Thứ Bảy, 12/10/2024 05:25 SA
Chị Cao hết lòng vì người nghèo
Thứ Sáu, 22/03/2013 10:16 SA

10 năm làm cộng tác viên của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Hòa (VBSP Phú Hòa), chị Đặng Thị Thanh Cao, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Định Đông luôn tích cực phối hợp với ngân hàng “dẫn” vốn đến hộ nghèo, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

chi-Cao130322.jpg

Chị Đặng Thị Thanh Cao - Ảnh: V.AN

Chị Cao cho biết, từ năm 2003, chị là cộng tác viên của VBSP Phú Hòa. Năm 2008, xã Hòa Định Đông chính thức được chia tách và đi vào hoạt động, chị Cao cùng Ban xóa đói giảm nghèo và các hội đoàn thể của xã quản lý tổng dư nợ ủy thác 625 triệu đồng, cho 87 hộ vay; trong đó, nợ quá hạn 167 triệu đồng, chiếm 26,7% tổng dư nợ. Những ngày đầu mới chia tách, các hội đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV) của xã còn yếu nên gặp một số khó khăn trong quá trình nhận ủy thác vốn vay. Với kinh nghiệm và lòng nhiệt tình của mình, chị Cao đã tham mưu cho UBND xã Hòa Định Đông phối hợp với VBSP Phú Hòa tổ chức nhiều buổi hội nghị phổ biến những văn bản liên quan đến chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác cho toàn thể cán bộ, người dân và hội viên phụ nữ trong xã được tiếp cận. Chị Cao còn cùng với Ban xóa đói giảm nghèo xã xây dựng và củng cố đội ngũ cán bộ tổ TKVV có trình độ, tâm huyết, nhiệt tình, uy tín; yêu cầu ban quản lý tổ mở sổ sách theo dõi quản lý vốn vay rõ ràng. Nhờ vậy, tất cả các tổ đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công, không có cán bộ tổ xâm tiêu chiếm dụng vốn của hộ vay.

Mỗi khi ngân hàng thông báo rót vốn đến xã, chị Cao cùng các tổ trưởng tổ TKVV đến từng hộ hội viên để tìm hiểu nhu cầu vay, đề xuất chỉ tiêu phân bổ vốn phù hợp cho từng thôn. Chị còn tham mưu tốt việc bình xét cho vay đúng đối tượng, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của từng hộ vay, tạo điều kiện cho người vay sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của xã qua từng năm. Điển hình như hộ bà Phan Thị Hiệp ở thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông. Trước đây, gia đình bà Hiệp thuộc diện hộ nghèo có mã số, chồng tàn tật, lại dính vào tệ nạn xã hội nên không hội đoàn thể nào muốn bảo lãnh cho bà Hiệp vay vốn. Trong lúc cùng đường, Hội LHPN xã do chị Cao lãnh đạo đã mạnh dạn đứng ra bảo lãnh cho gia đình bà Hiệp vay vốn hộ nghèo, sau đó là chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường và học sinh sinh viên. Hiện con bà Hiệp đã ra trường, có việc làm ở TP Hồ Chí Minh. Hàng tháng đều gửi tiền về phụ mẹ trả nợ. Nhờ vốn vay ưu đãi, bà Hiệp đầu tư nuôi bò, trồng rau sạch, đem lại thu nhập ổn định, không những trả hết nợ mà còn thoát nghèo bền vững. Nhìn nhà cửa khang trang như ngày nay, bà Hiệp xúc động chia sẻ: “Nếu ngày đó không nhờ chị Cao, không nhờ ngân hàng và Hội LHPN xã giúp đỡ, nhà tôi không thể nào có được như hôm nay”.

Bên cạnh việc tham gia chỉ đạo, quản lý tốt công tác nhận ủy thác vốn vay, chị Đặng Thị Thanh Cao còn chỉ đạo các tổ trưởng tổ TKVV tuyên truyền, huy động tiết kiệm từ hộ vay, tập cho hộ vay có tính tiết kiệm, biết tích lũy để chuyển trả nợ gốc khi đến hạn nhằm giảm áp lực trả nợ. Hàng năm, Hội LHPN xã Hòa Định Đông đều huy động đạt và vượt chỉ tiêu. Chị cùng cán bộ tổ, hội còn vận động thu hồi nợ quá hạn rất hiệu quả. Hiện nợ quá hạn toàn xã chỉ chiếm 0,4% tổng dư nợ, thấp nhất toàn huyện. Nói về “bí quyết” hoàn thành tốt công việc của mình, chị Cao chia sẻ: “VBSP là ngân hàng phục vụ người nghèo chứ không nhằm mục đích kinh doanh nên ai muốn làm tốt nhiệm vụ cộng tác viên của đơn vị này phải rất tâm huyết, làm việc với lương tâm và trách nhiệm mới tạo được uy tín, niềm tin đối với hộ vay”.

Theo ông Bùi Ngọc Khiết, Giám đốc VBSP Phú Hòa, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Định Đông là một cộng tác viên tâm huyết với công tác nhận ủy thác vốn vay của ngân hàng. Với sự giúp đỡ của chị Cao, hoạt động ủy thác vay vốn của VBSP Phú Hòa trên địa bàn xã Hòa Định Đông đã đạt kết quả cao. Nhiều năm liền, chị Đặng Thị Thanh Cao được UBND huyện, UBND tỉnh khen tặng vì có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động của VBSP. Mới đây, VBSP Phú Yên còn đề nghị Tổng giám đốc VBSP tặng giấy khen cho chị Cao vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động quản lý nguồn vốn vay của VBSP giai đoạn 2003-2012.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek