Thứ Hai, 07/10/2024 15:20 CH
Rất cần được nhân rộng
Thứ Tư, 05/06/2013 14:00 CH

Sáng hôm ấy, về xã A, tôi dự định đăng ký làm việc với chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã. Khi đến trụ sở thì không thấy anh đâu. Chị cán bộ Mặt trận cùng phòng cho biết theo lịch công tác, hôm nay thủ trưởng mình về thăm hai gia đình ở thôn T, nằm cách trung tâm xã 5 cây số. Qua điện thoại, anh nói: Có gì đầu giờ chiều nay mời đến phòng tôi trao đổi luôn, có nhiều việc hay lắm nhà báo ơi…

 

Chiều, sau khi mời khách uống nước, chủ tịch Ủy ban Mặt trận xã xởi lởi cho biết: Từ giữa năm ngoái đến nay, Đảng ủy xã chúng tôi thống nhất triển khai thực hiện “thí điểm” một chủ trương mới. Đó là những cán bộ chủ chốt như bí thư, phó bí thư, chủ tịch và phó chủ tịch HĐND, chủ tịch và phó chủ tịch UBND, ủy viên thường vụ Đảng ủy xã, chủ tịch Mặt trận, trưởng các đoàn thế, trưởng công an, xã đội…, mỗi người nhận đỡ đầu, tư vấn, giúp đỡ cho từ 1 đến 2 hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các thôn. Mục tiêu đề ra là phấn đấu làm sao trong thời gian khoảng 3 năm, các hộ này phải vươn lên thoát nghèo một cách bền vững. Vì thế, việc giúp đỡ này không chung chung mà phải rất cụ thể, tỉ mỉ, bài bản, từ cách định hướng nuôi con gì, trồng cây gì để thoát nghèo, đến kế hoạch làm như thế nào? Rồi phương án tìm giống, tìm nguồn vốn đầu tư cho sản xuất, chăn nuôi ra sao. Hiện ở xã, số hộ thuộc diện này tuy không nhiều nhưng là một thách thức lớn cho địa phương.

 

Tôi hỏi: “Thế kết quả đến nay như thế nào rồi, thưa anh?” Anh trả lời: Qua kiểm tra mới đây, chúng tôi thấy điều đáng mừng là hai phần ba số hộ được giúp đỡ đã có chuyển biến tốt trong nhận thức. Cụ thể, bà con thấy rằng muốn xóa đươc đói, giảm được nghèo thì tự thân gia đình mình phải vươn lên là chính, còn sự giúp đỡ bên ngoài tuy rất quan trọng nhưng không phải là quyết định. Bên cạnh đó, nhờ xã biết vận dụng, huy động các nguồn lực và sự hỗ trợ của ngân hàng, các Mạnh Thường Quân, phối hợp mở các lớp tập huấn phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng…nên việc làm ăn của các hộ này bước đầu rất thuận lợi. Nếu chúng tôi thường xuyên bám sát, động viên, nếu các hộ phát huy tốt nội lực thì chắc trong khoảng 2 năm, bà con sẽ không bị cái vòng đói nghèo bao vây nữa đâu… Lúc chia tay, chủ tịch Mặt trận xã còn nhắc đi nhắc lại: Đây mới là chuyện làm thử, nói cho anh biết vậy thôi và chúng tôi cũng chưa báo cáo lên huyện ủy. Vì vậy, không có đưa lên báo lên chí gì đâu nhé. Khi nào tổng kết mô hình thành công, xin mời các anh về, lúc ấy tha hồ mà viết bài, quay phim, chụp ảnh cũng chưa muộn mà!

 

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng dạy: “Cán bộ, đảng viên phải gần gũi quần chúng. Phải luôn luôn chăm lo đến đời sống của quần chúng”. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X cũng đã nêu rõ: “Thực hiện có hiệu quả các chính sách xóa đói, giảm nghèo… vươn lên thoát đói nghèo vững chắc ở các vùng nghèo và các bộ phận dân cư nghèo”. Do đó, nếu các đảng viên là cán bộ chủ chốt, là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, Mặt trận, đoàn thể ở cơ sở, ở địa bàn dân cư, bên cạnh chăm lo thực hiện tốt chức trách được giao, còn đứng ra trực tiếp động viên, giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống thì điều này thật có nhiều ý nghĩa. Bởi vì qua đó, đội ngũ này thiết thực góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, làm phong phú, sinh động thêm các mô hình, kinh nghiệm giảm nghèo ở xã, phường, thị trấn, thôn, buôn, khu phố mình. Đồng thời, còn góp phần làm cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Và cũng qua việc làm thiết thực này, uy tín, vị thế của cán bộ lãnh đạo các tổ chức đảng, chính quyền, ban ngành, Mặt trận đoàn thể ở cơ sở sẽ ngày một nâng lên, mối quan hệ giữa Đảng với dân ngày càng thêm gắn bó; năng lực công tác thực tiễn, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ cũng sẽ có nhiều sự chuyển biến tích cực hơn trước.

 

Mỗi cán bộ lãnh đạo ở cơ sở nhận trách nhiệm giúp đỡ từ 1 đến 2 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thiết nghĩ, cách làm này rất cần được triển khai và nhân rộng trong thời gian tới…

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek