Thứ Năm, 10/10/2024 11:25 SA
Chị Hoa “dân số” nhiệt tâm
Thứ Sáu, 19/04/2013 14:00 CH

Phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” là công thức thành công trong công tác vận động dân số. 6 năm qua, cũng với phương châm này mà chị Huỳnh Thị Lệ Hoa (SN 1978), cộng tác viên dân số phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) đã được nhiều hộ gia đình thoát khỏi cảnh đông con, nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản.

 

chi-hoa130419.jpg

Chị Huỳnh Thị Lệ Hoa - Ảnh: T.DIỆU

Chị Hoa phụ trách địa bàn 11 (Xóm Lăng) với 2.073 hộ, trong đó phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) là 430 chị. Người dân hầu như bám biển mà sống. Phụ nữ chủ yếu làm nghề vá lưới và bóc vỏ hạt điều. Thu nhập từ những chuyến đi biển bấp bênh nên vẫn còn nhiều hộ gia đình kinh tế gặp nhiều khó khăn.

 

Ví như hộ chị Nguyễn Thị Tình, có đứa con nhỏ bị suy dinh dưỡng. Chị Hoa nhận thấy tiềm lực kinh tế gia đình chị Tình vẫn chưa đủ khả năng nên đã không ngần ngại khuyên chị nên đặt vòng tránh thai để tạm hoãn việc sinh con tiếp theo. Nói thì như thế, nhưng cũng không dưới 5 lần chị Hoa đến nhà thủ thỉ to nhỏ, rồi đích thân chở chị Tình đến chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ để đặt vòng tránh thai.

 

Chị Hoa chia sẻ: “Vì trách nhiệm với cộng đồng nên tôi không thể làm việc qua loa đại khái được. Thêm vào đó, tôi có lợi thế là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu phố 6 (phường Phú Đông) nên cũng có nhiều điều kiện gần gũi, tâm sự với chị em trên địa bàn. Vì thế mà công tác vận động cũng không gặp nhiều khó khăn. Tôi rất mừng là trong khoảng 3 năm trở lại đây, 70% phụ nữ tự giác đến khám phụ khoa trong các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ”. Chị thoăn thoắt như con thoi. Mới thấy chị đến nhà một phụ nữ để động viên tham gia chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, thoắt cái đã thấy chị hớt hải ở bến cảng chờ tàu thuyền cập bờ để phát bao cao su cho các thuyền viên vừa xong chuyến đánh bắt cá vào bờ.

 

Người vùng biển vẫn có tâm lý phải có con trai để đi biển, nếp nghĩ này vẫn chưa thể nào xóa bỏ được. Vì thế, tình trạng sinh con thứ 3 ở địa bàn vẫn còn là một mối lo canh cánh trong lòng chị. Với vai trò là chủ nhiệm câu lạc bộ Không sinh con thứ 3 khu phố 6 (phường Phú Đông), chị Hoa đã có giải pháp tích cực lồng ghép kiến thức “dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt” vào các tiểu phẩm văn nghệ vui nhộn thu hút đông đảo sự quan tâm của hội viên.

 

Chị Huỳnh Thị Thanh Thúy, cán bộ dân số - gia đình - trẻ em phường Phú Đông cho biết: “Trong công tác vận động chị em tham gia các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, chị Hoa không nề hà ngại khó mà đến tận nhà để vận động. Chị còn đóng góp tích cực vào công tác vận động không sinh con thứ 3 trên địa bàn phường. Đặc biệt, đề án tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai do cấp trên vừa mới ban hành, chị cũng là một trong những người đi đầu trong công tác tiếp thị. Chính sự nhiệt tâm đó đã giúp chị Hoa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek