Thứ Bảy, 12/10/2024 05:26 SA
Chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản đợt 1:
Thực hiện hiệu quả chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em
Thứ Sáu, 22/03/2013 11:00 SA

Giữa tháng 3/2013, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên tổ chức chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ (gọi tắt là chiến dịch) đợt 1. Chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

 

chien-dich-130322.jpg

Cán bộ y tế tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở TX Sông Cầu - Ảnh: L.BI

Chị Nguyễn Thị Tri, xã Hòa Tân Đông (Đông Hòa) nói: “Cứ vào dịp ngành Dân số tổ chức chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, chị em rất vui vì được khám sức khỏe sinh sản định kỳ. Chúng tôi đa số là nông dân và công nhân bóc vỏ hạt điều không dư dả về thời gian và tiền bạc nên ít khi đến các cơ sở y tế để khám, điều trị bệnh. Vì thế, chiến dịch giống như ngày hội chăm sóc sức khỏe sinh sản của phụ nữ ở xã vậy”.

 

Tuy nhiên, mỗi đợt chiến dịch chỉ kéo dài từ 2-3 ngày nên những chị em ở vùng sâu, vùng xa đôi khi không đến được. Chị Nguyễn Thị Cẩm Linh, nhân viên Trung tâm DS-KHHGĐ TX Sông Cầu cho biết: “Đợt ra quân chiến dịch lần này rất được chị em hưởng ứng vì TX Sông Cầu có trang bị máy siêu âm tại xã để triển khai chiến dịch. Vì thế, gói phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản được phát huy tối đa do nhiều chị em được khám và điều trị kịp thời. Bà mẹ mang thai được làm những xét nghiệm cần thiết sàng lọc trước sinh”.

 

Năm 2013, Tổng cục DS-KHHGĐ chỉ đầu tư kinh phí triển khai chiến dịch cho 17 xã thuộc diện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên triển khai chiến dịch trên toàn tỉnh. Trừ thuốc viên tránh thai được miễn phí 70% và bao cao su được miễn phí 45%, các loại phương tiện tránh thai khác hoàn toàn cấp miễn phí cho ba huyện miền núi là Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh. Các huyện còn lại tùy thuộc vào loại phương tiện tránh thai mà có tỉ lệ phân chia giữa cung cấp miễn phí và tiếp thị xã hội. Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên cho biết: “Năm 2013, Tổng cục DS-KHHGĐ cấp thêm 3 máy siêu âm cho các huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh giúp cho việc khám, chẩn đoán và điều trị bệnh phụ khoa ở các địa phương này được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, Tổng cục DS-KHHGĐ cắt nguồn kinh phí cung cấp thuốc điều trị bệnh phụ khoa, có thể coi đây là khó khăn mà Chi cục DS-KHHGĐ phải tìm nguồn kinh phí khác để giải quyết. Đẩy mạnh tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai cũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong chiến dịch đợt 1 này. Tôi hy vọng, UBND các cấp tích cực hỗ trợ kinh phí tạo điều kiện thuận lợi giúp ban DS-KHHGĐ các địa phương thực hiện tốt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đợt 1.

 

Năm 2013, Chi cục DS-KHHGĐ đặt ra các mục tiêu cụ thể cho chiến dịch đợt 1 là: triển khai chiến dịch tại 100% các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh; 70% phụ nữ thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng; 90% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nam giới, vị thành niên, thanh niên sắp kết hôn trên địa bàn chiến dịch được cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về những vấn đề dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ; 100% phụ nữ mang thai có nhu cầu khám thai được cung cấp thông tin và tư vấn về chăm sóc thai sản... Ngoài ra, các nội dung quan trọng: sàng lọc trước sinh, sơ sinh; tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi... cũng tăng cường truyền thông lồng ghép góp phần nâng cao chất lượng dân số. Chính vì thế để nâng cao hiệu quả truyền thông cần sự quan tâm, phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể tại các địa phương phát huy tối đa hiệu quả truyền thông của chiến dịch.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek