Thứ Bảy, 12/10/2024 05:18 SA
Nhập nhằng trong cấp đất ở cho người dân
Thứ Sáu, 22/03/2013 10:30 SA

Gia đình ông Lê Văn Dân ở khu phố Ninh Tịnh 3, phường 9 (TP Tuy Hòa) thuộc diện giải tỏa để xây dựng đường phía tây Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Thế nhưng, sau 3 năm giải tỏa đất, đến nay gia đình ông vẫn chưa có chỗ ở ổn định để lạc nghiệp.

 

dan130322.jpg

Đã hơn 2 năm, gia đình ông Dân phải che lều sống ở nghĩa địa - Ảnh: T.HÀ

NHẬP NHẰNG CẤP ĐT

 

Ngày 31/1/2013, Tòa soạn Báo Phú Yên có nhận văn bản của UBND TP Tuy Hòa trả lời đơn của ông Lê Văn Dân gửi UBND thành phố vào ngày 1/12/2012 về nội dung khiếu nại đất đai.

 

Nguyên gia đình ông Lê Văn Dân và bà Đặng Thị Lập có mảnh đất 200m2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn Hùng Vương - Mậu Thân) nằm trong diện giải tỏa để xây dựng công trình đường phía tây Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau khi hội đồng thẩm định tiến hành thẩm định giá trị đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc, mồ mả, cây cối hoa màu đã bồi thường hỗ trợ cho hộ ông Dân gần 135 triệu đồng, trong đó tiền đền bù 200m2 đất là 72 triệu đồng. Vì gia đình ông Dân sinh sống cùng với gia đình của con gái, nên ông Dân có nguyện vọng sau khi thu hồi đất sẽ được cấp lại 2 lô đất khác. Nguyện vọng này được Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư TP Tuy Hòa xem xét để giải quyết.

 

Chiều 4/10/2010, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư TP Tuy Hòa tổ chức họp xét để giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tại cuộc họp, ông Mai Kim Lộc, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư TP Tuy Hòa kết luận: Đối với trường hợp ông Lê Văn Dân (công trình đường phía tây Bệnh viện Đa khoa tỉnh), căn cứ các quy định của Nhà nước và ý kiến của các thành viên dự họp, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư thành phố thống nhất không bán quyền sử dụng đất 2 lô đất cho ông Lê Văn Dân; giao Ban chuyên trách Bồi thường hỗ trợ và tái định cư thành phố bố trí tái định cư theo quy định; Phòng TN-MT soát xét quỹ đất tại khu tái định cư tham mưu cho UBND thành phố ưu tiên giao lô đất tái định cư có diện tích lớn tại vị trí giao nhau giữa 2 mặt đường (Văn bản số 485/TB-VP của Văn phòng HĐND và UBND TP Tuy Hòa).

 

Đến ngày 6/12/2010, Phòng TN-MT tiếp nhận hồ sơ đề nghị giao đất của ông Lê Văn Dân và sau đó có Quyết định số 3/2011 của UBND TP Tuy Hòa, giao ông Dân lô đất K26, thuộc bản đồ QHCT tại khu tái định cư phường 9. Theo quyết định này, lô đất K26 sẽ nằm ở vị trí giáp 2 mặt đường (đường quy hoạch rộng 20m ở phía tây và đường quy hoạch rộng 10m ở phía đông), đúng như nguyện vọng của ông Dân. Nhưng ngay cả trong quyết định này cũng còn những điều không rõ ràng. Cụ thể, văn bản ghi lô đất K26 nằm ở vị trí đông giáp đường quy hoạch (R=10,0m), tây giáp đường quy hoạch (R=20m), thế nhưng khi nhìn vào bản đồ, phía đông lô đất bị chắn bởi lô đất K33.

 

Ông Dân cho biết: “Ban đầu, vợ chồng tôi ra nhận đất thì thấy đường sá còn trống trơn. Sau đó, khi ra thăm thì thấy người ta xây dựng mống nhà trong khu vực quy hoạch làm đường. Hóa ra, mảnh đất mà gia đình tôi nhận chỉ có con đường nhỏ chạy trước nhà. Không đồng tình với việc nhận lô đất này, tôi trả lại đất và đề nghị cấp đất khác đúng với kết luận của ông Mai Kim Lộc”.

 

MONG ĐƯỢC AN CƯ ĐỂ LẠC NGHIỆP

 

Ngày 23/4/2012, UBND TP Tuy Hòa có quyết định giao thửa đất rộng 75m2, phía đông giáp đường quy hoạch, bắc giáp đường An Dương Vương cho hộ ông Lê Văn Dân. Tiếp đến, ngày 16/6/2012, Phòng TN-MT thành phố có Công văn số 337 đề nghị Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chuyển thông tin cho Chi cục Thuế thành phố để xác định thông tin nghĩa vụ tài chính đối với hộ ông Lê Văn Dân. Với 75m2 đất, ông Dân được thông báo nộp lệ phí trước bạ và tiền sử dụng đất 3 triệu đồng/m2 (trong văn bản trả lời cho Báo Phú Yên, Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Đức Hùng ký, cũng có nhắc lại điều này). Ông Dân nhận thấy giá đất quá cao, nên tiếp tục gửi đơn đến Phòng TN-MT thành phố xem xét. Phát hiện sai sót của mình, sau đó, Chi cục Thuế thành phố thông báo ông Dân điều chỉnh mức lệ phí trước bạ và tiền sử dụng đất còn 2,5 triệu đồng/m2, đồng thời kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với cán bộ viết phiếu chuyển sai.

 

Mặc dù giá đất giảm còn 2,5 triệu đồng/m2 nhưng gia đình ông Dân vẫn không đủ tiền nộp phí trước bạ và tiền sử dụng đất, vì đất của gia đình ông thuộc diện giải tỏa từ năm 2010, nhưng đến 2012 mới được bố trí tái định cư. Vào năm 2010, gia đình ông Dân được đền bù, hỗ trợ gần 135 triệu đồng, bao gồm tiền đất và các công trình còn lại. Trong khi đó, năm 2012, Chi cục Thuế thành phố thông báo ông Dân phải nộp hơn 188 triệu đồng. Số tiền đền bù trên không đủ để nhận quyền sử dụng đất, chưa nói đến chuyện xây dựng nhà cửa.

 

Từ năm 2011, gia đình ông Dân phải chuyển ra nghĩa địa, đối diện cổng chính Bệnh viện Đa khoa tỉnh để che một lán trại ở tạm. Mùa nắng, cái nóng ập xuống mái tôn, bỏng rát xuống đầu những con người sống trong lán trại. Mùa mưa, nước từ trên đường cao dồn xuống, chảy vào lán trại, đồ đạc phải gửi chỗ cao ráo hơn.

 

Ông Dân ngậm ngùi: “Tôi mang đơn đi gõ cửa từ chỗ này sang chỗ nọ, nhưng cuối cùng các ngành chức năng vẫn kết luận tôi vẫn phải đóng hơn 188 triệu đồng thì mới nhận đất để xây dựng nhà ở. Gia đình tôi mong có một chỗ ở ổn định để lạc nghiệp, con cái yên tâm học hành, thế nhưng với số tiền lớn này thì không biết lấy đâu ra.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek