Thứ Năm, 10/10/2024 11:18 SA
Đồng Xuân: Đơn giản hóa thủ tục hành chính, phục vụ dân tốt hơn
Thứ Sáu, 19/04/2013 10:01 SA

Những năm qua, huyện miền núi Đồng Xuân luôn xác định thực hiện cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm của việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, góp phần thúc đẩy sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa, đảm bảo chính xác và giảm bớt phiền hà cho người dân.

 

diemcc130419.jpg

Thị trấn La Hai - một điểm sáng trong cải cách hành chính ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: P.NHÃ

NÂNG CAO HIỆU LỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC

 

Trên cơ sở, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua UBND huyện Đồng Xuân đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt trong cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chương trình tổng thể CCHC nhà nước. Ban chỉ đạo CCHC huyện phân công từng thành viên theo dõi, có trách nhiệm giúp đỡ, chỉ đạo điều hành kịp thời; triển khai sâu rộng công tác CCHC nhà nước theo cơ chế “một cửa”, tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, tạo được niềm tin trong nhân dân.

 

Nếu như trước đây, mỗi khi người dân có việc giải quyết, cần đến các cơ quan công quyền thì thường phải qua nhiều bước thủ tục ở nhiều cơ quan, mất khá nhiều thời gian, phải chịu sức ép bởi những yêu cầu phức tạp, phiền hà, thậm chí là nhũng nhiễu. Nhưng từ khi thực hiện cơ chế “một cửa”, bộ phận “tiếp nhận và trả kết quả” trở thành “cầu nối” quan trọng. Ông Nguyễn Ngọc Khôi ở xã Xuân Sơn Nam, cho biết: “Cán bộ thường trực ở đây có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, tư vấn, hướng dẫn bà con làm các thủ tục và trả kết quả theo trình tự và thời gian sớm nhất. Mọi thủ tục, quy định về mức lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch. Những vấn đề chưa rõ, người dân yêu cầu giải thích thì được cán bộ hướng dẫn tận tình”.

 

Ông Hồ Chi, Phó chủ tịch UBND thị trấn La Hai, cho biết: “Đội ngũ cán bộ làm công tác CCHC ở cơ sở được UBND huyện tổ chức tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đưa các nội dung về thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC là một trong những tiêu chí để bình xét, đánh giá thi đua, khen thưởng kết quả công tác hàng năm”. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Sương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Đồng Xuân, hoạt động CCHC của huyện thời gian qua được chú trọng. Cán bộ nâng cao ý thức trách nhiệm, phong cách, thái độ làm việc khi tiếp xúc, ứng xử với công dân. Lãnh đạo thường xuyên nhắc nhở đội ngũ cán bộ có thái độ lịch sự, ân cần, nhẹ nhàng, tận tình khi tiếp xúc với dân. Hình thức và chất lượng về CCHC rất khoa học. Đối với những công việc cần nhiều thời gian thì có giấy hẹn cụ thể, tạo tâm lý gần gũi, người dân tin tưởng khi đến liên hệ giải quyết công việc. Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương được đổi mới và nâng cao chất lượng, đặc biệt là tăng cường công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật. Việc rà soát, ban hành văn bản quy định về chế độ làm việc và quan hệ công tác trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) đã đáp ứng được yêu cầu của công dân và tổ chức.

 

NÂNG DẦN MỨC ĐỘ HÀI LÒNG

 

Một trong những điểm được người dân ghi nhận và đánh giá cao trong hoạt động CCHC ở huyện miền núi Đồng Xuân là huyện đã chú trọng triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn. Trong đó, tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện. Hầu hết các đơn vị có máy tính, kết nối mạng internet và sử dụng phần mềm điện tử eOffice và hệ thống mạng Lan liên thông giữa các cơ quan, đơn vị. Cụ thể, 13 cơ quan chuyên môn và 4 đơn vi sự nghiệp trực thuộc UBND huyện; 3 cơ quan trực thuộc các phòng chuyên môn của UBND huyện và 11 xã, thị trấn đều kết

 

 nối internet, sử dụng hệ thống mạng có dây, sử dụng phần mềm Văn phòng điện tử eOffice là hệ thống phần mềm trao đổi thông tin và quản lý trình duyệt công văn, văn bản, hồ sơ công việc trên mạng nội bộ; 95% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thư điện tử trao đổi công việc và có 14 cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định và cấp chứng chỉ quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000: 2008. Nhờ đó, chất lượng CCTTHC theo cơ chế “một cửa” được nâng lên, các quy trình đảm bảo nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch và sẽ tiến đến “một cửa liên thông” hiện đại.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Võ Cao Phi, công tác CCHC ở huyện vẫn còn một số tồn tại cần phải kiên quyết khắc phục trong thời gian tới. Đó là, hiện vẫn còn tình trạng lãnh đạo một số đơn vị, cơ sở chưa nhận thức sâu sắc ý nghĩa của công tác CCHC, nên trong quá trình thực hiện có phần ngại khó, ngại va chạm. Quản lý cán bộ, xử lý các hành vi vi phạm giờ làm việc chưa nghiêm, nên dẫn đến năng suất, chất lượng hiệu quả công tác thấp. Công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức. Một bộ phận nhân dân chưa hiểu rõ và cùng tham gia với Nhà nước để CCHC. Vẫn còn những sai sót trong quá trình xử lý công việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. “Thời gian đến, huyện sẽ đẩy mạnh việc khảo sát ý kiến về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về chất lượng giải quyết TTHC; sắp xếp, kiện toàn bộ máy, biên chế các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; tiếp tục thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng, điều động, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức hợp lý. Quá trình này vừa thực hiện vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện” ông Võ Cao Phi cho biết.

 

Năm 2012, huyện Đồng Xuân tiếp nhận gần 50.000 hồ sơ các loại, giải quyết đúng hẹn đạt trên 90%, trong đó bộ phận “một cửa” tại huyện tiếp nhận và giải quyết hơn 600 hồ sơ. Cấp huyện có 117 TTHC thuộc 17 lĩnh vực được rà soát; cấp xã có 92 TTHC thuộc 8 lĩnh vực được rà soát. Trong năm 2012, toàn huyện không có kiến nghị, sửa đổi, bổ sung và thay thế. UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc thời gian làm việc 40 giờ/tuần; trực làm việc ngày thứ bảy tại Văn phòng UBND huyện và UBND các xã, thị trấn để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek