Thứ Hai, 07/10/2024 17:23 CH
Nói “không” với thuốc lá
Bài cuối: Chung tay đưa luật vào cuộc sống
Thứ Ba, 04/06/2013 14:15 CH

Bài 1: Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có đi vào đời sống?

 

Bài 2: Khi cán bộ, công chức, viên chức chưa làm gương

 

 

Việc triển khai Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) là rất cần thiết và được lòng dân, nhưng quan trọng hơn là phải làm sao để luật đi vào cuộc sống nhằm ngăn chặn những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng. Việc tuyên truyền về luật này cần được thực hiện bài bản, nghiêm túc và nhắm đến đúng đối tượng. Nếu thực hiện không nghiêm dễ khiến cho người dân “nhờn” luật.

 

anh-thuoc-la130604.jpg

Tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh- Ảnh: Q.MAI

MUỘN CÒN HƠN KHÔNG

 

Thầy giáo Nguyễn Văn Bình, Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Công dân Trường THPT Lê Thành Phương (Tuy An) là một trường hợp nghiện thuốc nặng. Từ khi còn là học sinh phổ thông, thấy người lớn thường phì phà điếu thuốc cũng hay hay nên thầy bắt chước, rồi nghiện lúc nào không hay. Lúc còn sinh viên Trường đại học Sư phạm Quy Nhơn, thầy dành phần nhiều tiền gia đình gửi ra để mua thuốc hút, còn chuyện ăn uống thì vấy vá qua ngày. Ra trường, đi dạy, thầy Bình vẫn còn hút thuốc. Vì hút thuốc quá nhiều nên thầy Bình lên lớp luôn trong tình trạng ho sặc sụa vì viêm họng, người thì tong teo chỉ nặng 46kg. Lập gia đình, thấy hút thuốc không có lợi, nên thầy Nguyễn Văn Bình quyết tâm bỏ thuốc. Thầy giảm dần số lượng thuốc hút mỗi ngày, thay vào đó, tăng cường ăn bánh kẹo, trái cây, nghe nhạc giải trí, đi dạo… Đến nay thầy giáo Bình đã bỏ thuốc hơn mười lăm năm, tăng ký, vóc người trở nên đầy đặn và sức khỏe tốt hơn. Thầy Bình khuyên: “Với những người mới biết hút thuốc, không khó để dừng lại. Còn với những người đã nghiện nên tìm động lực để bỏ thuốc. Động lực có thể bắt nguồn từ sức khỏe không tốt, khói thuốc ảnh hưởng tới gia đình… Khi bỏ thuốc được, chúng ta sẽ thấy cuộc sống có khá nhiều điều hay và thú vị hơn khi chỉ biết ngồi một chỗ nhả khói”.

 

Anh Hồ Văn Hiền, thợ sửa xe máy ở An Mỹ (Tuy An), bộc bạch: “Tôi cũng thuộc loại nghiện nặng, có ngày tôi hút đến 3 gói thuốc. Nhưng từ ngày thấy gương một người anh bị bệnh nan y, bác sĩ bảo nguyên nhân do hút thuốc lá quá nhiều. Hơn nữa vì tôi có con nhỏ, tài chính của người làm thợ eo hẹp, nhiều nguyên nhân cộng lại đã giúp tôi quyết tâm bỏ được thuốc lá”.

 

“Không khói thuốc lá” được tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng Phú Yên xác định là một nội dung thi đua trọng tâm hàng năm, nhằm hưởng ứng “Ngày thế giới không hút thuốc lá”. Từ năm 2011, Đoàn thanh niên và các tổ chức cơ sở đoàn trong Bộ đội Biên phòng đã xây dựng mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên hút thuốc lá”, tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên trong đơn vị thấy rõ tác hại của việc hút thuốc lá ảnh hưởng sức khỏe con người và môi trường tự nhiên, giúp cán bộ, đoàn viên thanh niên từng bước giảm dần và tiến tới bỏ thói quen hút thuốc lá, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị. Ngoài ra, các chi đoàn còn trực tiếp giám sát, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn một cách kiên quyết những tập thể, cá nhân vi phạm và xử lý nghiêm túc, công bằng mọi vi phạm. Theo đó, những cá nhân, tập thể đơn vị không thực hiện nghiêm túc chỉ thị, những trường hợp vi phạm nhiều lần được xử lý bằng hình thức không đưa vào diện bình chọn các danh hiệu thi đua, xem xét đề nghị nâng lương, phong quân hàm hàng năm...

 

ĐỂ LUẬT ĐI VÀO CUỘC SỐNG

 

Phổ biến và thực thi hiệu quả Luật PCTHTL, đồng thời hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25/5 - 31/5/2013), UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 10/5/2013, về việc tuyên truyền, phổ biến và thực thi Luật PCTHTL và hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2013 tỉnh Phú Yên. Theo đó, các sở, ban ngành, Mặt trận, các hội đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền phổ biến Luật PCTHTL bằng nhiều hình thức phù hợp để thực hiện không hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị và các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn theo quy định của Luật PCTHTL; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; khuyến khích vận động, hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn toàn tỉnh. Các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục sâu rộng tác hại của thuốc lá, phổ biến pháp luật về PCTHTL trong cán bộ, đảng viên và toàn dân tiến tới thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc.

 

Sở Y tế đề nghị các đơn vị y tế trong tỉnh tổ chức triển khai các hoạt động: Tuyên truyền phổ biến và thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật PCTHTL; tập trung thực hiện môi trường không khói thuốc; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế cơ quan, đơn vị; viết tin bài về nội dung PCTHTL trên các kênh truyền thông đại chúng; phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương tổ chức mít tinh, diễu hành, nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu về tác tại của thuốc lá…

 

Sở GD-ĐT Phú Yên đã đưa tiêu chuẩn “không hút thuốc lá nơi làm việc” vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, coi đây là một chỉ tiêu thi đua trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và “Xây dựng đơn vị cơ quan văn hóa, gia đình nhà giáo văn hóa” ở các cơ sở giáo dục hằng năm. Tổ chức phát động xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá; treo biển báo cấm hút thuốc tại các khu vực có quy định cấm. Đặc biệt, ngành Giáo dục sẽ bổ sung tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc, học tập và nơi công cộng vào tiêu chuẩn đánh giá thi đua của cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên. Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: “Ngành GD-ĐT cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương tổ chức các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá như mít tinh, nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá... Năm học tới, chúng tôi sẽ đưa nội dung tuyên truyền phòng chống hút thuốc lá vào trường phổ thông và xem đây là công tác trọng tâm để nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh hút thuốc lá. Đồng thời, các trường trang bị cho học sinh các kỹ năng từ chối lời mời hút thuốc từ bạn bè hoặc mọi người; vận động các em nói không với thuốc lá”.

 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú Yên cũng đã có công văn yêu cầu các kênh thông tin của Đoàn từ cơ sở đến cấp tỉnh tăng cường tuyên truyền, đưa tin về các hoạt động của đoàn viên, thanh niên tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá; xây dựng các chương trình phát thanh chuyên đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân.

 

Ông Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Quan điểm của UBND tỉnh là phải thực hiện nghiêm, quyết liệt việc cán bộ, công chức hút thuốc lá nơi làm việc. Cán bộ, đảng viên phải là người thực hiện việc nêu gương, nhất là cán bộ lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Sắp tới, UBND tỉnh sẽ có văn bản quy định cụ thể hơn nữa đối với việc cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia buổi trưa, trong giờ làm việc và cấm hút thuốc lá ở nơi làm việc, cơ quan, công sở.

 

Đối với cá nhân tôi, việc hạn chế thuốc lá tiến đến từ bỏ hoàn toàn thuốc lá là việc làm vô cùng có lợi cho chính bản thân, gia đình và xã hội. Điều đó giúp chúng ta tiết kiệm được tài chính, quan trọng hơn là có sức khỏe cho mình và góp phần bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Trước đây, tôi cũng từng là người nghiện thuốc lá, nhưng tôi đã quyết tâm bỏ hẳn từ nhiều năm nay. Thay vào đó tôi chơi thể thao để tăng cường sức khỏe, giảm bớt bệnh tật.

 

 

Nhóm PV VH-XH

Cấm quảng cáo, khuyến khích và tài trợ thuốc lá

 

Đây chính là thông điệp được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra tại cuộc họp Hội đồng của WHO lần thứ 66 tại Geneva từ ngày 20 đến 27/5/2013. Thông điệp này được WHO gửi đến các Chính phủ nhân Ngày Thế giới phòng chống thuốc lá 31/5/2013. Theo WHO cho đến nay chỉ mới có 19 quốc gia, chiếm 6% dân số thế giới cam kết luật hóa về phòng chống thuốc lá.

 

Thuốc lá giết chết 6 triệu người mỗi năm, hơn 600.000 người chết do bị phơi nhiễm bởi thuốc lá (hút thuốc thụ động). Trong 63% tử vong do các bệnh không lây nhiễm thì thuốc lá là yếu tố lớn nhất gây tử vong. Với những tác hại to lớn như vậy của thuốc lá nên trong các chương trình nghị sự của WHO, chủ đề về thuốc lá luôn được quan tâm đáng kể.

 

Riêng ở Việt Nam, Luật PCTHTL bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/5/2013. Tuy nhiên để “cuộc chiến” phòng chống thuốc lá có hiệu quả đòi hỏi sự chung tay của tất cả mọi người, của các cơ quan có thẩm quyền và cộng đồng xã hội. Trước hết chúng ta cần thực hiện tốt thông điệp của WHO về cấm quảng cáo, khuyến khích và tài trợ cho thuốc lá.

 

Nhiều người hút thuốc cho biết bản thân họ rất hiểu trong khói thuốc lá có độc chất nào, ảnh hưởng sức khỏe ra sao nhưng họ không bỏ được bởi vì ngoài “sảng khoái” mà thuốc lá đem lại cho bản thân mình, họ còn hút khi thấy những người xung quanh mình hút hay khi được bạn bè mời...

 

Đối với người hút cần tăng cường công tác truyền thông để cho người hút hiểu được tác hại của hút thuốc và khói thuốc gây ra (hút thuốc thụ động). Công tác tuyên truyền phải triển khai liên tục, phối hợp các loại hình truyền thông (cả trực tiếp, lẫn gián tiếp); đồng thời những người thân trong gia đình của người nghiện thuốc lá phải ủng hộ khi họ quyết định bỏ thuốc, ủng hộ về mặt tinh thần, tạo môi trường không có thuốc lá hay sử dụng các loại kẹo để làm mất hoặc giảm cảm giác thèm thuốc.

 

Xét trên bình diện khách quan cho thấy, khi hút thuốc cần hội đủ các yếu tố như: Có người muốn hút; có thuốc; có dụng cụ để đánh lửa... nếu không có đủ 3 điều kiện đó thì dù người hút có thèm đến mức nào cũng phải chịu. Như vậy để giảm được tác hại của thuốc lá thì cần tác động trên cả ba yếu tố đó, và phải tác động liên tục, nhịp nhàng thì mới có hiệu quả cao. Cần tăng cường thời lượng tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và Luật PHTHTL trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Các cơ quan chức năng nên quản lý chặt chẽ về buôn bán và quảng cáo thuốc lá, cấm quảng cáo về thuốc lá ở mọi hình thức, đặc biệt trong tổ chức các lễ hội, sự kiện hay tiếp khách kiên quyết không có thuốc lá. Bên cạnh đó phải có chế tài đủ mạnh để xử phạt các trường hợp hút thuốc nơi công cộng. Các cơ quan, trường học, bệnh viện cần xây dựng thành những công sở tuyệt đối không có khói thuốc....

 

Làm tốt những khuyến cáo trên chắc chắn chúng ta sẽ thực hiện tốt thông điệp của WHO, cũng như thực hiện đúng Luật PCTHTL của Việt Nam và sẽ thành công trong “cuộc chiến” chống lại tác hại của thuốc lá, góp phần nâng cao sức khỏe của nhân dân.

BS NguyễnVinh Quang

GĐ Trung tâm TTGDSK Phú Yên

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek