Thứ Năm, 10/10/2024 11:24 SA
Chợ cá tự phát gây ô nhiễm môi trường
Thứ Bảy, 20/04/2013 07:35 SA

Dự án Cảng cá Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam, Đông Hòa) được Sở NN-PTNT phê duyệt cho xây dựng vào 10/2008, nhưng đến năm 2013 do khó khăn về vốn nên dự án này chỉ mới hoàn thành công tác rà phá bom mìn, giải phóng mặt bằng. Không có cảng, người buôn bán cá tràn lên khu vực dân cư, gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân sống xung quanh.

 

c130419.jpg

Cảnh chợ cá tự phát - Ảnh: T.HÀ

CHỢ CÁ TỰ PHÁT

 

Ông Nguyễn Lê Trí Nguyên sống cạnh chợ cá Phú Lạc cho biết: “Năm 2008 có quyết định thành lập cảng cá Phú Lạc, chúng tôi rất mừng vì không phải buôn bán trên bờ, trên bãi. Nhưng rồi đợi mãi không thấy cảng cá đâu, chỉ thấy một chợ cá tự phát xuất hiện (chợ tạm), hoạt động từ sáng sớm đến trưa; gây ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân”.

 

Theo người dân ở đây, cứ vào khoảng sau tết cho đến tháng tám, tháng chín (âm lịch) là mùa khai thác hải sản. Hòa Hiệp Nam là địa phương có số lượng tàu thuyền tập trung về rất đông, sản lượng hải sản khai thác được khá nhiều. Các tàu thuyền sau khi đánh bắt xong, thường vào cửa biển Đà Nông (thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam) để đưa cá vào bờ. Tại đây đã hình thành một chợ tạm để buôn bán cá. Ban đầu, chợ chỉ có vài chục người, đến nay đã tập trung hàng trăm người từ khắp nơi đổ về. Việc buôn bán thành thói quen, nên những khi biển động, tàu thuyền không vào được cửa sông Đà Nông, phải cập cảng Vũng Rô để chuyển cá vào bờ, sau đó nhiều người dân vẫn đưa cá về lại chợ tạm ở Phú Lạc để bán. Ông Nguyễn Ngọc Vân ở thôn Phú Lạc cho biết: “Trước đây, khi chưa xây dựng cầu Đà Nông, chợ cá được họp trên các bãi bồi. Từ khi cầu được xây dựng, người dân họp chợ ngay trên đường dẫn vào cầu (nay là quốc lộ 29) để thuận tiện cho việc vận chuyển cá. Lâu dần, thấy việc tập trung cá trên đường thuận tiện nên họ không còn tập trung cá trên bãi nữa. Hằng ngày, cứ vào khoảng 6g30 sáng, chợ cá lại nhộn nhịp, kẻ mua người bán để cá trên đường, tranh nhau lựa, mặc cả, mua bán. Đến khoảng 8g, khi hải sản đã được đưa lên xe, con đường chỉ còn lại những vũng nước nồng nặc tanh mùi cá, mực, tôm, cua”.

 

Ông Lê Đình Tiến, chủ trạm xăng dầu Ban Tiên ở thôn Phú Lạc - cạnh chợ cá bức xúc: “Trời nắng là mùi hôi tanh xộc vào mũi. Người sống ở đây lâu năm đã quen với mùi này, chứ người ở nơi khác đến thì không thể chịu nổi”.

 

“KHÔNG CHỊU NỔI”

 

Thời điểm này, ở khu vực quanh chợ cá tự phát Phú Lạc, nhiều người dân bắt đầu “kêu cứu” do môi trường bị ô nhiễm nặng. Nước cá đọng trên mặt đất, chảy lênh láng trên đường và theo những dòng nhỏ chảy vào cửa ngõ nhà dân, bốc lên mùi hôi khó chịu. Để làm giảm bớt mùi, hễ nước đọng trước mặt nhà nào thì nhà đó tự lấy nước dội cho sạch. Nước bẩn từ trên đường lớn lại chảy xuống những đường thấp hơn. Cả một khu dân cư bị chìm trong mùi hôi thối. Nhà ông Nguyễn Ngọc Vân ở cuối con đường, chịu ảnh hưởng nặng nhất từ mùi cá. Ông Vân than vãn: “Chắc tôi phải nâng nền đường trước nhà cao hơn mặt đường lớn. Nước rửa các loại hải sản cứ chảy vào, rồi đọng lại ở ngay cửa nhà tôi. Vài tháng, tôi lại đổ cát lên cho nước nó thấm bớt vào cát. Cũng đỡ được một chút nhưng rồi vài ngày là lại hôi hám trở lại. Nhà có người già, trẻ con, không chịu nổi nhưng không biết tránh ở đâu”.

 

Anh Lê Đình Tiến nói thêm: “Trước kia ở đây đâu có chợ, giờ lại xuất hiện một cái chợ cá. Xe đông lạnh sáng nào cũng chạy từng đoàn làm ướt nhẹp đường sá. Người dân chúng tôi mong chính quyền địa phương tìm cách khắc phục. Nếu chưa xây dựng được cảng cá thì phải có giải pháp giảm thiểu ô nhiễm ở khu vực này”.

 

Ông Lương Văn Khạng, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hiệp Nam cho biết: “Thôn Phú Lạc có chợ rộng rãi, nằm trong xóm, nhưng chẳng ai chịu đến đó buôn bán. Họ cứ sử dụng đường làm chợ. Từ khi chợ cá tự phát mọc lên, xã đã nhiều lần cử cán bộ đi kiểm tra, nhắc nhở, vận động chủ các vựa cam kết không thu mua cá trên đường. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn là đâu lại vào đấy”.

 

THÁI HÀ

Theo Thông báo số 167/TB-VPCP ngày 17/4 và kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ liên quan đề xuất phương án hỗ trợ một phần cho Phú Yên thực hiện dự án Cảng cá Phú Lạc. Mong rằng, với sự quan tâm của Chính phủ, cảng cá Phú Lạc sẽ sớm được xây dựng, đi vào hoạt động, khi đó sẽ không còn chợ tạm, tạo điều kiện cho người dân yên tâm làm ăn, buôn bán.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek