Thứ Hai, 07/10/2024 11:29 SA
Người biến thư viện thành “giảng đường thứ hai”
Thứ Sáu, 07/06/2013 14:00 CH

Khởi đầu là một giáo viên ngoại ngữ, nhưng thạc sĩ Trần Thị Ngọc Tuyết (Giám đốc Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa) lại có duyên và gắn bó lâu dài với công tác thư viện. Không dừng lại ở việc xây dựng thư viện thành nơi sinh viên có thể tự học tập, tra cứu, cô Tuyết còn biến thư viện thành “giảng đường thứ hai”.

 

thuvien130607.jpg

Thạc sĩ Trần Thị Ngọc Tuyết, người có mơ ước biến thư viện thành “giảng đường thứ 2” - Ảnh: C.T.V

DUYÊN VỚI THƯ VIỆN

 

Chia sẻ về duyên nợ với công tác thư viện, thạc sĩ Trần Thị Ngọc Tuyết nói: “Năm 1989, tôi tốt nghiệp cao đẳng sư phạm (CĐSP) tiếng Nga và làm giáo viên tiếng Nga trong một thời gian. Do chương trình phổ thông cơ sở không còn dạy tiếng Nga, tôi theo học ngành tiếng Anh tại Trường CĐSP Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên, và sau khi tốt nghiệp tôi xin làm việc tại thư viện của trường. Và tôi có duyên với nghề thư viện từ đó”.

 

Sau nhiều năm làm công tác thư viện, cô Tuyết nhận thấy đây là một công việc lao động nặng nhọc và khoa học. Với mong muốn làm thay đổi cách nhìn của mọi người về nghề thư viện, đồng thời muốn theo đuổi ước mơ của mình là xây dựng thư viện thành nơi học tập lý tưởng mà mọi sinh viên luôn muốn tìm đến. Vì thế, từ năm 2001, cô đã bắt đầu theo học lớp đại học tại chức ngành Thư viện – Thông tin tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên. Đến năm 2008, cô học cao học chuyên ngành Khoa học Thư viện và tốt nghiệp thạc sĩ Khoa học Thư viện vào năm 2011.

 

Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này, cô Tuyết nhận thấy công tác thư viện có rất nhiều vấn đề còn tồn tại. Đơn cử như, trường có 100 lớp thì thư viện phải có 100 quyển sổ có đính kèm danh sách sinh viên. Mỗi khi sinh viên mượn hay trả sách, cán bộ thư viện phải tìm cuốn sổ theo đúng lớp, tra đúng tên của sinh viên để giao - nhận sách. Cách làm này hiện nay vẫn còn được rất nhiều thư viện áp dụng nhưng khách quan mà nói đây là cách làm lỗi thời, không còn phù hợp bởi nó gây ra sự lãng phí về thời gian, rắc rối trong các công đoạn mượn – trả sách, gây phiền phức cho cả người phục vụ thư viện lẫn các sinh viên khi có nhu cầu tìm kiếm tài liệu. Khi sinh viên thấy việc tìm kiếm tài liệu quá phức tạp và tốn thời gian, sẽ không còn mặn mà với việc đến thư viện.

 

Với mong muốn xây dựng một thư viện có cơ sở vật chất hoàn thiện, khi được chuyển về Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, cô Tuyết đã đề xuất với Ban giám hiệu cho nâng cấp thư viện cơ sở 1, tạo mọi điều kiện tốt nhất để học sinh học tập, nghiên cứu, thư giãn.

 

ĐỊNH HÌNH “GIẢNG ĐƯỜNG THỨ HAI”

 

Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa có vai trò nòng cốt trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu của nhà trường là phấn đấu đến năm 2015 nâng cấp thành Trường đại học Công thương Miền Trung, có đủ uy tín và điều kiện để hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học với các trường đại học trong nước và một số nước khác. Nhà trường đã thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục, đào tạo theo học chế tín chỉ, lấy người học làm trung tâm, phát huy tính độc lập sáng tạo của người học. Chính vì vậy, thư viện cần xây dựng cho người học một môi trường tự học lý tưởng như là “giảng đường thứ hai” của họ.

 

Với ý tưởng đó, cô Tuyết đã xây dựng các quy trình hoạt động thư viện. Tất cả các cán bộ của trung tâm đều làm việc theo đúng quy trình, đảm bảo đúng chuyên môn nghiệp vụ. Bạn đọc đến thư viện đều được các cán bộ tận tình hướng dẫn, tư vấn để họ tìm được tài liệu mà họ cần một cách nhanh nhất. Phòng đọc của thư viện được tổ chức theo hình thức kho mở hoàn toàn. Bạn đọc vào thư viện, sau khi xuất trình thẻ có thể vào kho và tự do lựa chọn tài liệu để đọc mà không cần thực hiện bất kỳ thủ tục nào... Ngoài ra, thư viện còn có phòng đọc đa phương tiện và phòng sinh hoạt chuyên đề. Đây là nơi sinh viên có thể tổ chức các buổi cemina, hội thảo chuyên đề hay thuyết trình các chuyên đề nghiên cứu dưới sự hỗ trợ của cán bộ thư viện và giảng viên.

 

Để thu hút sinh viên đến thư viện ngày càng nhiều, cán bộ thư viện đã tổ chức các cuộc thi giới thiệu sách, tổ chức các cuộc trưng bày giới thiệu sách nhân các ngày lễ lớn. Ngoài ra, trung tâm còn triển khai đề án xây dựng thư viện điện tử. Hiện nay, thư viện điện tử do cô Tuyết làm chủ nhiệm đề án đã được đưa vào sử dụng.

 

Ghi nhận những thành quả mà thạc sĩ Trần Thị Ngọc Tuyết đạt được, thầy Trần Đắc Lạc, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa nói: “Cô Tuyết đã có công rất lớn trong việc phát triển thư viện nhà trường được như ngày hôm nay. Ban giám hiệu nhà trường rất coi trọng việc xây dựng thư viện và chúng tôi còn muốn thư viện phải đầy đủ, khang trang hơn nữa, để nơi đây thật sự trở thành nơi có thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu học tập, nghiên cứu của sinh viên”.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek