Thứ Tư, 15/05/2024 22:58 CH
Thủ tục thay đổi năm sinh trong giấy khai sinh?
Thứ Tư, 30/08/2017 12:16 CH

* Hỏi:

Tôi sinh con vào năm 2000. Do tôi đi làm ăn xa nên ở nhà cô tôi đi làm giấy khai sinh cho cháu với năm sinh là 2002. Tôi sinh ở nhà nên không có giấy chứng sinh và cô tôi giờ cũng đã mất. Vậy bây giờ tôi có thể thay đổi năm sinh trong giấy khai sinh cho con được không?

 

Nguyễn Thị Phương (phường 1, TP Tuy Hòa)

 

* Trả lời:

- Đối với vướng mắc của bạn, chúng tôi xin đưa ra một số ý kiến tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về điều kiện cải chính hộ tịch như sau: “Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch”.

 

Như vậy, để yêu cầu cơ quan nhà nước cải chính năm sinh của con bạn thì trước hết bạn phải chứng minh việc khai sinh trước đây do sai sót, khai nhầm lẫn của người yêu cầu đăng ký hộ tịch (cô của bạn), tuy nhiên việc này hết sức khó khăn vì hiện tại cô bạn đã qua đời và bạn cũng không có giấy chứng sinh hoặc giấy tờ nào khác để chứng minh cho yêu cầu cải chính của mình là có căn cứ và hợp pháp.

 

Bên cạnh đó, Luật Hộ tịch cũng như các văn bản liên quan không có hướng dẫn cụ thể về việc chứng minh này cũng như hướng dẫn cụ thể trong trường hợp cải chính lại thông tin năm sinh bị khai nhầm.

 

Tuy nhiên, theo thủ tục đăng ký khai sinh tại khoản 1 Điều 16 Luật Hộ tịch thì những căn cứ để xác nhận việc sinh đối với trường hợp trẻ không được sinh ra trong cơ sở y tế là: văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.

 

Do vậy, bạn có thể làm giấy cam đoan về việc sinh nộp cùng tờ khai (theo mẫu) để yêu cầu cải chính hộ tịch cho con bạn. Hồ sơ nộp tại UBND cấp huyện nơi con bạn đã được đăng ký trước đây hoặc nơi con bạn cư trú để xem xét và giải quyết hoặc đưa ra hướng dẫn cụ thể cho bạn nếu cần thiết.

 

Ngoài ra cũng xin thông tin thêm, vì giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân (khoản 1 Điều 6 Nghị định 123/2015/NĐ-CP), và mọi hồ sơ giấy tờ đều phải phù hợp với giấy khai sinh của người đó. Nếu lúc này bạn thay đổi năm sinh của cháu thì mọi giấy tờ trước đó của cháu phải thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp với giấy khai sinh.Do đó theo tôi, bạn chỉ nên điều chỉnh thông tin này nếu thật sự cần thiết.

 

LS NGUYỄN HƯƠNG QUÊ

(Văn phòng Luật sư Phúc Luật) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek