Thứ Năm, 10/10/2024 09:32 SA
Xã Sơn Phước (Sơn Hòa):
Nỗ lực giảm tỉ lệ phụ nữ sinh con thứ ba
Thứ Bảy, 20/04/2013 09:02 SA

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, cán bộ chuyên trách dân số và Hội LHPN xã Sơn Phước (Sơn Hòa) đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân thay đổi quan niệm “trời sinh voi trời sinh cỏ”, sinh nhiều con để có người nối dõi. Nhờ vậy, tỉ lệ phụ nữ sinh con thứ 3 trên địa bàn xã đã giảm đáng kể, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

 

DS-tuyen-truyen130419.jpg

Ông Đỗ Quang Thắng, cán bộ Dân số - Gia đình và Trẻ em xã Sơn Phước đến từng hộ gia đình tuyên truyền về DS-KHHGĐ - Ảnh: Q.HÙNG

ĐI TỪNG NGÕ, GÕ TỪNG NHÀ”

 

Những năm trước, xãSơn Phước có tỉ lệ phụ nữ sinh con thứ3, thậm chí tiếp tục sinh con thứ 4 khá cao, dẫn đến tỉ lệ tăng dân số tự nhiên toàn xã ngày một lớn. Nguyên nhân chính là do nhận thức về kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) của người dân còn nhiều hạn chế. Trước tình hình đó, Đảng ủy, UBND xã đề ra nhiệm vụ nâng cao nhận thức của người dân, quyết liệt thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để giảm được tỉ lệ phụ nữ sinh con thứ 3, cán bộ chuyên trách dân số xã phối hợp với Hội LHPN, các ban ngành, đoàn thể của xã xây dựng đội ngũ cộng tác viên ở cơ sở nhiệt tình, có trách nhiệm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác vận động các cặp vợ chồng, nhất là đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện sinh con phù hợp. Đến nay, có 13 cộng tác viên dân số phụ trách 5 thôn, buôn của xã. Tuy trình độ năng lực của đội ngũ này chưa thực sự đồng đều; song với tâm huyết và lòng nhiệt tình, mỗi người đều cố gắng khắc phục khó khăn, thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, qua đó vận động các hộ thực hiện KHHGĐ, cùng nâng cao ý thức bảo vệ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

 

Sơn Phước là xã đặc biệt khó khăn, toàn xã có 891 hộ với 3.735 người; trong đó, hơn 80% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Nhận thức của đồng bào về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ còn hạn chế nên công tác tuyên truyền gặp không ít khó khăn, nhất là cách tiếp cận, giải thích để không chỉ chị em hiểu mà cánh đàn ông cũng rõ để chia sẻ, cùng tham gia thực hiện với phụ nữ. Tuy nhiên, qua thời gian kiên trì các cộng tác viên đã dần tiếp cận, hiểu về tập tục của đồng bào nên đưa ra nhiều cách vận động sáng tạo. Các cộng tác viên thường xuyên đến từng gia đình trò chuyện, tư vấn, phân tích cho những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, các cặp vợ chồng sinh con một bề về những lợi ích của việc không sinh con thứ 3, tư vấn họ dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt và phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, tỉ lệ phụ nữ sinh con thứ 3 trên địa bàn xã giảm đi trông thấy. Chị Ngô Thị Tươi ở thôn Tân Bình chia sẻ: “Chồng tôi là con cả nên khi có hai con gái, anh muốn sinh thêm để kiếm con trai “nối dõi tông đường”. Mặc dù tôi đã cố gắng thuyết phục rằng “con nào cũng là con, miễn con ngoan là được” thế nhưng anh không đồng ý. Chỉ đến khi các anh, chị cộng tác viên dân số của xã đến phân tích về lợi ích của việc không sinh con thứ 3, chồng tôi mới thống nhất dừng lại ở 2 con. Kể từ đó, cuộc sống gia đình ngày càng được cải thiện. Chúng tôi có điều kiện phát triển kinh tế, chăm lo các cháu ăn học đàng hoàng”.

 

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC PHỐI HỢP

 

Theo ông Sô Minh Lộc, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban Dân số - Gia đình và Trẻ em xã Sơn Phước, đợt cao điểm thực hiện công tác DS-KHHGĐ hàng năm là tập trung truyền thông mạnh nhất. Để triển khai tốt chiến dịch này, cán bộ chuyên trách dân số và cộng tác viên dân số của xã đã phối hợp với Hội LHPN xã tăng cường tuyên truyền; cùng với cán bộ dân số huyện, triển khai dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, đẩy mạnh công tác tư vấn và cung cấp đầy đủ 4 biện pháp tránh thai hiện đại đến các đối tượng có nhu cầu. Năm 2012, xã đã vận động 292 phụ nữ tham gia sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 106% chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, nhằm nâng cao nhận thức cho chị em về chăm sóc sức khỏe sinh sản, Ban dân số - Gia đình và Trẻ em xã phối hợp Hội LHPN xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền tư vấn tại xã và thôn, buôn. Năm qua, xã đã tổ chức được 19 buổi tuyên truyền, tư vấn kiến thức tại địa bàn cụm dân cư thông qua câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”, câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững” cho hơn 320 lượt người. Nhờ vậy, ý thức của đại đa số của chị em trong độ tuổi sinh đẻ của xã có sự chuyển biến tích cực, tỉ lệ sinh con thứ 3 trong năm 2012 đã giảm đáng kể, chỉ còn 16,2%, giảm 3,3% so với năm 2011.

 

Ông Sô Minh Lộc cho biết thêm: Tuy đạt được một số thành tích nhưng công tác DS-KHHGĐ của địa phương vẫn còn đối mặt nhiều thách thức. Bộ máy cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số mới được kiện toàn, trình độ chuyên môn chưa đồng đều, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Bên cạnh đó, nhận thức của một số bộ phận người dân về công tác DS-KHHGĐ còn hạn chế nên việc giảm tỉ lệ phụ nữ sinh con thứ 3 còn thiếu tính bền vững. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phối hợp với Hội LHPN và các ngành liên quan kịp thời hướng dẫn, lồng ghép, đưa chính sách dân số vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở với quan điểm “mưa dầm thấm lâu” để nâng cao nhận thức của người dân. Khi nhận thức đã chuyển thì kết quả thực hiện mới sâu rộng và vững chắc.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek