bạn, tòa án sẽ chính thức thụ lý vụ án. Trong thời gian chuẩn bị xét xử, tòa án sẽ bắt buộc triệu tập các bên để tiến hành hòa giải: Trong giai đoạn này, nếu vợ chồng bạn đạt được sự đồng thuận về việc ly hôn, cũng như các quyền, nghĩa vụ đối với tài sản và con chung, tòa sẽ lập biên bản hòa giải thành và nếu không bên nào thay đổi ý kiến trong vòng 7 ngày, tòa án sẽ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các bên, và giải quyết cho bạn ly hôn.

 

Nếu các bên không thể đạt được sự đồng thuận chung, hoặc vụ án không tiến hành hòa giải được, thẩm phán sẽ tiến hành tổ chức phiên tòa.

 

Sau khi bản án, quyết định của tòa không bị kháng cáo, kháng nghị và có hiệu lực pháp luật, bạn và chồng bạn mới được công nhận việc ly hôn.

 

Điều quan trọng nhất bạn cần lưu ý trong trường hợp của mình, đó là bạn cần phải thu thập đầy đủ các chứng cứ để chứng minh việc chồng bạn đã có hành vi ngoại tình, cũng như có những hành vi khác góp phần khiến cho hôn nhân của bạn lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

 

LS NGUYỄN HƯƠNG QUÊ

(Văn phòng Luật sư Phúc Luật)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek