Thứ Hai, 07/10/2024 15:26 CH
Khu phố Nguyễn Đình Chiểu (phường 7, TP Tuy Hòa):
13 năm liền là khu phố văn hóa
Thứ Tư, 05/06/2013 11:00 SA

Năm 1989, sau khi tỉnh Phú Yên được tái lập, một tổdân phốcógần 50 mái nhà được hình thành trên động cát trơ trụi ở phía đông TX Tuy Hòa (nay là TP Tuy Hòa). Ngày ngày, người dân nơi đây phải chống chọi với gió cát từ biển thổi vào khá khắc nghiệt. Có thể gọi đây là “đứa con đầu lòng” của khu phố Nguyễn Đình Chiểu, (phường 7, TP Tuy Hòa) bây giờ.

 

13130605.jpg

Một góc khu phố Nguyễn Đình Chiểu hôm nay - Ảnh: H.ANH

Từ “đứa con” được sinh ra trên gió cát, nhiều năm sau đó, cùng sự phát triển đi lên của phường 7, đến nay khu phố Nguyễn Đình Chiểu có 311 hộ với 1.312 nhân khẩu. Điều đặc biệt là khu phố này 13 năm liên tục đạt danh hiệu khu phố văn hóa.

 

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Mặt trận cấp trên phát động, năm 1998, khu phố Nguyễn Đình Chiểu được phường 7 chọn làm điểm toàn phường. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ khu phố, cuộc vận động đã được các hộ dân tích cực hưởng ứng và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Trước hết, đó là việc tuyên truyền vận động bà con đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Khu phố Nguyễn Đình Chiểu có 90% cán bộ công chức và người về hưu có cuộc sống ổn định, đây là một thuận lợi. Có một số hộ vay vốn ngân hàng hoặc sẵn có tiền dành dụm tiết kiệm kinh doanh buôn bán nhỏ, làm ăn đem lại hiệu quả rõ rệt. Nhờ vậy, đời sống vật chất tinh thần của bà con từng bước cải thiện, không còn hộ đói, giảm hộ nghèo. Nhà cao tầng ngày càng nhiều, đường thông hè thoáng, cảnh quan môi trường sạch đẹp.

 

Phát huy truyền thống “uống nước nhớnguồn”, tương thân tương ái, người dân trong khu phố luôn có tấm lòng từ thiện, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh thương tâm, những mảnh đời bất hạnh; hoàn thành tốt chỉ tiêu về đóng góp các quỹ như Ngày vì người nghèo, Bảo trợ trẻ em, Đền ơn đáp nghĩa... Đồng thời, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp các loại thuế như thuế nhà đất đạt tỉ lệ 100%. Nhiều năm liên tục, khu phố Nguyễn Đình Chiểu dẫn đầu toàn phường về các chỉ tiêu đóng góp được giao.

 

Nhiều người dân khu phố là cán bộ chủ chốt của các sở, ban, ngành, cán bộ cách mạng lão thành của tỉnh đã luôn nêu gương mẫu mực trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, góp phần hạn chế các tệ nạn tiêu cực xã hội. Công tác chăm lo sự nghiệp giáo dục luôn được chú trọng. Nhiều con em của khu phố có thành tích học tập đỗ đạt cao như hai anh em Phan Thành Nam, Phan Thành Việt hiện là tiến sĩ đang học tập, nghiên cứu, giảng dạy ở nước ngoài. Trong khu phố còn có nhiều người có học vị tiến sĩ, thạc sĩ, nhiều nhà báo, nhà thơ, văn nghệ sĩ… đã đóng góp, làm nòng cốt cho phong trào văn hóa văn nghệ của phường. Nhờ vậy các cuộc thi do phường tổ chức, khu phố Nguyễn Đình Chiểu đều đạt giải cao.

 

 Năm 2000 là năm đầu tiên khu phố Nguyễn Đình Chiểu được công nhận khu phố văn hóa và duy trì cho đến nay. “Là một người dân có mặt tại đây từ ngày tái lập tỉnh Phú Yên, tôi rất tự hào về sự phát triển vượt bậc của khu phố. Có được điều đó là nhờ công sức và trí tuệ của đội ngũ cán bộ cũng như ý thức xây dựng quê hương ngày càng phát triển của từng người dân”, bà Võ Thị Hồng Trà, một người dân, cho biết. Còn theo Khu phố trưởng Nguyễn Chí Thanh, có được kết quả đáng tự hào này là do từ bí thư chi bộ, khu phố trưởng cho đến trưởng các đoàn thể cũng như người dân luôn đồng tâm hiệp lực, quyết tâm góp sức chung tay, xây dựng khu phố phát triển toàn diện nhiều mặt.

 

13 năm xây dựng và trưởng thành, khu phố Nguyễn Đình Chiểu nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và TP Tuy Hòa. Lãnh đạo các chi hội đoàn thế, Ban công tác Mặt trận và nhiều cán bộ khu phố cũng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp.

 

Phó chủ tịch UBND phường 7 Lâm Trung Bảo nhận xét: “Khu phố Nguyễn Đình Chiểu là khu phố mạnh về nhiều mặt. Cán bộ và nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Tất cả các loại quỹ đều được bà con thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phường giao, nhất là thuế nhà đất. Khu phố luôn dẫn đầu toàn phường về các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa. Hàng năm tỉ lệ hộ đạt gia đình văn hóa của khu phố rất cao, từ 98% trở lên”.

 

TRẦN DOÃN PHU  

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek