Thứ Hai, 07/10/2024 13:33 CH
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam:
Chung tay bảo vệ môi trường, biển đảo quê hương
Thứ Năm, 06/06/2013 08:23 SA

Tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6) và Tuần lễ Biển hải đảo Việt Nam (từ ngày 1 đến 8/6) vừa tổ chức tại xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa), đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu, Báo Phú Yên trích giới thiệu cùng bạn đọc.

 

cay130606.jpg

Đồng chí Trần Quang Nhất (bìa trái) cùng đại diện các ngành, đoàn thể, địa phương trồng cây tại xã Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa - Ảnh: M.DUYÊN

Biển và hải đảo có vị trí hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và địa phương. Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã thông qua Nghị quyết về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, phát triển toàn diện các ngành, nghề biển gắn với cơ cấu phong phú, hiện đại, tạo ra tốc độ phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả cao với tầm nhìn dài hạn. Phấn đấu đến năm 2020, kinh tế biển đóng góp từ 53 đến 55% GDP, và từ 55 đến 60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, cải thiện một bước đáng kể đời sống của nhân dân vùng biển và ven biển…

 

Phú Yên là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, có bờ biển dài khoảng 189km, gồm 13 hòn đảo, 4 đầm vịnh, 3 cửa sông lớn. Vùng biển Phú Yên có diện tích khoảng 34.000km2, với nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng gồm trữ lượng, quy mô thuộc loại khá, cho phép chúng ta phát triển nhiều lĩnh vực kinh tế biển quan trọng như đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản… Nhiều năm qua, nguồn lợi từ biển mang lại đã đóng góp to lớn vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong đó, các ngành kinh tế biển quan trọng, chủ yếu là khai thác thủy hải sản, hàng hải, du lịch biển… Tuy nhiên, hiện chúng ta đang đứng trước nhiều thách thức về bảo vệ chủ quyền biển, đảo; khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường biển; suy giảm các nguồn lợi thủy sản, đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển và ô nhiễm môi trường biển.

 

Nhận biết được những thách thức này, cũng như để cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành nhiều chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Trong đó, xác định một trong những mục tiêu quan trọng: “Ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và các lĩnh vực kinh tế cơ bản có tác động sâu rộng đến kinh tế - xã hội của vùng ven biển và cả tỉnh. Trước hết, tập trung đầu tư xây dựng cảng biển, dịch vụ cung ứng tàu biển và đường ven biển, các khu kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp. Chú trọng công nghiệp lọc, hóa dầu, chế biến thủy hải sản, phát triển các khu du lịch biển đảo, hiện đại hóa các hoạt động dịch vụ, phát triển nuôi trồng, đánh bắt hải sản, giữ gìn môi trường biển và giải quyết tốt các vấn đề xã hội vùng ven biển. Vừa phát triển kinh tế, vừa bảo đảm an ninh - quốc phòng”.

 

Với chủ đề Tuần lễ Biển và hải đảo năm nay là: “Chung tay hành động vì biển đảo quê hương”, chúng ta hãy cùng chung sức, đoàn kết bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường biển và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và hải đảo năm nay với chủ đề “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”, “Cùng chung sức, chúng ta có sức mạnh bảo vệ đại dương” và “Chung tay hành động vì biển đảo quê hương”, là dịp để một lần nữa chúng ta khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, hưởng ứng các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, gìn giữ môi trường vì sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Nhân sự kiện quan trọng này, tôi kêu gọi và yêu cầu các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương, cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng như: Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, tầm quan trọng của biển và hải đảo trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường; đồng thời biến nhận thức thành ý thức tự giác và hành động cụ thể, thiết thực ở mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp và từng người dân. Tiếp tục cụ thể hóa cơ chế chính sách, luật pháp về lĩnh vực biển, đảo, quản lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường; hình thành cơ sở pháp lý đồng bộ và tổ chức thực hiện có hiệu quả để quản lý chặt chẽ, giữ gìn và khai thác tốt các nguồn lợi từ biển đảo, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường cho sự nghiệp phát triển. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên; kết hợp giữa phát triển vùng ven biển với phát triển các vùng đồng bằng và đô thị theo định hướng đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học công nghệ về quản lý và phát triển kinh tế biển, nhằm khai thác, sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường biển; ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, giảm thiểu tối đa sự suy thoái tài nguyên biển và hải đảo, đa dạng sinh học biển và các hệ sinh thái biển.

 

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân, phát huy tinh thần thi đua yêu nước, yêu biển đảo, yêu môi trường, chúng tôi tin tưởng rằng các nhiệm vụ trọng tâm trên sẽ được thực hiện tốt, đạt hiệu quả cao, đóng góp thiết thực trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và Chiến lược bảo vệ môi trường tỉnh Phú Yên đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025.

 

PHƯƠNG NAM (lược ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek