Thứ Bảy, 12/10/2024 03:32 SA
Hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo
Thứ Sáu, 22/03/2013 14:00 CH

Nhờ có sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, cũng như công tác chỉ đạo triển khai kịp thời của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là việc triển khai các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người nghèo, nên thời gian qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực.

 

ngheo130322.jpg

Những chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng, Nhà nước đã giúp hàng ngàn hộ dân trong tỉnh thoát nghèo - Ảnh: K.CHI

Hiện Phú Yên có 1.717 hộ nghèo được hỗ trợ hơn 52 tỉ đồng để xây dựng nhà ở, đạt hơn 85% kế hoạch. Theo đánh giá của Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, mặc dù Chính phủ chưa phê duyệt Chương trình 167 về việc hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo giai đoạn II, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo tích cực của các cấp, các ngành cùng sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể, nên công tác hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo đạt được kết quả tốt. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai Quyết định số 268/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo. Đến nay, tỉnh đã hỗ trợ cho 40.457 hộ nhận tiền điện, với hơn 14,5 tỉ đồng, 100% hộ nghèo được trợ cấp, với mức 30.000 đồng/hộ/tháng. Bà Võ Thị Lụa, phường 6 (TP Tuy Hòa) phấn khởi cho biết: Nhà có 2 vợ chồng già, không làm gì ra tiền, lại đau bệnh liên miên nên cuộc sống khó khăn. Từ năm 2012 đến nay, được Nhà nước hỗ trợ tiền điện nên chúng tôi rất phấn khởi.

 

Một trong những chính sách hỗ trợ người nghèo được nhân dân đón nhận vui vẻ, đó là chính sách hỗ trợ giáo dục cho các nhóm đối tượng yếu thế theo Nghị định số 49/2010 của Chính phủ. Ông Võ Văn Binh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Chính sách hỗ trợ giáo dục là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đã tạo điều kiện cho hàng chục ngàn học sinh nghèo, học sinh mồ côi, tàn tật, học sinh có cha mẹ sinh sống tại các vùng khó khăn, học sinh con của đối tượng chính sách ưu đãi người có công… có điều kiện đến trường, giảm bớt khó khăn, góp phần ổn định đời sống và đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt với chính sách cho học sinh, sinh viên nghèo vay vốn đã giúp cho hàng ngàn trường hợp có cơ hội được tiếp tục đến trường, giảm gánh nặng cho nhiều hộ nghèo; vốn cho hộ nghèo vay đã giúp cho nhiều hộ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Ông Binh chia sẻ: Những dự án giảm nghèo được triển khai tốt đã giúp tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm đáng kể, từ 6.585 hộ vào năm 2012, hiện còn 37.803 hộ nghèo, chiếm 15,7% tổng số hộ trong toàn tỉnh.

 

san130322.jpg

Nông dân xã Sơn Long (Sơn Hòa) triển khai mô hình trồng sắn cao sản, giúp thoát nghèo - Ảnh: P.NAM

Năm 2013 và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các dự án theo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo. Ông Binh cho biết: Các dự án sẽ được triển khai theo hướng tập trung, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo và đi vào những nội dung cụ thể, ưu tiên cho các địa phương có số lượng hộ nghèo đông, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Gắn công tác hỗ trợ vốn tín dụng với việc đào tạo tập huấn hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông, lâm, ngư, tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo phát triển sản xuất, ổn định thu nhập và thực hiện xóa đói giảm nghèo theo hướng bền vững. Đối với các chính sách hỗ trợ người nghèo, ngành sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát nhằm giúp hộ nghèo tiếp cận các chính sách hiện có, đặc biệt là đối với chính sách hỗ trợ về giáo dục, y tế, trợ cấp đời sống và nhà ở. Xây dựng các chương trình lồng ghép giữa giảm nghèo với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, như chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc vùng đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với các xã được chọn xây dựng điểm trong giai đoạn 2011-2015; tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành cũng như phòng ban và đơn vị có liên quan trong triển khai thực hiện các chính sách đối với hộ nghèo, nhất là đối với các chính sách có sự tham gia của nhiều ngành hoặc có sự lồng ghép nhiều nguồn vốn khác nhau như xóa nhà tạm cho hộ nghèo, chính sách hỗ trợ giáo dục, chính sách bảo hiểm y tế...

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek