Thứ Năm, 10/10/2024 09:26 SA
Thêm cơ hội tiếp cận dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ
Thứ Bảy, 20/04/2013 14:00 CH

Những năm gần đây, công tác dân số/KHHGĐ tỉnh Phú Yên đã có những thành công trong việc ổn định tốc độ tăng trưởng dân số. Biện pháp ổn định mức sinh đạt hiệu quả với 80% các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hàng năm. Thành quả này đạt được không chỉ có sự nỗ lực của ngành Dân số mà còn nhờ vào sự đóng góp của tổ chức Marie Stopes International Việt Nam - tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình (MSIVN).

 

msi130419.jpg

Bác sĩ của tổ chức MSIVN mổ đình sản tại huyện Sơn Hòa - Ảnh: T.DIỆU

MSIVN nhiều năm liền góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao tỉ lệ các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai lâu dài và vĩnh viễn tại Phú Yên. Mới đây nhất, chương trình phối hợp “Thúc đẩy cung ứng và tiếp cận các biện pháp tránh thai dài hạn, vĩnh viễn với sự tự nguyện, chất lượng cao và bền vững tại Phú Yên” (gọi tắt là Chương trình Choice) giữa MSIVN, Trung tâm Sức khỏe sinh sản cộng đồng Việt Nam và Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã mở ra cho khách hàng, đặc biệt là những người ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ.

 

Năm 2013, MSIVN hỗ trợ cho tỉnh Phú Yên chương trình đặt dụng cụ tử cung tại các xã khó khăn cho 8.000 khách hàng, phẫu thuật đình sản cho 130 khách hàng với tổng chi phí hỗ trợ trên 400 triệu đồng. “Chương trình Choice” được thiết lập xen kẽ vào giữa các đợt tổ chức chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ với mục đích tạo thêm các cơ hội tiếp cận dịch vụ KHHGĐ cho phụ nữ trong suốt cả năm thay vì chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ định kỳ từ 1 đến 2 ngày/đợt (2 lần/năm) có cơ hội tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

 

Theo bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Trưởng đại diện MSIVN, trong năm 2013, Chương trình Choice sẽ lựa chọn theo hướng ưu tiên vùng, tập trung nhiều dân nghèo có nhu cầu cao chưa được đáp ứng; vùng sâu vùng xa, khó tiếp cận dịch vụ KHHGĐ như miền núi phía Bắc, Cao nguyên, miền Trung và những địa phương có cam kết mạnh mẽ của chính quyền. Đối tượng của chương trình sẽ tập trung vào dân tộc thiểu số có nhu cầu cao về các biện pháp tránh thai lâu dài và vĩnh viễn; nhóm dân thu nhập thấp, dân nghèo ở địa bàn có nhu cầu cao chưa được đáp ứng; nhóm cần ưu tiên đặc biệt (dân vùng biển chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, dân di cư, thanh niên làm việc trong các khu công nghiệp và nhà máy); thanh niên và vị thành niên. Ở Phú Yên, chương trình này tập trung thực hiện ở các xã miền núi Đồng Xuân, Sông Hinh, Sơn Hòa.

 

Với sự hỗ trợ của tổ chức MSIVN, trong thời gian qua, đội ngũ y bác sĩ ở địa phương đã nắm bắt được kỹ thuật mới về phẫu thuật đình sản, đồng thời tạo thêm cơ hội cho mọi người tiếp cận thông tin và dịch vụ về các biện pháp tránh thai lâu dài và tránh thai vĩnh viễn. Nhờ sự phối hợp giúp đỡ của Trung tâm MSIVN, Phú Yên đã nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đến người dân rộng rãi hơn.

 

Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên cho biết: “Trong 3 năm qua (2010-2012), Chương trình Choice đã hỗ trợ gần 1,2 tỉ đồng cho tỉnh Phú Yên. Trong điều kiện chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ đầu tư ngày càng hạn hẹp, ngân sách của một tỉnh còn nhiều khó khăn như Phú Yên thì sự hỗ trợ của tổ chức MSIVN là hết sức quý báu. Đặc biệt là chi trực tiếp cho khách hàng, người vận động, người cung cấp dịch vụ, người tổ chức thực hiện, truyền thông cộng đồng… đã động viên rất nhiều cho đội ngũ cán bộ dân số cơ sở”.

 

THẠCH THẢO

 

Chỉ tính riêng năm 2012, Chương trình cung cấp dịch vụ lưu động Choice đã cung cấp 150.000 ca đặt vòng, 3.300 ca đình sản tại 25 tỉnh. Chương trình góp phần ngăn ngừa được hơn 1,8 triệu ca mang thai ngoài ý muốn, 300.000 ca phá thai không an toàn, 519 ca tử vong mẹ, tiết kiệm cho xã hội khoảng hơn 9 triệu USD chi cho y tế bao gồm chăm sóc thai nghén, sinh nở, điều trị tai biến do phá thai không an toàn… Theo số liệu từ Tổng cục DS-KHHGĐ, chương trình Choice đóng góp trong việc cung cấp dụng cụ tránh thai tại các tỉnh có dự án vào chương trình mục tiêu quốc gia đạt 18%; còn với dịch vụ đình sản, sự đóng góp của Choice đạt 25%.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek