Thứ Bảy, 12/10/2024 07:17 SA
Cải cách hành chính ở Sơn Thành Tây (Tây Hòa):
Độ hài lòng của người dân ngày càng cao
Thứ Sáu, 22/03/2013 08:31 SA

Thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính, (CCTTHC) từ năm 2007 đến nay xã Sơn Thành Tây (Tây Hòa) đã đạt được những kết quả đáng kể, các thủ tục được đơn giản tối đa, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân, độ hài lòng của người dân ngày càng cao.

ccstt130322.jpg

Cán bộ tổ “một cửa” của xã Sơn Thành Tây niêm yết các thủ tục CCHC để người dân tiện việc theo dõi - Ảnh: P.NHÃ

TRẢ KẾT QUẢ ĐÚNG VÀ TRƯỚC HẸN

Chúng tôi đến UBND xã Sơn Thành Tây khi đã sắp đến giờ nghỉ trưa nhưng những cán bộ ở bộ phận “một cửa” của xã vẫn còn hăng say làm việc. Anh Nguyễn Nguyên Thảo, thành viên tổ “một cửa” của xã cho biết: “Chúng tôi tranh thủ làm hồ sơ cho kịp trả vào buổi chiều vì đã hẹn với người dân. Một khi đã hẹn thì phải cố gắng thực hiện, nếu không thì trễ buổi công của họ. Đặc biệt, hiện đang là thời điểm giải quyết hồ sơ nhận chế độ miễn giảm học phí cho học sinh nên mọi người luôn trong trạng thái khẩn trương”.

Công tác CCHC của UBND xã Sơn Thành Tây trong những năm qua, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội, ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tiết kiệm chi phí cho xã hội mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Chị Hoàng Thị Hà, thôn Tịnh Thọ, cho hay: “Tôi đến nộp hồ sơ làm thủ tục miễn giảm học phí cho con được cán bộ tại bộ phận “một cửa” tiếp nhận và giải quyết rất nhanh”. Không giấu được niềm vui khi cầm tờ Giấy đăng ký kết hôn trên tay, anh Nguyễn Hùng Thanh, chia sẻ: “Việc thực hiện cơ chế một cửa ở xã đã tạo thuận lợi rất nhiều cho những người dân miền núi chúng tôi. Ví như tôi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn được các anh, chị hướng dẫn cụ thể, không có gì phiền phức mà còn được chia vui, chúc mừng”.

Bà Võ Thị Kiều Ngân Hà, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Thành Tây cho biết, lãnh đạo xã luôn chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC. Cán bộ, công chức luôn chấp hành tốt giờ giấc làm việc tại cơ quan; trong thực thi công việc luôn thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử. Do đó, người dân đến làm việc đều hài lòng. Gần đây, mỗi năm bộ phận “một cửa” tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tăng gấp nhiều lần so với trước kia. Tuy cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đa phần do cán bộ kiêm nhiệm nên hiệu quả giải quyết công việc có lúc còn hạn chế… Thế nhưng tất cả các hồ sơ đều được tổ CCHC giải quyết và giao trả kết quả đúng trình tự quy định, nhiều số lượng hồ sơ giải quyết trước hẹn, không có trường hợp chậm trễ. Những hồ sơ có tính chất phức tạp hoặc ngoài thẩm quyền của xã, khi công dân có yêu cầu chuyển lên cấp trên thì các cán bộ của tổ có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể theo đúng pháp luật.

Để đảm bảo giải quyết tốt nhiệm vụ được giao, UBND xã Sơn Thành Tây còn tạo điều kiện cho cán bộ ở bộ phận “một cửa” tham gia các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cũng như tin học hóa góp phần giảm thiểu các TTHC rườm rà.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ

Có thể thấy, với sự đột phá trong CCHC, đổi mới tác phong, sửa đổi lề lối làm việc theo hướng phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn đã phản ánh sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm của cả tập thể cán bộ xã Sơn Thành Tây. Bà Võ Thị Kiều Ngân Hà, cho biết thêm: “Khi tiếp nhận hồ sơ của người dân, dù ở bất kỳ vị trí chuyên môn nào cán bộ cũng đều vui vẻ, niềm nở giải thích. Còn việc đúng hẹn thực hiện nghiêm túc, vì đó cũng chính là uy tín của cơ quan công quyền đối với người dân. Hàng tháng ngoài việc thực hiện báo cáo công tác CCTTHC lên huyện, cán bộ của bộ phận “một cửa” ngồi lại với nhau rút kinh nghiệm những sai sót. Từ khi thực hiện “một cửa” trong CCHC việc giải quyết yêu cầu của người dân được thấu đáo, rạch ròi và trôi chảy hơn. Hồ sơ được phân phối về đúng các phòng ban chức năng và được tổ “một cửa” giám sát chặt chẽ”.

Bên cạnh đó, xã còn chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền TTHC đến các hội viên, giúp họ nắm rõ các thủ tục, từ đó tuyên truyền trong gia đình để thực hiện đúng mỗi khi đến yêu cầu giải quyết công việc. Lãnh đạo xã phân công, sắp xếp công việc thay phiên nhau cùng trực với cán bộ tiếp dân để tháo gỡ khó khăn và ký hồ sơ trả kết quả cho nhân dân trong ngày.

“Năm 2012, bình quân mỗi tháng xã tiếp nhận gần 200 hồ sơ các loại, số hồ sơ đã giải quyết và giải quyết đúng hẹn đều đạt 100%. Xác định đây là nhiệm vụ then chốt và trọng tâm nhằm tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách góp phần phát triển kinh tế, xã hội khuyến khích phát triển các thành phần kinh tế, từng bước chuyển đổi và hoàn thiện thể chế bảo đảm quyền và lợi ích của nhân dân, trong thời gian tới, xã chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức, kỹ năng hành chính của cán bộ bộ phận “một cửa” để phục vụ nhân dân tốt hơn” - bà Hà cho biết.

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek