Thứ Hai, 07/10/2024 13:29 CH
Tiếp sức ngư dân vươn khơi bám biển
Thứ Năm, 06/06/2013 08:15 SA

Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” do LĐLĐ tỉnh phối hợp với quỹ Tấm lòng vàng (Báo Người lao động) vừa tặng áo phao và thuốc y tế cho ngư dân Phú Yên. Đây là một việc làm nhằm chia sẻ một phần khó khăn, giúp bà con ngư dân yên tâm ra khơi đánh bắt, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

 

ao-phao130606.jpg

Ngư dân phấn khởi khi được tặng áo phao và tủ thuốc y tế - Ảnh: N.HÂN

TẶNG PHẨM THIẾT THỰC

 

Những ngày qua, về thăm những làng chài ven biển trong tỉnh, chúng tôi đều cảm nhận không khí vui vẻ phấn khởi của bà con ngư dân vì vừa được công đoàn trao tặng áo phao và tủ thuốc y tế. Tổng cộng có 1.000 áo phao và 250 thùng thuốc y tế trị giá gần 300 triệu đồng từ nguồn quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Người lao động vừa được trao cho 250 ngư dân của 4 huyện, thị ven biển gồm: Đông Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa. Anh Nguyễn Khắc Tân ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) là chủ tàu cá PY 90531TS thường xuyên đánh bắt tại ngư trường Trường Sa và Hoàng Sa, đã có 10 năm gắn bó với nghề câu cá ngừ đại dương. Tàu của anh có 10 lao động tham gia đánh bắt trên biển. Anh Tân bộc bạch: “Mỗi chuyến ra khơi, việc trang bị áo phao, tủ thuốc trên tàu chúng tôi thường ít quan tâm. Đa phần các tàu chỉ chuẩn bị thuốc và áo phao mang tính hình thức, chủ yếu để đối phó với các lực lượng tuần tra kiểm soát. Qua chương trình này, tôi thấy việc trang bị áo phao cho các tàu thuyền khi đi biển là một việc làm rất cần thiết vì giúp ngư dân bảo vệ được tính mạng khi có sự cố xảy ra”. Còn ông Trần Rê (65 tuổi, ở phường Phú Đông), có gần 50 năm gắn bó với biển nhưng đây là lần đầu tiên tàu ông được trang bị tủ thuốc cùng áo phao. Ông Rê kể: Lúc 16 tuổi, tôi đã tham gia vận chuyển vũ khí và lương thực cho cách mạng, góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Cũng từ ấy đến giờ, tôi luôn xem biển là nhà của mình. Được các cấp công đoàn quan tâm như thế này, tôi cảm thấy vui và càng nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Tôi cũng luôn dạy con cháu, dù có khó khăn đến đâu cũng phải ra sức giữ biển, đảo quê hương. Cũng được nhận áo phao và thùng thuốc từ Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, ngư dân Bùi Văn Xông (Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6) không giấu được niềm vui: “Trước đây chúng tôi thường chủ quan, ỷ lại sức khỏe của mình nên không chú ý đến việc chuẩn bị thuốc men trước khi ra khơi. Được tặng thùng thuốc với rất nhiều loại như: thuốc chống nôn, thuốc sát trùng, thuốc giải độc khi bị ngộ độc thực phẩm… và kèm theo hướng dẫn rất cụ thể nên chúng tôi rất yên tâm. Tôi sẽ dựa vào các loại thuốc được tặng này để mua bổ sung cho tủ thuốc của mình. Cảm ơn các cấp công đoàn đã quan tâm hỗ trợ, giúp ngư dân chúng tôi có niềm tin để tiếp tục ra khơi, bám biển”.

 

CHƯƠNG TRÌNH Ý NGHĨA

 

Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, kịp thời hỗ trợ cho nhiều ngư dân gặp nạn khi đánh bắt, khai thác hải sản ở các ngư trường thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Điều đó thực sự đã tạo động lực cho nhiều ngư dân, giúp họ yên tâm ra khơi đánh bắt. Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, nói: “Nhận được tặng phẩm áo phao và thùng thuốc y tế, tuy giá trị không lớn nhưng đối với ngư dân chúng tôi, đây là nguồn động viên tinh thần vô cùng quý giá. Qua chương trình này, chúng tôi luôn hy vọng đằng sau những chuyến ra khơi đánh bắt luôn có những tấm lòng, những tổ chức luôn theo dõi, động viên ngư dân chúng tôi tiếp tục hành nghề trên ngư trường biển đảo của Tổ quốc thân yêu”.

 

Trong những năm gần đây, tình trạng tàu cá của ngư dân Việt Nam nói chung và ngư dân Phú Yên nói riêng gặp tai nạn do bị tàu lạ nước ngoài đâm, do va phải bãi đá ngầm hoặc gặp mưa, bão... thường xảy ra. Do vậy, việc trang bị áo phao và thùng thuốc cho ngư dân là một việc làm cần thiết. “Đây là lần đầu tiên chương trình triển khai tặng áo phao và thùng thuốc cho ngư dân, nhằm tác động vào ý thức của họ trong việc trang bị đầy đủ các dụng cụ thiết yếu cho tàu thuyền của mình để có những chuyến ra khơi an toàn và hiệu quả”, bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, khẳng định.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek